Tìm giải pháp ngăn chặn thủ đoạn của tội phạm lừa đảo qua hệ thống ngân hàng

25/06/2024
Chiều ngày 24/6/2024, Công an tỉnh Bình Thuận tổ chức Hội nghị nhận diện phương thức, thủ đoạn và bàn các giải pháp phòng chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản lợi dụng hoạt động chuyển tiền qua hệ thống ngân hàng.

Thời gian qua, Công an tỉnh Bình Thuận đã triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, UBND tỉnh, chủ động đưa ra nhiều giải pháp phòng ngừa tội phạm hiệu quả. Hoạt động phòng ngừa, đấu tranh với phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản lợi dụng hoạt động chuyển tiền qua hệ thống ngân hàng đã được các cấp, các ngành quan tâm vào cuộc, cùng với cơ quan Công an, các báo đài, trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội tăng cường, thường xuyên đưa tin, bài viết tuyên truyền phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội của loại tội phạm này. Đồng thời, làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; trong nhiều vụ việc đã chủ động phối hợp với ngân hàng phong tỏa tài khoản ngay sau khi nhận được thông tin trình báo của người dân, để hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho người dân.

Đại tá Huỳnh Ngọc Liêm, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại Hội nghị.
Đại tá Huỳnh Ngọc Liêm, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại Hội nghị.


Tại hội nghị, lãnh đạo các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, đại diện các phòng nghiệp vụ của Ngân hàng nhà nước Việt Nam chi nhánh Bình Thuận và các ngân hàng trên địa bàn đã tập trung tham luận, chỉ ra 11 phương thức, thủ đoạn để nhận diện và bàn các giải pháp phòng chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản lợi dụng hoạt động chuyển tiền qua hệ thống ngân hàng…

Phát biểu tại Hội nghị, ông Huỳnh Thanh Én, Giám đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam, chi nhánh Bình Thuận đánh giá: Hiện nay tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản lợi dụng hoạt động chuyển tiền qua hệ thống ngân hàng đang diễn biến phức tạp, với phương thức thủ đoạn tinh vi hơn. Vì vậy ngành ngân hàng cần phải có những giải pháp thực tiễn hơn nữa để nhận diện, phòng ngừa, ngăn chặn loại tội phạm này trong thời gian tới, đặc biệt trong công tác bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ, nhân viên ngân hàng nắm rõ phương thức, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo; nắm bắt diễn biến tâm lý của các nạn nhân; kịp thời phối hợp với lực lượng Công an trong phát hiện, xử lý các vụ việc xảy ra; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ kịp thời đến khách hàng khi có dấu hiệu của tội phạm lừa đảo.

Ông Huỳnh Thanh Én, Giám đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam, chi nhánh Bình Thuận phát biểu tại Hội nghị.
Ông Huỳnh Thanh Én, Giám đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam, chi nhánh Bình Thuận phát biểu tại Hội nghị.

 

Kết luận Hội nghị, Đại tá Huỳnh Ngọc Liêm đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng Công an với các ngân hàng trên địa bàn, quá đó đã kịp thời ngăn chặn một số vụ lừa đảo của các đối tượng, trả lại tài sản cho người dân. 

Đồng chí nhấn mạnh: Thời gian tới tình trạng tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản lợi dụng hoạt động chuyển tiền qua hệ thống ngân hàng vẫn có chiều hướng diễn biến phức tạp. Vì vậy các đơn vị chức năng trong Công an tỉnh cần có giải pháp tối ưu chủ động phối hợp với ngành ngân hàng có biện pháp đấu tranh, phòng ngừa phương thức tội phạm lừa đảo này. Tiếp tục làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản; gắn sử dụng tội phạm công nghệ cao vào các thủ đoạn tội phạm truyền thống. Tăng cường công tác phòng ngừa, nhất là phòng ngừa xã hội, công tác điều tra xử lý. Chú trọng tuyên truyền với đông đảo người dân; nâng cao công tác giải quyết tin báo tố giác tội phạm, tăng cường nguồn lực con người trong điều tra tội phạm…

Các tập thể, cá nhân được khen thưởng tại Hội nghị.
Các tập thể, cá nhân được khen thưởng tại Hội nghị.

 

Dịp này, thừa uỷ quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Công an tỉnh Bình Thuận đã trao thưởng của Bộ Công an tặng 4 đơn vị: Ngân hàng Agribank chi nhánh Bình Thuận, Công an Hàm Thuận Bắc, Công an Hàm Thuận Nam, Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Bình Thuận vì đã triển khai thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền phòng ngừa tội phạm, phối hợp với hệ thống ngân hàng kịp thời phát hiện, ngăn chặn thiệt hại về tài sản cho công dân trên địa bàn tỉnh Bình Thuận; trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tặng 2 cá nhân về thành tích trong việc phối hợp ngăn chặn kịp thời hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" của công dân; Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen 03 tập thể, 04 cá nhân có thành tích trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự tại địa phương./.

Như Ý
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website