Những người "gác" Mỏ Vàng - Kỳ 2: Giải quyết các vụ việc ngay tại cơ sở

15/11/2023
Xác định rõ vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở, lực lượng Công an xã Mỏ Vàng đã phát huy cao độ tinh thần “Khi dân cần, khi dân khó, có Công an”, chủ động linh hoạt bám sát địa bàn, làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, luôn có mặt bất kỳ lúc nào khi có các vụ việc xảy ra. Thường xuyên tổ chức các hoạt động tuần tra, kiểm soát ban đêm, qua đó đã phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng phạm tội trên địa bàn.

Điển hình như vụ việc Công an xã Mỏ Vàng bắt quả tang các đối tượng sử dụng kích điện đánh bắt cá trái phép. Theo đó, vào hồi 18 giờ 30 phút ngày 4/9/2023, trong quá trình tuần tra, kiểm soát dọc khu vực lòng hồ thủy điện Đồng Sung, lực lượng Công an xã đã phát hiện 3 đối tượng đang có hành vi dùng kích điện đánh bắt cá trái phép trong khu vực lòng hồ, gồm: Nguyễn Văn Đuyến, Nguyễn Văn Hiền cùng trú tại xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái và Trần Văn Thạch trú tại xã Yên Phú, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Tổ công tác thu giữ 01 bộ kích điện SAMUS 2023, 01 bình ắc quy Đongnai N150 loại 12v-150Ah cùng một số tang vật liên quan khác. Công an xã Mỏ Vàng đã tiến hành lập biên bản xử lý các đối tượng trên theo đúng quy định của pháp luật.

Công an xã Mỏ Vàng làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn xã.


Ông Hoàng Văn Thường, trú tại thôn Giàn Dầu, xã Mỏ Vàng cho biết, các đồng chí Công an chính quy rất quan tâm đến bà con, các anh thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý, răn đe các trường hợp vi phạm pháp luật. Trước đây ở trong các thôn, bản thường xuyên xảy ra tình trạng cờ bạc, trộm cắp vặt, đánh bắt cá trái phép... gây mất ANTT và gây bức xúc cho quần chúng nhân dân. Nhưng từ khi có các đồng chí Công an chính quy về nhận nhiệm vụ thì các loại tội phạm đã từng bước được đẩy lùi, bà con rất phấn khởi và yên tâm lao động sản xuất, không còn lo lắng bị mất trộm và mất ANTT nữa.

Thiếu tá Hoàng Đức Thuận cho biết, lực lượng Công an xã thường xuyên tổ chức các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; tổ chức các buổi tuần tra, kiểm soát toàn diện trên địa bàn xã, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi vị phám luật. Qua đó, đã răn đe và từng bước đẩy lùi các loại tội phạm trên địa bàn, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, giữ gìn sự bình yên cho nhân dân.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an xã đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai, thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thông qua việc kế thừa, phát huy những mô hình đảm bảo ANTT đã được xây dựng trước đây. Đồng thời chủ động tham mưu, xây dựng các mô hình mới như: mô hình Tổ nhân dân tự quản về ANTT số 1, Tổ nhân dân tự quản về ANTT số 2 và Tổ phòng, chống trộm cắp quế.

Thông qua các mô hình, Công an xã Mỏ Vàng đã kịp thời tuyên truyền, phổ biến pháp luật, những thủ đoạn hoạt động mới của các loại tội phạm, cũng như kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm. Phát huy tối đa vai trò của người dân trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, người dân đã cung cấp nhiều thông tin có giá trị cho lực lượng Công an, nhất là những thông tin về các hành vi vi phạm pháp luật.

Đơn cử như vụ việc bắt quả tang đối tượng vận chuyển trái phép lâm sản trên địa bàn xã. Trước đó, ngày 05/9/2023 lực lượng Công an xã nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân về việc có đối tượng vận chuyển trái phép lâm sản qua địa bàn xã. Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng Công an xã đã tổ chức tuần tra, kiểm soát toàn bộ các tuyến đường chạy qua địa bàn, khi tổ công tác tuần tra trên tuyến đường tỉnh lộ 175 đã phá hiện xe ô tô biển kiểm soát 24H-00779 do Đặng Tòn Pham điều khiển. Tiến hành kiểm tra phương tiện, tổ công tác phát hiện trên xe ô tô có chở một số lượng lớn gỗ Pơmu (gồm 111 hộp gỗ sẻ vuông, có tổng khối lượng 2,943m3).

Công an xã Mỏ Vàng tích cực bám địa bàn, bám dân, triển khai toàn diện các nội dung công tác một cách bài bản, tạo nên một thế trận an ninh liên hoàn.


Quá trình làm việc, Đặng Tòn Pham khai nhận toàn bộ số gỗ trên là chở thuê cho ông Lý Văn Thượng, trú tại xã An Lương, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Ngày 06/9/2023, Công an xã Mỏ Vàng tiến hành triệu tập ông Thượng đến trụ sở Công an xã làm việc. Đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc lên cơ quan cấp trên xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Đây chỉ là một trong rất nhiều tin báo của quần chúng nhân dân được lực lượng Công an xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên phát hiện và xử lý kịp thời ngay tại cơ sở.

Từ năm 2020 đến nay, Công an xã Mỏ Vàng đã tiếp nhận và xử lý 20 vụ việc liên quan đến ANTT; phối hợp với Công an các đơn vị điều tra, xác minh 03 vụ, 04 đối tượng phạm tội về ma túy; bắt và xử lý 04 vụ vi phạm về khai thác trái phép lâm sản; xác minh làm rõ 02 vụ hủy hoại tài sản, 02 vụ trộm cắp tài sản...

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Tuấn Anh, Chủ tịch UBND xã Mỏ Vàng khẳng định, Công an chính quy về nhận nhiệm vụ tại địa bàn, đã tạo ra một luồng gió mới cho địa bàn cơ sở, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm được phát huy mạnh mẽ, răn đe trấn áp các loại tội phạm. Những kết quả trong công tác của  lực lượng Công an xã Mỏ Vàng đạt được trong thời gian qua đã và đang khẳng định vai trò là lực lượng nòng cốt trong đảm bảo ANTT tại cơ sở. Bằng tinh thần trách nhiệm, bằng chính hiệu quả trong công tác đảm bảo ANTT tại địa phương, lực lượng Công an xã Mỏ Vàng đã từng bước xây dựng niềm tin đối với chính quyền và là điểm tựa vững chắc cho quần chúng nhân dân.

Với tinh thần “thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi, bảo vệ cuộc sống bình yên của Nhân dân”, Công an xã Mỏ Vàng đã vượt qua những khó khăn, vất vả, tích cực bám địa bàn, bám dân, triển khai toàn diện các nội dung công tác một cách bài bản, tạo nên một thế trận an ninh liên hoàn; chất lượng công tác bảo đảm trật tự, an toàn xã hội ở địa bàn cơ sở được nâng lên rõ nét, góp phần quan trọng trong việc kiềm chế tội phạm, vi phạm pháp luật về trật tự xã hội.

Các anh đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của đồng bào nơi đây. Những cán bộ Công an xã Mỏ Vàng đã góp phần giữ cho từng bếp lửa đều đặn bập bùng mỗi tối, giữ cho làn khói vương quanh những nếp nhà đơn sơ bên sườn đồi, giữ gìn sự bình yên cho mỗi bản làng.

Thiên Bình
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website