Chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ma túy – Kỳ I

09/11/2023
Lượt xem: 770
Tôi có dịp đến khu Hạ (thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương) vào một chiều cuối thu. Thời tiết dễ chịu, gió mát thổi hiu hiu, dưới những tán cây ven con sông khu Hạ là hình ảnh thư thả của người dân đang ngồi trò chuyện vui vẻ, xen lẫn tiếng trẻ con nô đùa tíu tít. Khung cảnh yên bình này khiến người ta khó có thể tin, cách đây 2 - 3 năm về trước, khu Hạ từng là “điểm nóng” của tội phạm ma túy.

 

 

 

 

 

 

Khu Hạ, thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương có 584 hộ dân với 1.842 nhân khẩu, trong đó 70% người dân theo đạo Công giáo và tham gia sinh hoạt tôn giáo tại Giáo xứ Kẻ Sặt thuộc Giáo phận Hải Phòng. Do tiếp giáp với sông Bắc Hưng Hải (khu vực giáp ranh với tỉnh Hưng Yên), lại có địa hình hẻo lánh, trắc trở, nơi đây trở thành địa điểm thuận lợi để các đối tượng lợi dụng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Với vị trí dễ dàng bao quát, thuận lợi để tẩu tán tang vật, thoát thân khi bị vây bắt, các đối tượng tàng trữ, mua bán, tổ chức sử dụng ma túy đã gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác quản lý địa bàn, quản lý con người, quản lý đối tượng. 

Khu Hạ tiếp giáp với sông Bắc Hưng Hải, có địa hình hẻo lánh, trắc trở, thuận lợi cho các đối tượng lợi dụng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.


Trầm ngâm bên tách trà nóng, bác Đào Văn Tờ (người dân khu Hạ) kể cho tôi nghe về “một khu Hạ rất khác” so với bây giờ, “một khu Hạ” mà bất kỳ người dân nào ở đây khi nghĩ tới đều cảm thấy sợ hãi. Đó là khoảng những năm 2020-2021, khu Hạ lúc bấy giờ là “điểm nóng” về tội phạm ma túy. Trung bình mỗi ngày có đến 50 - 60 người nghiện từ các địa phương khác đến mua bán, sử dụng ma túy, chúng hoạt động công khai.


“Những con nghiện thường sử dụng xe máy cũ đi lại tự do, phóng xe bất chấp. Người dân chúng tôi ở đây rất sợ, có nhiều trường hợp người già, trẻ nhỏ đã bị chúng đâm vào. Do đó, chúng tôi không dám cho trẻ con ra đường chơi, con cái đi học về là nhốt chặt trong nhà” –bác Tờ kể.  

Tiếp lời bác Tờ, anh Nguyễn Văn Công, người dân khu Hạ chia sẻ: Khu Hạ nằm bên bờ sông, đáng lẽ phải được bình yên, tránh xa ồn ào phố thị. Thế nhưng nhiều năm trước, một số đối tượng đã biến nhà riêng thành các điểm mua bán ma tuý. Cũng từ đó, các con nghiện ở nhiều nơi “dạt” về để hoạt động.Chúng thường  xuyên sử dụng kim tiêm rồi vứt bừa bãi. Thời kỳ đại dịch Covid-19, con nghiện ở các nơi về, họ tiêm chích xong lại mang dịch bệnh về, họ khạc nhổ, sốc thuốc, chúng tôi đi lại rất sợ hãi. Người dân chúng tôi lúc đó không biết làm thế nào vì sợ va chạm, sợ tiếng nói của mình không giải quyết được việc gì mà lại mang vạ vào thân. Riêng nhà tôi cả ban ngày, ban đêm đều không dám mở cửa sổ”.

Theo Công an thị trấn Kẻ Sặt, các đối tượng hoạt động buôn bán ma túy tại đây thường mua ma túy với số lượng lớn ở các tỉnh biên giới phía Bắc rồi về chia nhỏ bán. Thị trường cung cấp là các đối tượng nghiện ở các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh và một số địa phương trong tỉnh. Đáng chú ý, có những gia đình nhiều thế hệ cùng tham gia mua bán ma tuý; đối tượng phạm tội là những kẻ có nhiều tiền án, tiền sự, có phương thức và thủ đoạn hoạt động tinh vi, xảo quyệt nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Điểm bán ma tuý cũng được các đối tượng xây dựng thành những boong ke kiên cố, chỉ bán qua những khe cửa hẹp và được lắp đặt hệ thống camera cảnh giới nghiêm ngặt.

Khu Hạ từng là "điểm nóng" của tội phạm hoạt động về ma túy.
Khu Hạ từng là "điểm nóng" của tội phạm hoạt động về ma túy.


Trước tình hình trên, cấp ủy, chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể, khu dân cư, tổ chức tôn giáo cũng đã tổ chức triển khai công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện các biện pháp phòng, chống ma túy; xây dựng mô hình “Khu dân cư Công giáo khu Hạ an toàn về an ninh, trật tự” nhưng chưa mang lại hiệu quả. Tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn diễn biến phức tạp. Đặc biệt trong tháng 3/2022 đã có 02 trường hợp người chết nghi do sốc ma túy tại bờ sông thuộc khu Hạ gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân.

Bác Vũ Xuân Lợi, Trưởng khu dân cư khu Hạ kể lại: “Trước người dân khu Hạ cũng có chủ trương xây dựng cổng ra vào, cứ 10 giờ tối là đóng cổng để bọn nghiện không đi lại được. Thế nhưng mới xây dựng được 1 cổng thì tôi và nhiều người bị bọn nghiện “dằn mặt”, đe dọa, nhà tôi thậm chí còn bị chúng đổ chất bẩn vào cửa nhà. Sau vụ đó mọi người cũng bảo nhau dỡ bỏ cổng để tránh rắc rối”.

 

 

 

 


Trước tình hình tội phạm ma túy tại khu Hạ ngày càng phức tạp, để ổn định địa bàn, Công an tỉnh Hải Dương đã quyết tâm triệt phá tận gốc tụ điểm ma túy này. Cuối năm 2021, Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương và Ban Chỉ đạo 138 tỉnh Hải Dương đã đưa khu Hạ vào địa bàn trọng điểm cần được chuyển hoá.

Công an huyện Bình Giang được lãnh đạo Công an tỉnh Hải Dương giao nhiệm vụ chủ trì phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện công tác này.

Lực lượng Công an quyết tâm chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ma túy.
Lực lượng Công an quyết tâm chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ma túy.


Để thực hiện các bước chuyển hóa địa bàn, trước hết phải khôi phục lại các mô hình, huy động quần chúng nhân dân cùng vào cuộc. Lãnh đạo Công an huyện Bình Giang đã làm việc trực tiếp với Ủy ban nhân dân thị trấn Kẻ Sặt. Tại buổi họp, những vấn đề còn tồn tại, khó khăn, vướng mắc đã được thẳng thắn chia sẻ. Đồng thời Công an huyện Bình Giang cũng đề nghị chính quyền địa phương ban hành kế hoạch, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cùng vào cuộc. 

Theo đó, yêu cầu đặt ra đối với việc chuyển hoá địa bàn là phải đạt 04 tiêu chí, đó là: 100% tố giác, tin báo về tội phạm được tiếp nhận, xử lý; Hệ thống chính trị ổn định, vững mạnh, đoàn kết; Xây dựng hoặc củng cố mô hình vận động nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh, trật tự theo hướng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải đồng thời xây dựng và duy trì thực hiện các nội quy, quy tắc nếp sống cộng đồng văn minh, tiến bộ; Phổ biến, tuyên truyền về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. 


Với mục tiêu cụ thể: Không để diễn ra tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý gây bức xúc dư luận xã hội; không để hình thành các điểm, tụ điểm mới về mua bán, tàng trữ, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý so với trước khi chuyển hoá. Cùng với đó, số vụ phạm tội về ma tuý phát hiện, bắt giữ, xử lý tăng; số đối tượng đưa đi cai nghiện bắt buộc nhiều hơn so với trước khi chuyển hoá; kiềm chế việc phát sinh người nghiện mới so với trước khi chuyển hóa.

Đối với tụ điểm ma túy khu Hạ hình thành từ trước khi chuyển hóa, lực lượng Công an hạ quyết tâm bằng mọi biện pháp phải triệt phá tụ điểm này. Theo đó, để củng cố phát huy vai trò của lực lượng nòng cốt trong phòng, chống tội phạm về ma túy, Công an thị trấn Kẻ Sặt gồm 07 đồng chí Công an chính quy và 08 đồng chí Công an viên; Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy có 09 đồng chí và được tăng cường từ 03 – 05 đồng chí Công an về các xã để thực hiện nhiệm vụ chuyển hóa địa bàn… (Hết kỳ I).

 

Nguyễn Lan
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website