"Mẹ đỡ đầu” - Chương trình lan tỏa yêu thương

04/10/2024
Gần 3 năm kể từ khi được phát động và thực hiện, đến nay Chương trình “Mẹ đỡ đầu” của Hội Phụ nữ Công an tỉnh Kon Tum đã thực sự trở thành điểm tựa, giúp trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh được ổn định, phát triển toàn diện.

Với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau, Chương trình “Mẹ đỡ đầu” nhằm hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng, tạo động lực, giúp trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có thêm điểm tựa trong hành trình khôn lớn, trưởng thành, có ích cho xã hội, thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Phụ nữ Bộ Công an phát động, từ đầu năm 2022, Hội Phụ nữ Công an tỉnh Kon Tum đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện Chương trình bằng tình thương, trách nhiệm.

Hội Phụ nữ Công an tỉnh nhận đỡ đầu 2 cháu Nguyễn Khánh Ngân, Nguyễn Minh Trí, thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” trong các cấp Hội Phụ nữ Công an tỉnh.


Kon Tum là tỉnh miền núi, biên giới, ở phía Bắc Tây Nguyên với dân số toàn tỉnh khoảng 580 ngàn người, dân tộc thiểu số trên 312 ngàn người chiếm 54,93%. Do đặc thù sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới có địa hình đồi núi cao, thung lũng sâu, dốc đứng, địa hình nơi thường hay xảy ra thiên tai, khí hậu thời tiết khắc nghiệt nên đa số các hộ sinh sống ở các xã đều có điều kiện kinh tế khó khăn. Hiện trên địa bàn tỉnh có 92/102 xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó có 371 thôn (làng) đặc biệt khó khăn; 13 xã biên giới; 03 huyện nghèo, trong đó có 10.220 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 6,84% so với tổng số hộ dân toàn tỉnh.

Với truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái, thể hiện tính nhân văn, tính cộng đồng, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, Công an huyện, thành phố, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an tỉnh tích cực thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, thiện nguyện hướng đến đối tượng thụ hưởng là trẻ em, đặc biệt là trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Vì vậy, mô hình “Đỡ đầu, hỗ trợ, chăm sóc trẻ em mồ côi” trong các cấp Hội Phụ nữ Công an tỉnh Kon Tum đã được ra đời.

Hội Phụ nữ Công an tỉnh và cháu Nguyễn Khánh Ngân - được Bộ Công an biểu dương “Mẹ đỡ đầu - Con nuôi tiêu biểu” năm 2023.


Để thực hiện Chương trình ngày càng hiệu quả, đảm bảo tính khách quan, đúng quy trình và thủ tục nhận nuôi, đỡ đầu các cháu đều được thực hiện theo nguyên tắc hoàn toàn tự nguyện, tôn trọng các quy định của pháp luật về quyền trẻ em; quá trình khảo sát, hỗ trợ luôn có sự phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và Hội Phụ nữ ở cơ sở để đảm bảo sát hợp với nhu cầu của trẻ, ưu tiên tối đa điều kiện trẻ được chăm sóc, nuôi dưỡng trong môi trường gia đình, họ hàng, cộng đồng, quê hương.

Qua gần 03 năm tổ chức thực hiện Chương trình, Mô hình, đến nay, số lượng trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở địa phương đã được các cấp Hội Phụ nữ trong Công an tỉnh nhận đỡ đầu là 25 cháu, bằng hình thức phối hợp gia đình, Nhà trường, lãnh đạo các đơn vị, các cấp chính quyền, Hội LHPN xã, huyện để tổ chức các hoạt động như chăm sóc động viên tinh thần, tình cảm của trẻ, hướng dẫn, kèm cặp trẻ học tập tại nhà, trường học; hướng dẫn, giúp trẻ làm việc nhà, cách tự chăm sóc bản thân; hỗ trợ tiền mặt hàng tháng, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ cuộc sống hàng ngày, sinh hoạt phí, chi phí học tập, chi phí khám chữa bệnh, thăm hỏi, động viên…với mức hỗ trợ từ 1.200.000 đồng/năm/cháu; hàng năm tổng kinh phí đến 175.000.000 đồng bằng các nguồn quỹ, đóng góp của cán bộ hội viên và nguồn xã hội hóa.

Hội Phụ nữ Công an tỉnh nhận đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc cháu Y Thi - xã Đăk Tơ Lung, huyện Kon Rẫy


Hằng năm, với hàng chục lượt tổ chức thông qua các hình thức như: Tổ chức các hoạt động vui Tết thiếu nhi 01/6, “Nâng bước đến trường”, “Đồng hành cùng em đến trường nhân dịp năm học mới”, “Đêm hội trăng rằm”, “Áo ấm mùa đông”, “Trao áo ấm, gửi yêu thương”, “Xuân tình nguyện”… Tất cả các hoạt động đều có ý nghĩa hướng đến Chương trình “Mẹ đỡ đầu” , “Đỡ đầu, hỗ trợ, chăm sóc trẻ em mồ côi” do các cấp Hội Phụ nữ Công an tỉnh Kon Tum thực hiện, nhằm hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các xã vùng sâu vùng xa trên địa bàn tỉnh, góp phần động viên tinh thần, tạo điều kiện về cơ sở vật chất để các em có cơ hội được phát triển trong môi trường gia đình và cộng đồng xã hội… Qua gần 3 năm thực hiện, Ban Phụ nữ Công an tỉnh đã tổ chức hơn 40 đợt hoạt động chăm lo, hỗ trợ các em học sinh mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, vận động cán bộ hội viên tự nguyện đóng góp và từ nguồn kinh phí xã hội hoá đã kết nối xây dựng được 03 “Ngôi nhà hạnh phúc” cho 03 cháu mồ côi trong mô hình, với tổng kinh phí gần 500.000.000 đ; tặng hơn 3.000 suất quà, gần 350 bộ sách, gần 2.000 cuốn vở, 170 chiếc cặp, 25 giường ngủ, 60 chiếc xe đạp, gần 200 áo ấm, 100 chăn mền, hàng trăm suất học bổng… đặc biệt, đã hỗ trợ hàng tháng, quý cho 25 cháu được nhận đỡ đầu đến năm 18 tuổi.

Đơn cử như cháu Nguyễn Khánh Ngân (sinh năm 2016), bố là cán bộ Công an mất trên đường đi công tác, mẹ không có việc làm ổn định, chưa có nhà ở, hiện tại 3 mẹ con đang ở cùng ông bà nội. Ông nội bị tai biến lâu năm không tự đi lại được, bà nội già yếu không có lương hưu, điều kiện kinh tế gia đình rất khó khăn. Hay trường hợp cháu Y Thi là học sinh lớp 7 tại Trường THCS Đăk Tơ Lung, xã Đăk Tơ Lung, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cháu mồ côi cả bố và mẹ, hiện sinh sống cùng với anh trai 24 tuổi... Các cháu được nhận đỡ đầu đã có một cuộc sống tốt đẹp, mạnh dạn, tự tin, năng động hơn.

Cháu Y Thi được tham dự lễ gặp mặt, biểu dương các cháu con liệt sỹ, con đỡ đầu, con nuôi Công an xã trong Chương trình “Trại hè yêu thương" do Bộ Công an tổ chức.

 
Chương trình “Mẹ đỡ đầu” có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần yêu thương, nhân ái, động viên các cháu mồ côi có thêm nghị lực vươn lên, yên tâm học hành, được phát triển toàn diện trong môi trường sống an toàn, lành mạnh của gia đình và cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội; hoạt động còn lan toả mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, thắm đậm nghĩa tình đồng chí đồng đội, tình quân dân trong và ngoài lực lượng Công an. Chương trình, mô hình “Đỡ đầu, hỗ trợ, chăm sóc trẻ em mồ côi” trong các cấp Hội Phụ nữ Công an Kon Tum của Hội Phụ nữ Công an tỉnh  (Ban Phụ nữ Công an tỉnh) hiện đang phát huy tốt hiệu quả, lan tỏa được tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, thể hiện tính nhân văn, tính cộng đồng, nghĩa cử cao đẹp, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an trong lòng Nhân dân. Trẻ đỡ đầu được cảm nhận tình yêu thương, chăm sóc và trách nhiệm của các mẹ đỡ đầu, được thụ hưởng các chính sách phúc lợi để dần có cuộc sống tốt đẹp hơn. Vì vậy, việc nhận nuôi trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Phụ nữ Công an tỉnh đã được sự đồng tình, ủng hộ cao từ Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh, các cấp, các ngành, sự quan tâm đồng hành của các đơn vị, cá nhân hảo tâm trong và ngoài lực lượng.

Đại diện 05 cặp mẹ con đỡ đầu tham dự trong Chương trình “Trại hè ước mơ hồng”, nhận quà và học bổng do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Kon Tum.

 
Cũng nằm trong các hoạt động về chăm sóc, hỗ trợ các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hiện nay các cháu không có nơi nương tựa, không ai nuôi dưỡng, bảo hộ, sống lang thang, cơ nhỡ, không có nhà cửa do cha, mẹ mất sớm, nghiện ma túy, đi tù, bỏ rơi…Với ý nghĩa nhân văn vừa xoa dịu nỗi đau, vừa trở thành điểm tựa vững chắc để các em mạnh mẽ vượt qua hoàn cảnh khó khăn, bước tiếp trên con đường tương lai phía trước. Mô hình “Con nuôi Công an xã, phường, huyện” cũng được triển khai ở một số Công an huyện, thành phố, quá trình thực hiện đảm bảo mục đích, ý nghĩa của việc đỡ đầu cũng như mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, xã hội. Để tiếp tục thực hiện Chương trình, phát triển nhân rộng mô hình “Đỡ đầu, hỗ trợ, chăm sóc trẻ em mồ côi” trong các cấp Hội Phụ nữ Công an Kon Tum đạt hiệu quả, thời gian tới, các cấp Hội, đặc biệt Ban Phụ nữ Công an tỉnh sẽ tích cực vận động, kết nối các cá nhân, tổ chức, cơ quan đơn vị và cộng đồng cùng chung tay tự nguyện đóng góp nguồn kinh phí thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, góp phần cùng hệ thống chính trị của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh được quan tâm bảo vệ, chăm sóc, giáo dục và được tạo mọi điều kiện để phát triển toàn diện, không để ai bị bỏ lại phía sau./.
 

 

Thu Hương - Hoàng Phúc
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website