Chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ma túy - Kỳ II: Bình yên đã về trên khu Hạ

16/11/2023
Lượt xem: 689
Khoảng thời gian năm 2020-2021, khu Hạ (thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương) là một “điểm nóng” về ma túy. Để thực hiện kế hoạch chuyển hóa địa bàn này, Công an huyện Bình Giang, Công an thị trấn Kẻ Sặt xác định trước hết phải khôi phục lại các mô hình bảo đảm an ninh, trật tự tại cơ sở và huy động chính quyền, quần chúng nhân dân cùng vào cuộc. Lực lượng Công an hạ quyết tâm bằng mọi biện pháp phải triệt phá thành công tụ điểm ma túy này…

 

 

 

 

 


Trên bản đồ địa lý, khu Hạ, thị trấn Kẻ Sặt là địa bàn giáp ranh với con sông Bắc Hưng Hải, các đối tượng nghiện thường xuyên bơi qua sông để trốn chạy sang địa phận tỉnh Hưng Yên nếu bị lực lượng chức năng phát hiện. Do đó, các chiến sĩ Công an phải thực hiện linh hoạt, hiệu quả nhiều biện pháp nghiệp vụ để khai thác triệt để nguồn tin do quần chúng nhân dân cung cấp. Bên cạnh đó, phải phối hợp với các khu dân cư, đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân để mỗi người dân trở thành một chiến sĩ Công an khu vực, đảm bảo an ninh, trật tự cho chính khu dân cư của mình.

Trung tá Lê Quang Tuệ, Trưởng Công an thị trấn Kẻ Sặt cho biết: Để thực hiện kế hoạch chuyển hóa địa bàn khu Hạ, một trong những giải pháp căn cơ được chúng tôi thực hiện là lập một chốt cứng đặt giữa khu Hạ - nơi các đối tượng thường xuyên buôn bán, sử dụng chất ma túy. Chốt này được canh gác 24/24, mỗi ca đều có lực lượng Công an chính quy, Cảnh sát cơ động, cán bộ xã và dân quân tự vệ trực chốt. 

 

Trong đó, tại mỗi ca trực, Tổ trực chốt sẽ chia người trực tại chốt, số còn lại cứ khoảng 20- 30 phút sẽ đi tuần tra lưu động xung quanh khu vực này, nếu phát hiện đối tượng nghi vấn, lực lượng Công an sẽ yêu cầu kiểm tra hành chính, cần thiết sẽ cho cơ quan chuyên môn test ma túy ngay tại chỗ, sau đó đưa cả người và phương tiện về trụ sở Công an thị trấn hoặc Công an huyện Bình Giang xác minh, giải quyết. 

Bên cạnh đó, cũng nhờ thường xuyên thực hiện công tác tuần tra lưu động, lực lượng Công an đã phát hiện, bắt quả tang nhiều đối tượng đang thực hiện hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. 

Điển hình, khoảng 7 giờ 30 phút ngày 14/1/2022, khi đang đi tuần tra tại khu vực bờ đê thuộc khu Hạ, Công an thị trấn Kẻ Sặt phát hiện và bắt quả tang đối tượng Nguyễn Đình Tiến (sinh năm 1990, trú tại thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) đang có hành vi tàng trữ trái phép 15 gói giấy bạc bên trong có chứa ma túy. 

Ngày 08/1/2023, trong quá trình tuần tra tại đường Vạn Xuân thuộc khu Hạ, Công an thị trấn Kẻ Sặt phát hiện và bắt quả tang đối tượng Lê Đình Long (sinh năm 1992, trú tại Quảng Xương, Thanh Hóa) đang có hành vi tàng trữ trái phép 01 gói giấy bạc, bên trong có chứa ma túy. Công an thị trấn Kẻ Sặt đã bàn giao các đối tượng và tang vật cho Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - môi trường Công an huyện Bình Giang tiếp nhận, giải quyết…

“Cũng chính từ những việc làm cương quyết này mà các đối tượng kháo nhau không dám quay lại đây nữa. Trước kia chưa có chốt đảm bảo an ninh, trật tự tại khu Hạ, dù nhận được tin báo của người dân nhưng khi lực lượng Công an đến thì đối tượng đã kịp thoát thân nên công tác đấu tranh không hiệu quả. Còn khi chốt đã được lập, lực lượng Công an luôn có mặt tại đây 24/24h đã khiến các đối tượng dè chừng. Chỉ sau 2 tháng triển khai, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn đã chuyển biến tích cực” – Trưởng Công an thị trấn Kẻ Sặt nhấn mạnh.

Ban đầu, chốt bảo đảm an ninh, trật tự chỉ đơn giản là một chiếc lều bạt nhỏ.


Ban đầu, chốt bảo đảm an ninh, trật tự chỉ đơn giản là một chiếc lều bạt nhỏ, trời nắng thì nóng mà trời mưa thì dột, anh em làm công tác trực tại đây vô cùng vất vả. Thấu hiểu điều đó, các ban, ngành, đoàn thể của địa phương thường xuyên qua lại, động viên tinh thần Đội trực chốt và ủng hộ vật phẩm thiết yếu như nước uống, mì tôm, bánh kẹo, hoa quả… Thậm chí các thành viên của Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên cũng xung phong chi viện thêm người để hỗ trợ trực cùng Đội trực chốt. 

các ban, ngành, đoàn thể của địa phương thường xuyên qua lại, động viên tinh thần Đội trực chốt và ủng hộ vật phẩm thiết yếu.
Các ban, ngành, đoàn thể của địa phương thường xuyên qua lại, động viên tinh thần Đội trực chốt và ủng hộ vật phẩm thiết yếu.


Đến tháng 3/2022, chốt trực được xây dựng mới từ tôn lạnh, rộng rãi, thoáng mát hơn, thay thế chốt cũ. Bên trong chốt kê một chiếc bàn làm việc và 2 chiếc giường đơn để anh em trực chốt có thể cắt cử nhau tranh thủ nghỉ ngơi. Cứ như vậy, ngày 4 ca trực, anh em lại thay phiên nhau trực chốt để giữ gìn an ninh, trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân khu Hạ. Những bữa cơm hộp vội vàng ngay tại chốt, những giấc nghỉ trưa không trọn vẹn, hay những đêm tối phải căng mình canh gác đã trở nên quen thuộc với các anh.

Chốt đảm bảo an ninh, trật tự mới được lập rộng rãi, thoáng mát hơn.
Chốt đảm bảo an ninh, trật tự mới được lập rộng rãi, thoáng mát hơn.


Kể lại một kỷ niệm khó quên khi cùng anh em tham gia Đội trực chốt tại khu Hạ, Đại úy Lê Đình Bắc, Công an thị trấn Kẻ Sặt chia sẻ: Có lần trong một ca trực, anh phải làm thay cả công việc của một bác sĩ. Đó là khi nhận được tin báo của người dân về việc có đối tượng nghiện bị sốc thuốc nhưng không ai dám động vào, anh đã nhanh chóng có mặt để làm công tác hô hấp, sơ cứu ban đầu cho đối tượng, sau đó nhanh chóng đưa đến trạm y tế, kịp thời cứu đối tượng qua cơn nguy hiểm. 

 

Không thể kể hết những khó khăn vất vả khi trải qua những tháng ngày nỗ lực để chuyển hóa địa bàn trọng điểm. Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, lực lượng Công an thị trấn Kẻ Sặt vừa phải trực chốt phòng dịch, vừa trực chốt bảo đảm an ninh, trật tự tại khu Hạ, lại vừa phải giải quyết các công việc tại trụ sở. 100% cán bộ, chiến sỹ gần như không thể về nhà. Thế nhưng ai nấy vẫn lạc quan, vui vẻ, nhiệt tình hoàn thành nhiệm vụ vì mục tiêu chung là phải quyết tâm chuyển hóa địa bàn trọng điểm, vì cuộc sống bình yên của người dân.

Bác Vũ Xuân Lợi, Trưởng khu dân cư khu Hạ cho biết: “Nhà tôi ở đây, những gì lực lượng Công an đã làm tôi đều chứng kiến, các anh quả thực đã vô cùng vất vả. Chính vì vậy người dân chúng tôi luôn tin tưởng, ủng hộ và sẵn sàng giúp đỡ lực lượng Công an”.

 

 

 

 

 



Kể từ khi kế hoạch chuyển hóa địa bàn trọng điểm được đi vào thực hiện, chốt bảo đảm an ninh, trật tự tại khu Hạ được lập nên và duy trì, tình hình an ninh, trật tự tại “điểm nóng” khu Hạ có những diễn biến tích cực, hàng loạt các tụ điểm ma túy lớn nhỏ được triệt phá, số đối tượng nghiện đến địa bàn mua bán, sử dụng ma túy giảm mạnh, cuộc sống người dân đã bước sang một trang mới.

Trong cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đảm bảo an ninh, trật tự Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Công an huyện Bình Giang đã xác lập và triệt phá 02 chuyên án về ma túy, qua đó bóc gỡ được đường dây mua bán trái phép chất ma túy tại khu Hạ, thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang do Vũ Công Vũ (sinh năm 1999, ở Khu Hạ, thị trấn Kẻ Sặt) cầm đầu với phương thức thủ đoạn tinh vi, chuyên nghiệp. Vũ mua ma túy với số lượng lớn của đối tượng tỉnh ngoài sau đó chia nhỏ ma túy và thuê 02 đối tượng trả lương theo tháng là Vũ Đình Lâm Hùng, (sinh năm 2004, trú tại xã Vĩnh Hồng, huyện Bình Giang) và Cao Xuân Tài (sinh năm 1999, trú tại xã Vĩnh Hưng, huyện Bình Giang) mang bán ma túy cho các đối tượng nghiện trên địa bàn huyện Bình Giang. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ, Tài, Hùng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Chốt đảm bảo an ninh, trật tự được canh gác 24/24.
Chốt đảm bảo an ninh, trật tự được canh gác 24/24.


Tiếp đó, ngày 03- 04/4/2022, Công an huyện Bình Giang đã phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hải Dương triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức bắt giữ nhóm đối tượng hoạt động mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy tại địa bàn thị trấn Kẻ Sặt, có mối quan hệ họ hàng gồm: Đỗ Thị Thư (sinh năm 1990, trú tại Khu 3, thị trấn Kẻ Sặt); Phạm Xuân Trường (sinh năm 1981) và Lê Thị Hoa (sinh năm 1981) đều trú tại Khu Hạ, thị trấn Kẻ Sặt; Phạm Thị Hoa (sinh năm 1969, trú tại xã Vĩnh Hưng); Phạm Thị Mai (sinh năm 1963, trú tại Khu 3, thị trấn Kẻ Sặt). Quá trình bắt giữ, khám xét nhà các đối tượng lực lượng chức năng thu giữ: 396,449g Heroin; 0,752g Methamphetamine và gần 99 triệu đồng tiền mặt.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Giang đã khởi tố 04 vụ án, 04 bị can về hành vi mua bán và tàng trữ trái phép chất ma tuý. Đồng thời, tiếp tục củng cố hồ sơ, bắt giữ đối tượng Phạm Thị Mai.

Việc đẩy mạnh đấu tranh với tội phạm về ma túy trên địa bàn thị trấn Kẻ Sặt đã khiến cho các đối tượng ma túy chuyển hướng một phần sang hoạt động tại địa bàn giáp ranh thị trấn. Từ diễn biến hoạt động của các đối tượng, Công an huyện Bình Giang hạ quyết tâm phải giải quyết triệt để, làm trong sạch địa bàn.

Ngày 01/5/2021, Công an huyện Bình Giang đã bắt quả tang Đỗ Tiến Hiển (sinh năm 1966, trú tại xã Vĩnh Hưng, huyện Bình Giang) bán trái phép chất ma túy cho các con nghiện tại nhà Hiển ở thôn Thượng Khuông; thu giữ 2,622g ma túy loại Heroin.

Tiếp đó, ngày 26/6/2022, Công an huyện Bình Giang đấu tranh triệt phá 01 chuyên án bắt quả tang đối tượng Phạm Gia Khang (sinh năm 1981, trú tại thị trấn Kẻ Sặt) khi đang bán trái phép chất ma túy cho các con nghiện tại nhà ở của Khang tại khu 1, thị trấn Kẻ Sặt; thu giữ 0,533g ma túy loại Heroin.

Các tụ điểm ma túy lớn nhỏ lần lượt được triệt phá.


Với quyết tâm triệt phá các tụ điểm ma túy, chỉ trong vòng 1 năm tính từ tháng 6/2021 đến tháng 6/2022, Công an huyện Bình Giang đã bắt giữ, khởi tố 34 vụ, 47 bị can, trong đó: Tàng trữ trái phép chất ma túy 23 vụ, 27 bị can; Mua bán trái phép chất ma túy 09 vụ, 10 bị can; Tổ chức, chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy 02 vụ, 10 bị can. 

Cứ như vậy các tụ điểm ma túy lớn nhỏ lần lượt được triệt phá, chốt bảo đảm an ninh, trật tự vẫn duy trì canh gác ngày đêm, người dân khu Hạ ai nấy đều không giấu nổi vui mừng.

Bác Đào Văn Tờ (người dân khu Hạ) phấn khởi chia sẻ: “Từ ngày chốt bảo đảm an ninh, trật tự được lập ở đây, người dân chúng tôi rất phấn khởi. Trong vòng một năm trở lại đây tình hình an ninh, trật tự đã ổn rồi, không còn bóng dáng của các con nghiện và hoạt động buôn bán ma túy tại đây nữa. Chúng tôi mong rằng chốt đảm bảo an ninh, trật tự tại đây sẽ vẫn mãi được duy trì để người dân chúng tôi an tâm sinh sống. Chúng tôi cảm ơn lực lượng Công an rất nhiều”.

Bác Vũ Xuân Lợi, Trưởng khu dân cư khu Hạ nhận định: Từ khi Công an huyện Bình Giang, Công an thị trấn Kẻ Sặt có kế hoạch xây dựng chốt bảo đảm an ninh, trật tự để đấu tranh, triệt phá tụ điểm mua bán, sử dụng ma túy tại địa bàn khu Hạ, các ban, ngành, đoàn thể và người dân đều ủng hộ nhiệt tình. Lực lượng Công an đã đấu tranh, triệt phá các tụ điểm, đến nay thì bà con khu Hạ nói riêng và thị trấn Kẻ Sặt nói chung rất phấn khởi, các con nghiện không còn đến đây nữa, trả lại bình yên cho khu dân cư, nhất là đường bờ sông này. 

Bình yên đã trở về với dân cư khu Hạ.
Bình yên đã trở về với dân cư khu Hạ.


Dân cư tại đây đã thực hiện theo Đề án của Công an huyện Bình Giang là xây dựng vùng công giáo khu Hạ không có tệ nạn xã hội, đến nay đã thành công. Cuối năm 2022 khu Hạ vinh dự được Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bình Giang tặng Giấy khen vì đã có thành tích trong thực hiện Đề án. Người dân chúng tôi luôn ủng hộ các chương trình của Công an huyện, Công an thị trấn trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự. Chúng tôi mong rằng các cấp Công an từ Công an tỉnh, Công an huyện, Công an thị trấn sẽ tiếp tục có những kế hoạch tiếp theo để giữ vững được tình hình an ninh, trật tự ổn định như bây giờ để bà con phấn khởi, yên tâm lao động, sản xuất – Bác Vũ Xuân Lợi bày tỏ.

Khi các đối tượng bị bắt giữ, người dân phấn khởi, thêm tin tưởng vào lực lượng Công an, cung cấp các nguồn thông tin tố giác tội phạm. Đến thời điểm này, công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma tuý đã đạt được những kết quả lớn; được chính quyền địa phương và người dân ghi nhận, đánh giá cao. Bên cạnh đó, những đối tượng nghiện ở địa phương cũng đã được lực lượng Công an quản lý, nắm bắt, một số cho đi cai nghiện bắt buộc, số còn lại được gia đình tự nguyện cho đi cai.

Trung tá Lê Quang Tuệ, Trưởng Công an thị trấn Kẻ Sặt cho biết: Nếu như trước kia, có những thời điểm chỉ cần đi khoảng 300m, lực lượng Công an có thể thu gom được lên đến hàng trăm, hàng nghìn số lượng kim tiêm, thì đến nay, chúng tôi đã không phải làm công việc này nữa, thậm chí tin báo của người dân về hoạt động mua bán ma túy hay các con nghiện tụ tập đã không còn. Đó là một tín hiệu rất đáng mừng… (hết kỳ II)

Chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ma túy - Kỳ I: Nhìn lại "điểm nóng"

Nguyễn Lan
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website