Công an xã khám phá nhiều vụ án hình sự, giữ bình yên vùng cao

06/04/2023
Từ khi Công an chính quy về nhận nhiệm vụ tại xã Liên Minh, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên, các loại tội phạm không còn dám manh động. Chúng đã thấy ở địa bàn hẻo lánh này không còn là mảnh đất mẫu mỡ để ấn náu hoạt động, bởi lực lượng Công an xã đã trực tiếp xử lý các vụ đánh bạc, bắt đối tượng khai thác lâm sản trái phép, săn bắt động vật hoang dã, thậm chí là bắt “nã”…
Khi Công an chính quy về xã
 
Chúng tôi đến xóm Vang, xã Liên Minh, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên vào những ngày đầu Xuân Tân Mão 2023 để tìm gặp những cán bộ trẻ Công an chính quy được điều động từ các Đội nghiệp vụ điều tra, Phòng Hình sự Công an tỉnh về đảm nhiệm chức danh Công an xã. Ba năm qua, các anh đã lăn lộn bám địa bàn, khám phá nhiều vụ án, trấn áp tội phạm hình sự được sự được bà con Nhân dân và chính quyền địa phương yên tâm, tin tưởng.
Công an xã Liên Minh, Võ Nhai trong Lễ Công bố Công an xã chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã.
 
Xã Liên Minh cách trung tâm huyện Võ Nhai 12 km, là xã vùng cao với đặc điểm địa bàn rừng núi rộng, tiếp giáp với các xã, huyện khác, dân cư tương đối thưa thớt, gồm 1.251 hộ với 5.267 nhân khẩu, có 4 dân tộc là Kinh, Tày, Nùng, Dao cùng chung sống xen canh trên 9 đơn vị hành chính xóm. Trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 58%, địa hình đồi núi mênh mông, dân cư thưa thớt nên vô hình chung là nơi ẩn náu hoạt động của các loại tội phạm. Nhận rõ điều này, các đồng chí Công an chính quy được điều động về xã đã chủ động sâu sát bám, nắm địa bàn, tham mưu cho chính quyền xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tổ chức phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm và truy quét các tệ nạn xã hội.
Công an xã Liên Minh tổ chức ra mắt mô hình "Dòng họ tự quản về an ninh, trật tự" tại xóm Khuân Đã.
 
Khi tôi hỏi về dấu ấn thành tích Công an xã Liên Minh là đơn vị cấp xã duy nhất được Giám đốc Công an tỉnh ghi nhận, khen thưởng trong đợt tấn công truy quét tội phạm dịp Tết Nhâm Dần 2022, đồng chí Lê Danh Quý, Phó Trưởng Công an xã khuôn mặt hoạt bát hẳn lên: “À! đó là vụ phát hiện, tổ chức bắt các đối tượng khai thác lâm sản trái phép”. 
 
Khám phá nhiều vụ án hình sự
 
Qua công tác nắm tình hình trong đồng bào dân tộc thiểu số, Công an xã Liên Minh biết được có người khai thác trái phép lâm sản tại khu vực rừng phòng hộ xóm Khuân Nang, xã Liên Minh. Với kinh nghiệm điều tra được tích lũy từ ngày còn công tác tại các phòng nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh, Công an xã Liên Minh đã nhanh chóng lập kế hoạch đấu tranh, làm rõ. Sau nhiều ngày triển khai đồng bộ các biện pháp, thu thập tình hình, biết được đối tượng Lý Văn Quang (SN 1984), trú tại xã Liên Minh thuê 03 anh em người dân tộc Mông đến khai thác trái phép lâm sản tại rừng phòng hộ xóm Khuân Nang. Công an xã Liên Minh đã triển khai kế hoạch bắt giữ. Sau nhiều ngày ẩn nấp mật phục nơi sương rừng, gió núi, Công an xã đã phát hiện, bắt quả tang 03 đối tượng người dân tộc Mông, trú tại xóm Tân Tiến, xã Dân Tiến có hành vi khai thác lâm sản trái phép tại khu vực rừng phòng hộ xóm Khuân Nang. Tại hiện trường thu giữ 01 máy cưa xăng cầm tay và nhiều loại lâm sản bị khai thác.
Hiện trường rừng phòng hộ Khuân Nang, xã Liên Minh bị các đối tượng chặt phá.
 
Từ kết quả này, Công an xã đã phối hợp với cán bộ Trạm kiểm lâm Tràng Xá kiểm kê lâm sản và xác định tổng khối lượng gỗ bị khai thác trái phép là 11,480 m3 gỗ tự nhiên và diện tích rừng tự nhiên đã bị chặt phá là 1.709 m2.
 
Tuy nhiên, vụ việc chưa dừng lại ở đó bởi đối tượng cầm đầu chưa bị bắt giữ. Từ thông tin người dân cung cấp, Công an xã biết đối tượng Lý Văn Quang có 01 khẩu súng và thường xuyên sử dụng vào việc săn bắn tại khu vực rừng phòng hộ. Ngày 18/12/2021, khi phát hiện Lý Văn Quang sử dụng súng trái phép tại khu vực rừng phòng hộ thuộc xóm Khuân Nang, lực lượng Công an xã đã tiến hành bắt quả tang, thu giữ 01 khẩu súng khí nén hơi màu đen và 05 viên đạn chì. Căn cứ quy định của pháp luật và tính chất của vụ việc, Công an xã Liên Minh đã khẩn trương xác minh ban đầu vụ việc và báo cáo Công an huyện, Hạt Kiểm lâm Võ Nhai giải quyết theo thẩm quyền. 
 
Có thể nói đây là vụ việc đấu tranh phát hiện, bắt giữ đối tượng khai thác lâm sản lớn trái phép đầu tiên trên địa bàn xã Liên Minh. Bởi trước đây, nhưng vụ việc tương tự có thể có, nhưng việc khai phá rừng đã đi vào tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số. Trong khi đó, đội ngũ Công an xã bán chuyên trách trước đây hầu hết là người bản địa, nên rất khó để “cái lý” thắng được “cái tình” trong xử lý vụ việc. Tuy mới nắm địa bàn, nhưng các đồng chí Công an xã đã dựa vào dân, khám phá thành công vụ án, gây được tiếng vang trong quần chúng nhân dân và chính quyền cơ sở.  
Đối tượng Lý Văn Quang (ngồi) bị bắt quả tang về hành vi sử dụng súng săn trái phép và hủy hoại rừng.
 
Là địa bàn vùng cao nên có tình trạng các đối tượng sử dụng súng săn bắn động vật hoang dã tại khu vực rừng phòng hộ. Dựa vào nguồn tin báo của quần chúng nhân dân, Công an xã đã nắm được có một nhóm đối tượng thường xuyên sử dụng súng săn bắn động vật hoang dã tại khu vực rừng phòng hộ xóm Ngọc Mỹ và Khuân Nang của xã. Nơi đây địa bàn rộng, độ dốc cao, đi lại khó khăn nhưng các chiến sĩ Công an xã Liên Minh không quản ngại khó khăn đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch, tổ chức lực lượng mật phục, theo dõi.
 
Sau 3 ngày cắt núi, luồn rừng đi bộ lội suối, trèo đèo, lần theo di chuyển của các đối tượng, chiều ngày 01/01/2022, nhóm mật phục Công an xã Liên Minh phát hiện 08 đối tượng đang săn bắn tại khu vực rừng phòng hộ xóm Khuân Nang. Tiếp tục lần theo dấu vết, tổ mật phục đã bắt quả tang tổng cộng 9 đối tượng đang tập kết súng lên xe ôtô tải để di chuyển ra khỏi rừng. Rất nhanh chóng, lực lượng Công an xã đã lao ra khống chế, bắt giữ các đối tượng. Quá trình bắt giữ, có 03 đối tượng bỏ chạy nhưng đã bị tổ công tác kịp thời đón lõng khống chế, bắt giữ, thu giữ gồm 08 khẩu súng các loại. Tại cơ quan Công an, 9 đối tượng (đều trú tại huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình và nguồn gốc súng, đạn. Vụ việc đã được chuyển cho Công an huyện Võ Nhai tiến hành xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Công an xã Liên Minh bắt giữ đối tượng P.V.H (ngồi giữa) bị truy nã về tội trộm cắp tài sản khi đối tượng đang ẩn náu tại Quảng Trị chuẩn bị trốn sang Lào.
 
Không chỉ triển khai các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, ngăn chặn, khám phá các vụ khai thác lâm sản, săn bắt động vật hoang dã trái phép, Công an xã Liên Minh còn phát hiện và xử lý một số đối tượng lạ mặt tới địa bàn có biểu hiện tàng trữ, vận chuyển, mua bán hàng cấm pháo nổ; truy bắt đối tượng trốn nã. Điển hình như ngày 18/5/2022, đồng chí Lê Danh Quý, Phó trưởng Công an xã và Trung tá Dương Văn Long, cán bộ Công an xã được giao nhiệm vụ phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Võ Nhai truy nã đối tượng P.V.H (sinh năm 2000, trú tại xóm Nác, xã Liên Minh) về tội trộm cắp tài sản. Từ nguồn tin thu thập được, sau nhiều ngày lặn lội dọc chiều dài đất nước, các đồng chí bắt được đối tượng tại thôn Tân Xuyên, xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị khi đối tượng đang chuẩn bị vượt sông Sê pôn sang tỉnh Savannaket của nước bạn Lào.
 
Bình yên địa bàn vùng cao
 
Từ việc phát hiện bắt giữ thành công các đối tượng khai thác lâm sản, săn bắn động vật hoang dã và tàng trữ, vận chuyển pháo nổ trái phép ở địa bàn xã Liên Minh dịp Tết Nguyên đán, nhất là việc cán bộ Công an xã được lãnh đạo Công an huyện tin tưởng triệu tập phối hợp truy bắt các đối tượng trốn nã cộm cán đã khiến cho các loại đối tượng trước đây vốn lợi dụng địa bàn vùng cao giáp ranh, xa xôi, hẻo lánh để ẩn nấp hoạt động thì nay đã e dè không dám manh động. Công an xã Liên Minh trở thành điểm sáng trong việc vận dụng kiến thức, kinh nghiệm điều tra khám phá các vụ án hình sự vào nhiệm vụ giữ bình yên hạnh phúc cho nhân dân địa bàn vùng cao, được chính quyền địa phương tin tưởng, bà con quý mến. 
 
Nói như đồng chí Hoàng Văn Thượng, Chủ tịch xã Liên Minh: Để có được sự bình yên cho cuộc sống người dân Liên Minh như hôm nay, một phần lớn là do các đồng chí Công an xã được đào tạo chính quy đã tham mưu và triển khai có hiệu quả các đợt truy quét, tấn công phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn.
Hoàng Hải - Đức Phương
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website