Công an xã Bắc Sơn - Điểm sáng trong phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc” tỉnh Đồng Nai

25/10/2023
Thực hiện lời Bác dạy “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, lực lượng Công an tỉnh Đồng Nai nói chung và Công an xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom) nói riêng đã và đang ghi dấu ấn bằng những việc làm, chiến công từ cơ sở, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (ATXH). Từ sự nỗ lực trong công tác, Công an xã Bắc Sơn trở thành một trong những điểm sáng về phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” của lực lượng Công an toàn tỉnh.
*Xây dựng và thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua

Bắc Sơn là địa bàn phức tạp về an ninh, trật tự (ANTT), có diện tích tự nhiên trên 2,2 nghìn ha, với gần 12,6 nghìn hộ, trên 61 nghìn nhân khẩu (trong đó, đồng bào giáo dân chiếm khoảng 50% dân số của xã). Trên địa bàn xã có 1 khu công nghiệp Sông Mây và một phần khu công nghiệp Hố Nai; có tuyến Quốc lộ 1A chạy qua địa bàn xã và các tuyến đường liên huyện, liên xã, giáp ranh nhiều huyện, thành phố của tỉnh… nên trở thành điểm thu hút một lượng lớn người lao động cả nước đến địa bàn xã làm ăn, sinh sống. Tuy nhiên, đây cũng là điều kiện nảy sinh những vấn đề phức tạp về trật tự ATXH.
 
Trung tá Trần Tân Long, Trưởng Công an xã Bắc Sơn triển khai nhiệm vụ công tác tuần.
Trung tá Trần Tân Long, Trưởng Công an xã Bắc Sơn triển khai nhiệm vụ công tác tuần.

Nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong đảm bảo ANTT, thời gian qua, Công an xã Bắc Sơn đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong quản lý nhà nước, không để phát sinh phức tạp về ANTT; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm chấp hành pháp luật; ý thức cảnh giác, bảo vệ ANTT, tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội… góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự ATXH tại địa phương. Bên cạnh đó, Công an xã cũng đã tích cực tham gia các hoạt động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, gắn với phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc (ANTQ)”, các cuộc vận động và các phong trào, hoạt động chuyên môn khác, góp phần xây dựng lực lượng Công an ngày càng trong sạch, vững mạnh. 
 
Chỉ tính từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng Công an xã đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, hội, đoàn thể tổ chức phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ, gắn với tuyên truyền công tác phòng, chống tội phạm (PCTP); phòng, chống ma tuý, mại dâm, mua bán người tại 6 ấp, với 8.700 lượt người tham dự; tuyên truyền cho 243 tổ nhân dân khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn xã, với hơn 385 nghìn lượt người tham gia; tổ chức 20 lượt tuyên truyền về trật tự ATGT, với hơn 3.000 lượt cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học sinh, sinh viên và Nhân dân tham gia. Qua công tác tuyên truyền, Nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an gần 20 nguồn tin tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật; tiếp nhận và vận động Nhân dân giao nộp hàng chục vũ khí, công cụ hỗ trợ các loại. Cùng với đó, lực lượng Công an xã đã gọi hỏi, răn đe hơn 350 lượt đối tượng; lập hồ sơ giáo dục tại xã hàng chục lượt đối tượng, vận động nhiều đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú; tham gia, giáo dục cảm hóa trên 90 lượt đối tượng tù tha về địa phương; tuyên truyền trên đài phát thanh xã, loa lưu động hơn 800 lượt về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm; đẩy mạnh tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, những chiến công, thành tích của lực lượng Công an trong tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn xã và trên địa bàn huyện. Đặc biệt, thường xuyên tuyên truyền về gương quần chúng Nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tạo sức lan tỏa trong quần chúng Nhân dân, góp phần huy động đông đảo lực lượng quần chúng tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
 
Cùng với đó, Công an xã Bắc Sơn cũng đã tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Vì ANTQ”; xây dựng và thực hiện nếp ứng xử văn hóa trong đơn vị và trong giao tiếp với Nhân dân… Từ đó, phong trào xây dựng đời sống văn hóa, khu dân cư tiên tiến, đơn vị, cơ quan có nếp sống văn hóa ngày càng đi sâu vào cuộc sống, 100% gia đình cán bộ, chiến sĩ thực hiện và đạt tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, 100% Công an xã xây dựng kế hoạch, đăng ký phấn đấu xây dựng đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị văn hóa, gương mẫu chấp hành Điều lệnh CAND”. 
 
Thăm hỏi, tuyên truyền, vận động các Giáo xứ, bà con giáo dân tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng Công an làm tốt công tác PCTP.
Thăm hỏi, tuyên truyền, vận động Giáo xứ, bà con giáo dân tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng Công an làm tốt công tác PCTP.
 
Theo Linh mục Nguyễn Thanh Bình, Giáo xứ Tân Thành (thuộc Giáo phận Xuân Lộc), xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, "Tình hình ANTT trên địa bàn xã thời gian qua đã tốt lên rất nhiều, cụ thể là tại địa bàn đất thánh (ấp Tân Thành) chúng tôi rất ít có TNXH. Chúng tôi rất vui mừng khi các loại tội phạm ngày càng giảm, giúp cho con em chúng tôi và Nhân dân có một cuộc sống bình yên. Rất cảm ơn chính quyền, lực lượng Công an đã làm tốt công tác đảm bảo ANTT, an ninh chính trị trên địa bàn; chúng tôi cũng mong muốn lực lượng Công an tiếp tục phối hợp với giáo xứ trong công tác PCTP, nhất là giáo dưỡng các em thanh thiếu niên về ý thức, trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng, sống tốt đời đẹp đạo". 
 
Bà Đinh Thị Duyên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Bắc Sơn khẳng định, những năm qua, từ khi có Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã, tình hình ANTT trên địa bàn có nhiều sự chuyển biến tích cực, các vụ việc đã giảm nhiều so với trước đó. Chuyên môn, nghiệp vụ cũng như sự nỗ lực trong công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn của Công an xã được đánh giá rất cao. Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19 và cấp căn cước công dân (CCCD), phát huy vai trò tiên phong cùng với tinh thần quyết liệt, khẩn trương, “chống dịch như chống giặc”,  Công an xã đã không quản ngày đêm cùng các lực lượng giữ chốt, bảo đảm ANTT, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp” căng mình cùng chính quyền và nhân dân quyết liệt triển khai các biện pháp khoanh vùng, dập dịch và đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD cho người dân.

*Giữ vững ANTT ở cơ sở
 
Trung tá Trần Tân Long, Trưởng Công an xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom chia sẻ: Với phương châm “gần dân, trọng dân, sát cơ sở”, thời gian qua, nhờ có sự ủng hộ của cấp uỷ, chính quyền địa phương, sự chỉ đạo của Lãnh đạo Công an huyện và sự đùm bọc, yêu thương của quần chúng nhân, Công an xã Bắc Sơn đã nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ giữ vững an ninh chính trị, trật tự ATXH, đảm bảo cuộc sống bình yên, để nhân dân yên tâm sinh sống, lao động, sản xuất và phát triển kinh tế.
 
Lực lượng Công an cơ sở tiếp nhận, giải đáp các nguồn tin, vụ việc trên địa bàn.
Lực lượng Công an cơ sở tiếp nhận, giải đáp các nguồn tin, vụ việc trên địa bàn.
 
Thực tế cho thấy, trong đấu tranh PCTP và TNXH, những năm qua, Công an xã Bắc Sơn đã triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp đảm bảo ANTT, không để hình thành các tụ điểm phức tạp về hình sự, TNXH và tội phạm có tổ chức. Theo đó, nhằm giữ vững ANTT trên địa bàn, Công an xã Bắc Sơn đã chủ động mở các cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm trong các dịp lễ, tết giúp mọi người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, phòng ngừa, phát hiện đấu tranh ngăn chặn các hoạt động của tội phạm và TNXH. Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền, cảm hóa các đối tượng và đẩy mạnh tuần tra kiểm soát trên địa bàn xã vào các giờ cao điểm, trên các tuyến địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT. Chỉ tính từ đầu năm 2023 đến nay, Công an xã Bắc Sơn đã tuần tra, phát hiện trên 15 vụ phạm tội về trật tự xã hội, triệt phá nhiều vụ vi phạm pháp luật về kinh tế, môi trường; triệt phá trên 24 vụ về cờ bạc, ma túy.

Ông Trần Anh Huynh, Chủ quán café Vy’s house cho hay, ngoài việc thường xuyên đến tuyên truyền về công tác PCTP, phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm thì lực lượng Công an xã cũng đã tuyên truyền, nhắc nhở về công tác phòng, chống cháy nổ trong kinh doanh. Vì quán nằm ngay mặt tiền QL1A nên đã từng chứng kiến một số vụ việc như đánh nhau, va chạm giao thông… nhưng khi có vụ việc, ông thấy lực lượng Công an xã có mặt rất kịp thời, phối hợp với các lực lượng xử lý nhanh vụ việc, phân luồng giao thông, đảm bảo ANTT. Còn ông, Hoàng Kim Ngọc, ở ấp An Chu, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom vui vẻ cho biết, từ khi có Công an chính quy về cơ sở, bản thân ông cảm thấy rất hài lòng về tác phong đạo đức, tinh thần trách nhiệm cao của Công an xã, cuộc sống của người dân yên bình hơn, bà con ai cũng phấn khởi, tin tưởng vào chính quyền, vào lực lượng Công an.
 
Kịp thời nắm bắt, xử lý các vụ việc phức tạp về ANTT ngay từ khi mới nảy sinh.
Kịp thời nắm bắt, xử lý các vụ việc phức tạp về ANTT ngay từ khi mới nảy sinh.

Theo Thượng tá Doãn Mạnh Hùng, Phó trưởng Công an huyện Trảng Bom, mặc dù Bắc Sơn là địa bàn rộng, dân số đông, người dân từ các tỉnh, thành đến sinh sống và làm việc nhiều nên tình hình ANTT rất phức tạp. Tuy nhiên, lực lượng Công an chính quy xã Bắc Sơn đã phối hợp rất chặt chẽ với lực lượng Công an bán chuyên trách và các ban, ngành, đoàn thể ở xã tham mưu cho Đảng ủy xã Bắc Sơn huy động toàn bộ hệ thống chính trị trong công tác PCTP, do đó ANTT tại cơ sở luôn được giữ vững, không có vụ việc phức tạp, nổi cộm. Bên cạnh đó, Công an xã Bắc Sơn cũng đã tham mưu cho Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện và Đảng ủy, UBND xã Bắc Sơn thực hiện nhiều kế hoạch, huy động nhiều lực lượng tham gia; đặc biệt xây dựng hệ thống lực lượng dân phòng phối hợp với quân sự và các ban, ngành, đoàn thể và lực lượng 1102 của UBND huyện, tổ 161 của Công an huyện làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát, khép kín địa bàn; phối hợp với các đội nghiệp vụ rà soát các hệ, loại đối tượng, xác định đối tượng, tụ điểm phức tạp và địa bàn trọng điểm trên địa bàn để kịp thời triệt xóa. Có thể nói, những năm qua, Công an xã Bắc Sơn đã thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm ANTT cũng như phối hợp với các Đội nghiệp vụ Công an huyện xử lý nhiều vụ án ma túy, đánh bạc; phối hợp với các xã trên địa bàn huyện, các xã, phường giáp ranh và phòng nghiệp vụ Công an tỉnh triệt xóa nhiều tụ điểm, đối tượng hoạt động liên huyện…
 
Tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác của quần chúng nhân dân trong phòng, chống các loại tội phạm.
 
Trong thực hiện Đề án 06 và cấp CCCD, tuy xã Bắc Sơn có số hộ và nhân khẩu nhiều nhất trên địa bàn huyện Trảng Bom nhưng sự nỗ lực, cố gắng cùng tinh thần trách nhiệm cao của lực lượng Công an huyện và xã nên Bắc Sơn đã hoàn thành tốt chỉ tiêu được giao - Thượng tá Hùng cho biết thêm.
 
Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các Chủ nhà trọ, người dân và Cơ sở kinh doanh dịch vụ đảm bảo ANTT.
 
Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước là thi đua”, thời gian qua, Công an xã Bắc Sơn đã mang lại những chuyển biến rõ rệt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự ở cơ cở. Bằng tinh thần, trách nhiệm của mình, lực lượng công an xã góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân. Đặc biệt, từ sự nỗ lực trong công tác, Công an xã Bắc Sơn được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng nhiều Bằng khen; 5 năm liền (từ 2018 đến năm 2022) Công an xã được UBND huyện Trảng Bom công nhận đơn vị tiên tiến; năm 2022 được Công an huyện tặng cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc dẫn đầu cụm thi đua Công an xã năm 2022”; đơn vị lá cờ đầu năm 2021, 2022. 
 
Thanh Hiên
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website