Hải Phòng sẵn sàng cho Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ toàn quốc năm 2024

05/07/2024
Theo kế hoạch, sáng 06/7/2024, tại quảng trường Trung tâm Chính trị - Hành chính TP Hải Phòng (Khu đô thị Bắc Sông Cấm, huyện Thuỷ Nguyên) sẽ diễn ra Lễ khai mạc Vòng chung kết Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” toàn quốc năm 2024. Đây là hội thi có quy mô lớn, quy tụ hàng trăm thành viên xuất sắc của các Tổ liên gia từ 06 cụm thi trên cả nước đến tranh tài.

Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” năm 2024 được tổ chức nhiều vòng. Qua 2 vòng thi cấp huyện và cấp tỉnh, vòng chung kết sẽ được tổ chức tại TP Hải Phòng với sự tham gia của 19 đội tuyển đến từ các địa phương đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong 06 cụm trên cả nước. Mỗi địa phương (cấp tỉnh) thành lập 1 đoàn tham dự hội thi gồm 17 đến 18 người, trong đó có 01 lãnh đạo Công an cấp tỉnh làm Trưởng đoàn; 01 lãnh đạo UBND cấp huyện làm Phó Trưởng đoàn; các vận động viên của “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” và các thành viên. 

Lễ khai mạc và thi đấu chính thức sẽ diễn ra vào ngày 6/7/2024 tại Quảng trường Trung tâm Chính trị - Hành chính thành phố Hải Phòng ở địa chỉ Khu đô thị Bắc Sông Cấm, huyện Thuỷ Nguyên.

Tham gia vòng chung kết, các đội sẽ trải qua 02 nội dung thi gồm: Thi lý thuyết trả lời câu hỏi về kiến thức phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH) và phần thi thực hành (chữa cháy, cứu người và di chuyển tài sản đối với loại hình nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh).

Hội thi là dịp để đưa hoạt động của các Tổ liên gia an toàn PCCC tại các địa phương đi vào thực chất, phát huy có hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” và “5 phút vàng” trong việc xử lý các tình huống cháy, nổ xảy ra tại khu dân cư, góp phần bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của bản thân, gia đình và cộng đồng. Đây là sự kiện hết sức quan trọng nhằm bổ sung kiến thức, năng lực, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, cứu người và cứu tài sản cho các thành viên trong các hộ gia đình thuộc “Tổ liên gia an toàn PCCC”. 

Thời gian qua, thành phố Hải Phòng đã tập trung lực lượng, phương tiện chuẩn bị tốt cho sự kiện quan trọng này. Đại tá Phạm Viết Dũng, Phó Giám đốc Công an TP, Phó Trưởng Ban Tổ chức hội thi cho biết: TP Hải Phòng sẽ huy động hàng nghìn người tham gia không chỉ để cổ vũ mà quan trọng nhất là để người dân được tận mắt chứng kiến những biện pháp PCCC&CNCH trong sinh hoạt hàng ngày, trong khu dân cư, từ đó nâng cao ý thức, kiến thức pháp luật cũng như kỹ năng PCCC&CNCH cho bản thân và cộng đồng; chủ động trong công tác phòng ngừa, hạn chế những nguy cơ có thể xảy ra cháy nổ và biết cách thức thoát nạn khi có sự cố cháy nổ xảy ra, từ đó giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

Đại tá Phạm Viết Dũng - Phó Giám đốc Công an TP kiểm tra tại quảng trường Trung tâm Hành chính - chính trị thành phố.
Đại tá Phạm Viết Dũng - Phó Giám đốc Công an TP kiểm tra tại quảng trường Trung tâm Hành chính - chính trị thành phố.


Qua hội thi, ngoài việc các thành viên của đội tuyển tham gia dự thi được tập luyện, hướng dẫn kỹ năng về PCCC, các đại biểu và cổ động viên cũng như toàn thể nhân dân cả nước theo dõi hội thi qua sóng truyền hình cũng được tiếp nhận các kiến thức PCCC trong hộ gia đình để từ đó mỗi người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác PCCC. Ngoài ra, qua hội thi còn để thấy được ý nghĩa, giá trị của việc tham gia Tổ liên gia an toàn PCCC là rất cần thiết. Từ các hoạt động tại Tổ liên gia an toàn PCCC, mối quan hệ tình làng nghĩa xóm, cộng đồng dân cư được gắn bó mật thiết, chặt chẽ hơn; những người trong một Tổ liên gia sẽ sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau khi thành viên gặp các vấn đề về sức khỏe, an ninh trật tự, PCCC…

Đồng chí Phó Giám đốc Công an TP cho biết, để tổ chức hội thi, Công an TP đã tham mưu UBND TP ban hành kế hoạch tổ chức đăng cai hội thi, thành lập Ban Chỉ đạo tổ chức đăng cai hội thi, trong đó lực lượng Công an TP làm nòng cốt. Đến thời điểm hiện tại, Ban Tổ chức và đơn vị đăng cai đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, xây dựng các phương án bảo đảm ANTT, an toàn PCCC, trật tự an toàn giao thông phục vụ hội thi. 

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức và đơn vị đăng cai cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các bộ phận tham gia diễu hành biểu dương lực lượng; sắp xếp chu đáo, đầy đủ nơi ăn chốn ở cho các đội tuyển; bố trí cho các đội làm quen với sân bãi, tuyến thi để các đội tuyển tham gia thi đấu đạt kết quả tốt nhất, đảm bảo tính khách quan, công bằng. Lễ khai mạc và diễn biến hội thi sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng và tiếp sóng truyền hình toàn quốc qua kênh ANTV...

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của lãnh đạo thành phố và các cấp, các ngành, nhất là vai trò nòng cốt của lực lượng Công an, sự chuẩn bị chu đáo của Ban Tổ chức và tinh thần quyết tâm cao của các đội thi, các vận động viên, Vòng chung kết Hội thi nghiệp vụ “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024 tại Hải Phòng sẽ diễn ra sôi nổi, gay cấn, mang tính tuyên truyền sâu rộng về phong trào toàn dân tham gia PCCC, CNCH và kịp thời phát hiện, xử lý các tình huống cháy, nổ xảy ra tại khu dân cư, bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương.

Ngọc Hà - Tuấn Đạt
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website