Triển khai hiệu quả các kế hoạch đấu tranh với tội phạm ma túy

15/06/2024
Trước tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn luôn tiềm ẩn phức tạp, Công an thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đã nhận diện rõ từng loại đối tượng, từng địa điểm có nguy cơ cao phát sinh tội phạm ma túy, từ đó tập trung lực lượng, liên tục triệt phá nhiều ổ nhóm tội phạm ma tuý, làm trong sạch địa bàn, đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Qua công tác nắm tình hình, kiểm tra hành chính các cơ sở lưu trú, nhà riêng, chỉ trong hai ngày 05 và 06/6/2024, Công an thị xã Quảng Yên đã phát hiện và triệt phá liên tiếp 04 vụ, 07 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Các đối tượng bị bắt giữ gồm: Vũ Văn Tuấn (sinh năm 1989); Trần Văn Hoàng (sinh năm 1992); Phạm Văn Long (sinh năm 1991); Lê Đinh Vinh (sinh năm 1988); Vũ Văn Hoàn (sinh năm 1990); Vũ Văn Tuấn (sinh năm 1987); Phạm Văn Hiếu (sinh năm 1995), đều trú tại thị xã Quảng Yên. Công an thị xã Quảng Yên đã thu giữ nhiều loại ma túy và công cụ hỗ trợ khác.

Công an huyện Quảng Yên bắt giữ các đối tượng về các hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.
Công an huyện Quảng Yên bắt giữ các đối tượng về các hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.

 

Theo Thiếu tá Phạm Thành Chung, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy, các đối tượng này chủ yếu làm nghề sông nước, đánh bắt thủy hải sản, thường xuyên lao động trên biển dài ngày mới về. Vào những ngày nghỉ lễ tết hoặc dịp nào đó các đối tượng mới về tụ tập. Do thiếu sự vui chơi, giải trí, các đối tượng sau khi uống bia, uống rượu xong thường nảy sinh ý định sử dụng và tổ chức sử dụng chất ma túy.

Thị xã Quảng Yên có hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với các địa phương lân cận như thành phố Uông Bí, Hải Phòng, Hạ Long. Việc các đối tượng ở tỉnh ngoài lợi dụng để vận chuyển, thẩm lậu ma túy vào địa bàn đang là thách thức lớn đối với lực lượng Công an trong công tác đấu tranh phòng ngừa. Điển hình như ngày 01/6/2024, Công an thị xã Quảng Yên đã bắt giữ 02 đối tượng đều trú tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên có hành vi vận chuyển lượng lớn ma túy đến địa bàn Quảng Yên để tiêu thụ. Lực lượng chức năng đã thu giữ của 2 đối tượng này 06 túi nilon chứa 154,244g ketamine; 93,593g ma túy thuốc lắc (MDMA); 53,597g ma túy đá; 8,268g ma túy hồng phiến và 01 khẩu súng quân dụng cùng 62 viên đạn.

Là địa bàn có tốc độ phát triển nhanh về kinh tế xã hội, vì vậy nhu cầu của người dân Quảng Yên về sinh hoạt giải trí cũng được nâng lên. Bên cạnh đó các dự án, các khu công nghiệp đang được triển khai xây dựng thu hút nhiều người lao động, công nhân đến đến lao động và làm việc kéo theo nhiều loại hình dịch vụ xuất hiện. Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy, Công an thị xã Quảng Yên đã phát hiện, bắt giữ 02 vụ, 05 đối tượng chọn các quán bar, pub để tổ chức sử dụng và mua bán trái phép chất ma túy.

Từ đầu năm đến nay, Công an thị xã Quảng Yên đã bắt giữ 39 vụ, 65 bị can liên quan đến các hành vi tàng trữ, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Trong đó 06 vụ, 12 bị can là công nhân làm việc trong các khu công nghiệp; 04 vụ 18 đối tượng phạm tội trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn.

Công an huyện Quảng Yên tăng cường rà soát, kiểm tra lưu trú tại các phòng trọ công nhân.
Công an huyện Quảng Yên tăng cường rà soát, kiểm tra lưu trú tại các phòng trọ công nhân.

 

Thượng tá Nguyễn Quang Dũng, Trưởng Công an thị xã Quảng Yên cho biết, lực lượng Công an đã triển khai rất nhiều phương án, biện pháp kế hoạch, từ việc phòng ngừa xã hội, đến phòng ngừa nghiệp vụ và quyết liệt đấu tranh xử lý các điểm, tụ điểm phức tạp về an ninh, trật tự. Đặc biệt chú ý các đối tượng có thể lợi dụng những cơ sở kinh doanh có điều kiện để hoạt động sử dụng trái phép chất ma túy như là các quán bar, vũ trường, pub, các cơ sở lưu trú như khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ… lán trại của các khu công nhân, khu công nghiệp, để những nơi này không còn có điều kiện để các đối tượng có thể lợi dụng hoạt động.

Để chủ động ngăn chặn tội phạm ma túy xâm nhập địa bàn, ngay từ đầu năm 2024, Công an thị xã Quảng Yên đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, trong đó huy động lực lượng từ Đội nghiệp vụ đến Công an 19 phường xã, tập trung rà soát danh sách số người sử dụng, nghiện ma túy và số có tiền án tiền sự về ma túy. Từ đó phân loại, đánh giá những đối tượng trọng tâm, trọng điểm để tập trung đấu tranh. Bên cạnh đó, tăng cường đổi mới phương thức tuyên truyền phòng ngừa cho các nhóm đối tượng có nguy cơ cao vi phạm pháp luật về ma túy được tiếp cận; xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình, điển hình tiên tiến; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể cá nhân, đoàn viên, thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên tích cực tham gia công tác phòng, chống ma túy.

Với những nỗ lực của cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Quảng Yên trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy sẽ góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn và tội phạm ma túy, góp phần xây dựng môi trường sống an toàn, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.

Quốc Xã - Quang Khải
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website