Xe chữa cháy lưu động – Giải pháp chữa cháy hiệu quả trong các con hẻm nhỏ

18/09/2024
Biến những chiếc xe máy – phương tiện đi lại hàng ngày của người dân thành những chiếc xe “chữa cháy lưu động”, đó chính là sáng kiến của Công an an phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Các xe chữa cháy mini này có ưu điểm là cơ động, đi được vào những ngõ nhỏ, ngõ sâu, giúp nhân dân kịp thời dập tắt được các đám cháy nhỏ ngay khi phát hiện.

Một chiếc xe máy cơ động và một chiếc kệ được thiết kế để có thể chở được một chiếc máy nổ, máy bơm loại nhỏ, hai can nước 40 lít, vòi phun nước... Đó là phương tiện dùng để tác nghiệp chữa cháy nếu có sự cố cháy xảy ra trong những con hẻm nhỏ của phường Vĩnh Nguyên.

Ngày 19/7 vừa qua, UBND phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang đã tổ chức ra mắt mô hình “Xe chữa cháy lưu động”, đồng thời triển khai đến toàn bộ 17 tổ bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) cơ sở tại 17 tổ dân phố. Khi có cháy xảy ra, các tổ bảo vệ ANTT cơ sở sẽ nhanh chóng đưa xe xuống hiện trường để phun nước dập lửa. Từ khi có mô hình này, việc thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ phòng cháy chữa cháy (PCCC) của lực lượng bảo vệ ANTT cơ sở cũng trở nên thuận lợi và chuyên nghiệp hơn.

Những chiếc xe chữa cháy lưu động nhỏ gọn của phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang.
Những chiếc xe chữa cháy lưu động nhỏ gọn của phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang.


Thiếu tá Lý Bé Ngoan, Phó trưởng Công an phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang cho biết, khi có sự cố cháy nổ xảy ra, phương châm 4 tại chỗ gồm: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và vật tư hậu cần tại chỗ luôn được ưu tiên hàng đầu để có thể kịp thời xử lý ngọn lửa trong khoảng thời gian “vàng”. Chính vì vậy, việc bố trí các xe chữa cháy lưu động cho các tổ bảo vệ ANTT cơ sở là để lực lượng này có thể đến ngay hiện trường khi có sự cố cháy nổ xảy ra trên địa bàn tổ đó. Công an phường cũng sẽ điều hành để các tổ tham gia hỗ trợ lẫn nhau khi có cháy xảy ra.

Là một phường nội thành của thành phố Nha Trang, đặc điểm của phường Vĩnh Nguyên là có nhiều con hẻm nhỏ, hẻm sâu, xe chữa cháy chuyên dụng không vào được. Trước tình hình cháy nổ trên địa bàn cả nước ngày càng diễn biến phức tạp, để nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy, thời gian qua bên cạnh việc tập trung xây dựng và nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” tại các tổ dân phố, Công an phường cũng đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường xây dựng mô hình “Xe chữa cháy lưu động”. 17 tổ dân phố sẽ được bố trí 17 chiếc xe chữa cháy lưu động. Ngoài ra, tại trụ sở Công an phường cũng được bố trí 02 chiếc để kịp thời hỗ trợ khi cần. Nhỏ, gọn, cơ động, vòi phun có thể đẩy nước ra xa 20m và độ cao khoảng 10m tương đương với độ cao của căn nhà 2 tầng, những chiếc xe chữa cháy này sẽ kịp thời xử lý các vụ cháy trong các con hẻm nhỏ, hẻm sâu trong khoảng thời gian “vàng”, qua đó hạn chế thấp nhất việc xảy ra cháy lan, cháy lớn.

Đội xe chữa cháy lưu động tham gia thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại một căn hộ cho thuê trên địa bàn phường.
Đội xe chữa cháy lưu động tham gia thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại một căn hộ cho thuê trên địa bàn phường.


Thượng tá Hồ Chí Thanh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết: phường Vĩnh Nguyên là địa phương đầu tiên trên địa bàn tỉnh xây dựng được mô hình này. Mô hình có ý nghĩa rất thiết thực vì đáp ứng được tiêu chí về sự cơ động, linh hoạt, sẵn sàng ứng phó, xử lý nhanh, hiệu quả với các tình huống cháy nổ xảy ra trong khu dân cư. Đây sẽ là “cánh tay đắc lực” cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp trong việc ngăn ngừa cháy lan, cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng. “Mong rằng trong thời gian tới, mô hình xe chữa cháy lưu động sẽ cùng với các Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy phát huy tối đa khả năng phòng ngừa và ngăn chặn các vụ cháy trên địa bàn kịp thời, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân”, Thượng tá Hồ Chí Thanh nói.

Theo Công an phường Vĩnh Nguyên, chi phí lắp đặt cho mỗi chiếc xe chữa cháy lưu động như thế này dao động từ 7 – 8 triệu đồng. Những chiếc xe cứu hỏa nhỏ gọn có thể luồn lách vào các ngõ nhỏ, ngõ sâu và chữa cháy ngay lập tức cùng với sự sẵn sàng phản ứng nhanh của các tổ liên gia làm cho người dân nơi đây cảm thấy yên tâm hơn trước nguy cơ cháy nổ. Đây cũng là một giải pháp nhằm huy động sức mạnh của nhân dân, qua đó phát huy sự chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy từ sớm, từ xa, từ cơ sở, góp phần đưa phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy ngày càng phát triển ở các khu dân cư.

Lan Phương - Nguyễn Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website