Bình yên nơi thành phố “đầu biển, cuối sông” - Kỳ 2: Lực lượng 911 – “Khắc tinh” của tội phạm đường phố!

21/02/2024
Tại thành phố Đà Nẵng, cùng với lực lượng tuần tra 8394 và lực lượng phòng chống cướp giật (hay còn gọi là lực lượng 6743) được UBND thành phố cho phép thành lập vào tháng 9/2010, thì còn có lực lượng đặc biệt tinh nhuệ khác mang “số hiệu 911”. Mặc dù được “sinh sau đẻ muộn” hơn so với 2 lực lượng trên, nhưng kể từ ngày đi vào hoạt động, 911 trở thành “quả đấm thép” của Công an thành phố trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trên đường phố…
Những con số “biết nói”
 
Chính thức ra mắt và đi vào hoạt động vào cuối năm 2018, từ 3 tổ công tác ban đầu, đến nay, nhận thấy được hiệu quả của lực lượng 911 trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT), đấu tranh với “tội phạm đường phố”, Công an thành phố Đà Nẵng đã lập thêm 2 tổ, nâng tổng số các tổ công tác 911 lên thành 5 Tổ. Các Tổ công tác 911 (gồm lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát Cơ động, Hình sự, Ma túy, Cảnh sát 113 và lực lượng phối hợp của Công an các quận, huyện) là tâm huyết, kỳ vọng của Đảng ủy, Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng, với mong muốn tạo bước đột phá trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Gần 5 năm qua, lực lượng 911 không chỉ làm tốt vai trò tuần tra, chốt chặn, đảm bảo cuộc sống an bình cho Nhân dân mà còn góp phần xây dựng hình ảnh đẹp, đem đến nhiều cảm xúc, niềm tự hào cho người dân thành phố.
 
Lực lượng 911 Công an thành phố Đà Nẵng tuần tra, phát hiện, xử lý nhiều nhóm thanh thiếu niên sử dụng hung khí để chuẩn bị đánh nhau trên đường phố.
Lực lượng 911 Công an thành phố Đà Nẵng tuần tra, phát hiện, xử lý nhiều nhóm thanh thiếu niên sử dụng hung khí để chuẩn bị đánh nhau trên đường phố.
 
Theo Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Đà Nẵng - đơn vị chủ trì tổ chức triển khai Kế hoạch 911, trong năm 2023 (từ 15/12/2022 đến 14/12/2023), các tổ công tác 911 đã thực hiện tuần tra, chốt chặn đảm bảo ANTT 312 buổi (tăng 101 buổi so với cùng kỳ năm 2022). Qua đó phát hiện, bàn giao Công an cơ sở lập hồ sơ xử lý 1.609 lượt đối tượng vi phạm ANTT (tăng 683 đối tượng so với cùng kỳ năm 2022, trong đó có nhiều đối tượng vi phạm đồng thời nhiều lỗi trên các lĩnh vực trật tự an toàn xã hội, ma túy, trật tự an toàn giao thông). Có 756 trường hợp người vi phạm dưới 18 tuổi (tăng 609 trường hợp), chiếm tỉ lệ gần 47% tổng số đối tượng vi phạm bị xử lý; 182 trường hợp người vi phạm là học sinh, sinh viên. Ngoài ra nhắc nhở trên 4.260 trường hợp khác vi phạm chưa đến mức bàn giao xử lý.
 
Đáng chú ý, trong số các vụ việc, đối tượng vi phạm có 138 đối tượng liên quan đến ma túy; 223 đối tượng vi phạm về trật tự xã hội; 4 vụ/6 đối tượng chống người thi hành công vụ (không chấp hành hiệu lệnh dừng phương tiện, điều khiển xe thông chốt, quay đầu lao vào tổ công tác làm 03 đồng chí Công an phường và 1 đồng chí Cảnh sat cơ động bị thương); 10 đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; 6 nhóm/15 đối tượng trộm cắp xe máy; 7 đối tượng lừa đảo trên không gian mạng… Đặc biệt, đã phát hiện, ngăn chặn 38 nhóm thanh thiếu niên/176 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật trên đường phố (vi phạm trật tự an toàn giao thông, biểu hiện gây rối trật tự công cộng; tàng trữ, sử dụng hung khí để đánh nhau...), thu 57 hung khí các loại (tăng 25 nhóm, tăng 128 đối tượng). 
 
Về trật tự an toàn giao thông, các tổ 911 đã phát hiện 1.217 lượt trường hợp vi phạm, trong đó có 46 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Tình trạng các đối tượng thanh thiếu niên tụ tập, sử dụng các loại xe mô tô độ chế vi phạm trật tự an toàn giao thông... tiếp tục được tập trung phát hiện, ngăn chặn, xử lý quyết liệt, bàn giao Công an cơ sở xử lý 312 xe độ, chế với 383 đối tượng sử dụng, hầu hết đối tượng vi phạm đều trong độ tuổi vị thành niên...
 
Qua tuần tra, 911 đã kịp thời xử lý các đối tượng tội phạm trên đường phố, góp phần đem lại bình yên cho nhân dân.
Qua tuần tra, 911 đã kịp thời xử lý các đối tượng tội phạm trên đường phố, góp phần đem lại bình yên cho nhân dân.
 
Mới đây nhất, lúc 21 giờ 30 ngày 04/01/2024, Tổ công tác C5-911 do Đại úy Đỗ Châu Phước làm tổ trưởng thực hiện nhiệm vụ trên tuyến đường Vũ Tông Phan (thuộc phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) thì phát hiện một nhóm khoảng 10 thiếu niên đang tụ tập có nhiều biểu hiện nghi vấn. Qua kiểm tra hành chính, nhóm thiếu niên khai nhận ngày 03/01 có mang theo 4 con dao cất giấu dưới tủ lạnh một quán nước trên đường Vũ Tông Phan. Đến tối ngày 04/01, cả nhóm tụ tập thì lực lượng C5-911 phát hiện ngăn chặn, thu giữ hung khí, không để phát sinh hậu quả xấu về ANTT cho địa phương.
 
Trước đó, lúc 22 giờ ngày 21/12/2023, Tổ C1-911 do Đại úy Huỳnh Phước Bình làm tổ trưởng thực hiện nhiệm vụ trên tuyến đường Như Nguyệt (phường Thuận Phước, quận Hải Châu) thì phát hiện nhóm khoảng 20 xe máy chạy với tốc độ cao. Hầu hết các đối tượng điều khiển xe là thanh thiếu niên, không đội mũ bảo hiểm... Tổ công tác C1-911 triển khai đội hình chia cắt, nhằm vào đối tượng cầm đầu hung hăng nhất để truy bắt. Sau đó, các trinh sát của tổ đã bắt giữ được 1 xe máy do Nguyễn Anh V. (16 tuổi, trú quận Liên Chiểu) điều khiển. Qua khai thác nhanh, V. thừa nhận đã đi cùng nhóm 20 xe với 40 nam thanh niên, xuất phát từ Cầu vượt Ngã ba Huế về hướng đường 2/9, sau đó cả nhóm về đường Bạch Đằng. Khi đến đường Như Nguyệt thì bị Tổ C1-911 chặn bắt, V. điều khiển xe lạng lách vượt qua xe công vụ nhưng không thoát. Tổ công tác C1-911 bàn giao V. và tang vật cho Công an quận Hải Châu để tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý các đối tượng khác trong nhóm.
 
Bên cạnh việc quyết liệt đấu tranh với các nhóm thanh thiếu niên tổ chức đua kéo, chạy xe với tốc độ cao và tội phạm liên quan đến ma túy, công tác phòng ngừa thanh thiếu niên tàng trữ, cất giấu hung khí, vũ khí thô sơ cũng được các tổ 911 thực hiện tốt. Rõ nhất là đêm 02/01/2024, Tổ C3-911 thực hiện nhiệm vụ tại địa bàn quận Thanh Khê, phát hiện Nguyễn Thế Đạt (17 tuổi, trú quận Thanh Khê) đi xe máy nhưng không có giấy phép lái xe, cất giấu 1 con dao bấm màu đen trong túi áo khoác. Hay trong đêm Giáng sinh (24/12/2023), Tổ C5-911 phát hiện nhóm 4 đối tượng vi phạm trật tự an toàn giao thông tại địa bàn phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, trong đó có 1 trường hợp tàng trữ vũ khí thô sơ là dao phóng lợn tại nhà riêng trên đường Hoàng Đình Ái.
 
Đây chỉ là một vài vụ việc được lực lượng 911 phát hiện, bắt giữ, phối hợp điều tra, làm rõ các đối tượng vi phạm pháp luật thời gian gần đây. Số liệu thống kê chưa đầy đủ, sau gần 5 năm được thành lập và đi vào hoạt động, lực lượng 911 đã kiểm tra hàng trăm ngàn lượt người, phương tiện có biểu hiện nghi vấn, qua đó nhắc nhở hàng chúc ngàn trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội nhưng chưa tới mức phải xử lý hành chính; lập hồ sơ xử lý hàng ngàn đối tượng vi phạm ANTT. Đặc biệt lực lượng 911 đã phát huy vai trò, là mũi tiên phong trong đấu tranh, ngăn chặn tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, sử dụng hung khí để đánh nhau, gây rối trật tự, qua đó tạo được niềm tin, sự đồng thuận lớn trong nhân dân.
 
“Khắc tinh” của tội phạm đường phố
 
“Có thể khẳng định, lực lượng 911 ra đời đã giải quyết được thực tiễn đòi hỏi của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và bảo đảm trật tự an toàn giao thông, qua đó đã trấn áp, răn đe các đối tượng hình sự, ma túy, góp phần kiềm chế, kéo giảm tội phạm”, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng nói. Đồng thời cho biết, việc tổ chức, triển khai thực hiện Kế hoạch 911 trong bối cảnh lực lượng Công an cả nước nói chung, Công an thành phố Đà Nẵng nói riêng đang đẩy mạnh các biện pháp, hoạt động công tác hiệu quả và phù hợp với yêu cầu thực tiễn trong phòng ngừa, tấn công trấn áp các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. “Mô hình công tác 911 đã tiếp tục nhận được sự ủng hộ, động viên và sự tin tưởng tuyệt đối của các Cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân thành phố, là một trong những biện pháp công tác lớn, góp phần hữu hiệu vào mục tiêu kéo giảm phạm pháp hình sự, mang lại hiệu quả tích cực đối với công tác đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên nhấn mạnh.
 
Hàng trăm hung khí, vũ khí nguy hiểm được 911 thu giữ trong quá trình tuần tra, đảm bảo ANTT.
Hàng trăm hung khí, vũ khí nguy hiểm được 911 thu giữ trong quá trình tuần tra, đảm bảo ANTT.
 
Có thể khẳng định, nhờ hoạt động xuyên suốt của lực lượng 911 trên các tuyến phố mà tình trạng các đối tượng lưu manh, côn đồ hoạt động công khai, coi thường pháp luật, các đối tượng mang theo vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ khi tham giao thông giảm rõ rệt. Tình trạng đua xe và cổ vũ đua xe trong thời gian qua không xảy ra, ý thức chấp hành quy định pháp luật khi tham gia giao thông được nâng cao. Đó là những minh chứng sinh động cho hiệu quả của lực lượng này...
 
Thượng tá Trần Nam Hải, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố cho biết, mô hình 911 là một trong những biện pháp công tác mang tính chiến lược, lâu dài, thường xuyên của lực lượng Công an thành phố Đà Nẵng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Hoạt động của 911 là được kết hợp giữa nhiều biện pháp công tác Công an tại thực địa, sinh động, thường xuyên tiếp xúc với nhiều thành phần xã hội và xử lý các tình huống, vụ việc có tính chất khác nhau, đòi hỏi trong công tác phải có tính tổ chức cao, chặt chẽ, điều hành, xử lý linh hoạt.
 
“Điều này cũng đặt ra thách thức cho chúng tôi, làm sao phải sáng tạo, đổi mới không ngừng để không phải là sự nhờn thuốc đối với tội phạm. Chúng tôi luôn luôn thay đổi phương thức tuần tra, thời gian, địa điểm... Minh chứng là rất nhiều vụ án được khám phá từ những hoạt động phát hiện ban đầu của 911. Đấy cũng là kết quả động viên anh em cán bộ chiến sĩ tham gia vào 911 tiếp tục cố gắng, trách nhiệm trong từng ca công tác”, Thượng tá Trần Nam Hải nhắn nhủ.
 
Là một người ngoại tỉnh chọn Đà Nẵng làm nơi lập nghiệp, anh Nguyễn Anh Tuấn (tỉnh Quảng Bình) trước đó cũng đã được nhiều người ca ngợi về Đà Nẵng, cả về điều kiện tự nhiên lẫn tình đất, tình người nơi đây. Đặc biệt, anh Tuấn ấn tượng nhất là những “lời đường ngọt” của nhiều người dành cho tình hình ANTT, ý thức chấp hành pháp luật của người dân thành phố biển. “Ban đầu cũng chỉ nghe qua lời nói, nhưng khi đến sinh sống và trực tiếp chứng kiến, trải nghiệm trong một thời gian, tôi cảm thấy những lời nhận xét nêu trên là hoàn toàn có căn cứ”, anh Tuấn nói. 
 
Theo anh Tuấn, để có được thành quả trên, ngoài các chủ trương, chính sách đúng đắn, thì sự vào cuộc đầy trách nhiệm, tâm huyết của các cấp, các ngành và của mỗi người dân trong công tác bảo đảm ANTT, trong đó lực lượng Công an làm nòng cốt đã đem lại hiệu quả. Riêng về lực lượng 911, anh Tuấn cho biết, chứng kiến các Tổ công tác 911 làm nhiệm vụ, bản thân anh cũng như đa số người dân thành phố thấy yên tâm hơn khi đi ngoài đường. “Từ ngày có lực lượng 911, tôi cảm thấy ANTT được đảm bảo hơn và dân chúng an tâm hơn. Mỗi lần đi làm ca đêm hoặc đi chơi ngoài đường, tôi cảm thấy rất yên tâm, tự tin hơn vì cảm thấy luôn có người bảo vệ theo sau mình”, anh Tuấn chia sẻ. 
 
Dám dấn thân, chấp nhận đối mặt với khó khăn, thử thách, vất vả và hiểm nguy, lực lượng 911 Công an thành phố Đà Nẵng đã và đang tạo dựng một thương hiệu trấn áp mạnh tội phạm đường phố, luôn sẵn sàng ngăn chặn và đấu tranh kịp thời với các loại tội phạm, tất cả vì sự bình yên của Nhân dân thành phố bên sông Hàn.
 
“8394 và 911 là hai mô hình điểm và đột phá của Công an Ðà Nẵng, mang tính hiệu quả thiết thực, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn thành phố. Các lực lượng 8394, 911 luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, linh hoạt, nhạy bén, mưu trí, đã phát hiện, xử lý nhiều đối tượng vi phạm ANTT, trong đó có nhiều đối tượng nguy hiểm. Những kết quả này góp phần tạo nên trận địa lòng dân, thế trận an ninh Nhân dân vững chắc, là “lá chắn thép” từ cơ sở, ở cơ sở, ổn định ANTT, góp phần vào thành quả phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương”, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên khẳng định.
Doãn Hùng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website