Những người "gác" Mỏ Vàng - Kỳ 1: Đưa "ánh sáng" đến với người dân

13/11/2023
Ngày đêm bám bản, bám địa bàn, bám chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, thực hiện cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng dân tộc để đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), thức cho dân ngủ, gác cho dân chơi, bảo vệ tài sản và cuộc sống bình yên của Nhân dân là việc làm thường ngày của cán bộ, chiến sỹ Công an xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.

Những ngày cuối tháng 10/2023, trong cái tiết trời se lạnh cuối thu, chúng tôi có dịp đến với xã vùng cao Mỏ Vàng của huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Được nghe, được chứng kiến cán bộ, chiến sĩ Công an xã nơi đây vượt qua những khó khăn, vất vả khi làm nhiệm vụ bám dân, bám bản, giải quyết các vụ việc phức tạp về ANTT, để mang lại cuộc sống bình yên cho bản, cho làng.

Một buổi tuyên truyền pháp luật cho bà con được Công an xã Mỏ Vàng tổ chức.


Đón chúng tôi sau cái bắt tay thân tình, Thiếu tá Hoàng Đức Thuận, Trưởng Công an xã tâm sự, Mỏ Vàng là một xã vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái với hơn 98% là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trong đó chủ yếu là dân tộc Dao và dân tộc Mông. Thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông - lâm nghiệp; địa hình phức tạp bị chia cắt bởi đồi, núi cao, đường xá đi lại khó khăn, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chưa đồng bộ, trình độ dân trí chưa cao, đời sống vật chất cũng như tinh thần của nhân dân còn nhiều hạn chế.  Chính vì vậy, trước đây xã Mỏ Vàng từng là địa bàn tiềm ẩn nhiều phức tạp về ANTT, nạn cờ bạc, ma túy, trộm cắp luôn là nỗi bất an đối với quần chúng nhân dân.

Sau câu chuyện, Thiếu tá Hoàng Đức Thuận dẫn chúng tôi hướng về thôn Khe Lóng 3. Chiếc xe máy của Thiếu tá Thuận ì ạch đưa chúng tôi vượt con đường dốc quanh co, gồ ghề sỏi đá, vừa điều khiển xe, anh vừa chia sẻ, thôn Khe Lóng 3 là thôn đặc biệt khó khăn của xã Mỏ Vàng, dân cư thưa thớt nằm rải rác bên các sườn đồi; đường xá đi lại còn rất nhiều khó khăn; tình hình ANTT là "cơn đau đầu" của cấp ủy, chính quyền nơi đây trong nhiều năm trước.

Trên đường đi, đồng chí Trưởng Công an xã dẫn chúng tôi ghé thăm gia đình anh Vàng A Lù. Trước đây, anh Lù từng có thời gian dài lầm lỗi, chỉ vì nghe theo lời kẻ xấu nên anh đã bị cuốn vào con đường nghiện ngập, chìm đắm trong làn khói thuốc phiện. Năm 2021, anh được lực lượng Công an đưa đi cai nghiện bắt buộc tại cơ sở cai nghiện tỉnh Yên Bái. Sau khi cai thành công, trở về địa phương anh Lù luôn được các đồng chí Công an xã quan tâm, giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng cũng như trong lao động sản xuất.

Trong câu chuyện của mình, Thiếu tá Hoàng Đức Thuận luôn thể hiện sự gần gũi, chân tình với nhân dân. Bên cạnh những lời thăm hỏi động viên, anh chủ động lồng ghép tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho người dân. Với anh, gặp bà con dân bản không chỉ để nắm bắt tình hình ANTT mà còn để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đồng bào, từ đó kịp thời giải thích những vướng mắc, nguyện vọng của nhân dân, nói làm sao cho dân hiểu, dân tin và dân làm theo.

Tâm sự với chúng tôi, anh Vàng A Lù cho biết, sau khi trở về địa phương anh đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc hòa nhập với cộng đồng, tuy nhiên anh thường xuyên được cán bộ Công an xã đến thăm hỏi, động viên, tạo điều kiện và sẵn sàng giúp đỡ anh và gia đình trong những lúc khó khăn nhất, vì vậy anh đã nhanh chóng ổn định tâm lý, vượt qua những mặc cảm xã hội, yên tâm lao động sản xuất.

Sự chân thành, gần gũi của các đồng chí đã củng cố thêm niềm tin yêu của đồng bào đối với cán bộ Công an, qua đó đã giúp các anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Mỗi năm, từ thông tin của quần chúng nhân dân, các đồng chí Công an xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn nhiều vụ việc liên quan đến ANTT trên địa bàn, từng bước đẩy lùi các loại tội phạm, ổn định tình hình an ninh cơ sở.

Công an xã Mỏ Vàng thường xuyên xuống từng hộ gia đình tuyên truyền pháp luật cho người dân.


Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Trưởng Công an xã cho biết, đối với bà con đồng bào dân tộc thiểu số thì sự chân thành là điểm mấu chốt của câu chuyện. Để người dân tin và chấp hành theo thì cán bộ phải nói và thực hiện một cách rõ ràng, thiết thực và diễn đạt bằng một cách nào đó đời thường nhất, dễ hiểu nhất.

Chia tay gia đình anh Lù chúng tôi tiếp tục đi về Nhà văn hóa thôn Khe Lóng 3, nơi đang diễn ra buổi tuyên truyền pháp luật cho bà con trong thôn. Khi chúng tôi đặt chân đến nơi cũng là lúc mặt trời xuống núi, bóng tối nhanh chóng bao trùm không gian núi rừng.

Dưới ánh sáng tù mù của chiếc bóng đèn, đồng chí Đại úy Lý Tân, cán bộ Công an xã Mỏ Vàng đang miệt mài tuyên truyền cho bà con những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân, như: Phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; phòng, chống xuất cảnh trái phép; phòng, chống buôn bán người; phòng, chống ma túy; phòng, chống cháy rừng; các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước...

Xuyên suốt buổi tuyên truyền, ấn tượng nhất với chúng tôi là sự chăm chú lắng nghe của bà con và sự hào hứng, miệt mài, gần gũi của cán bộ Công an. Đại úy Lý Tân chia sẻ, để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, Công an xã luôn phải lựa chọn các nội dung mà bà con còn thiếu, thường xảy ra trong đời sống hằng ngày của người dân như: phòng, chống bạo lực gia đinh; hôn nhân gia đình; phòng, chống nạn tảo hôn; hôn nhân cận huyết thống; phòng chống ma túy; buôn bán người... để tuyên truyền đến bà con. Phải lấy những việc làm, sự việc cụ thể xảy ra trên địa bàn để tuyên truyền làm sao cho người dân dễ hiểu, đúng thực tiễn nhất, từ đó khơi gợi sự hăng hái của nhân dân, nhất là sử dụng ngôn ngữ địa phương tuyên truyền để bà con dễ tiếp thu và thực hiện.

Với phương châm “hướng về cơ sở,” “nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”, những bước chân của các anh luôn miệt mài đi khắp các bản làng xa xôi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để vận động, tuyên truyền, triển khai sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như các phong trào thi đua yêu nước.

Với nhiều cách làm hay, bằng những việc làm cụ thể, Công an xã Mỏ Vàng đã kịp thời đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đến gần hơn với nhân dân, từng bước nâng cao nhận thức, sự hiểu biết về pháp luật trong quần chúng nhân dân, tạo nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững mạnh và toàn diện hơn.

Thiên Bình
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website