Lực lượng Công an nhân dân phát huy vai trò nòng cốt trong ứng phó sự cố thiên tai, tìm kiếm cứu nạn

12/09/2024
Với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, góp phần ổn định đời sống của người dân, tiếp tục hoạt động sản xuất, kinh doanh và các hoạt động bình thường của đời sống xã hội, Bộ Công an đã và đang tập trung cao độ triển khai các kế hoạch, phương án khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và ứng phó với mưa, lũ. Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ, Người phát ngôn Bộ Công an đã thông tin thêm về vấn đề này.

Người phát ngôn Bộ Công an cho biết: Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và 5 mục tiêu mà Thủ tướng Chính phủ đã đề ra với tinh thần: Huy động tối đa lực lượng, phương tiện, chủ động phòng ngừa, khẩn trương ứng phó ở mức cao nhất; ưu tiên cao nhất đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân và Nhà nước; Bộ Công an đã tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời công tác ứng phó khẩn cấp với bão số 3; đã ban hành các Công điện, tổ chức họp trực tuyến để chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ và Công an 35 địa phương tập trung ứng phó khẩn cấp với bão số 3 và mưa lũ.

Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Người phát ngôn Bộ Công an.


Đồng thời lãnh đạo Bộ Công an và lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương đã trực tiếp xuống các địa bàn trọng điểm để chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống bão, lũ; huy động hơn 100 nghìn người tham gia trực, ứng trực, chuẩn bị hơn hơn 29 nghìn phương tiện, gần 100.000 áo phao, phao tròn các loại và hàng ngàn thiết bị chuyên dụng khác để phục vụ cứu hộ, cứu nạn và hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do bão, mưa lũ gây ra; tổ chức tốt công tác thường trực, thông tin liên lạc, trao đổi, cập nhật tình hình để chủ động trong phòng, chống bão số 3.

Có thể thấy cơn bão số 3 đã đổ bộ vào các tỉnh ven biển phía Bắc, tâm bão tại Hải Phòng và Quảng Ninh với cường độ rất mạnh. Trong mưa bão, lực lượng Công an đã không quản khó khăn, nguy hiểm, cùng chính quyền địa phương và nhân dân sơ tán, di dời người dân cùng phương tiện, tài sản, nhất là tại các khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn; hướng dẫn, bảo đảm an toàn giao thông, không để người và phương tiện qua lại các vị trí không an toàn, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản.

Lực lượng Công an tại các địa phương chủ động, nỗ lực giúp dân trong mưa bão.


Trong đó, Công an tỉnh Quảng Ninh huy động gần 5.000 cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ người dân; Công an các huyện Lục Ngạn, Sơn Động (Bắc Giang) huy động 100% cán bộ, chiến sĩ xuyên đêm hỗ trợ hàng trăm hộ dân “chạy lũ”; Công an huyện Lương Sơn và Công an xã Cao Dương (tỉnh Hòa Bình) đã kịp thời cứu 2 vợ chồng người dân bị cô lập giữa dòng nước lũ chảy xiết, người vợ đang mang thai tháng thứ 6 đảm bảo an toàn... Quá trình làm nhiệm vụ đã có cán bộ chiến sĩ Công an hy sinh trong mưa, bão.

Hiện nay do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 đã gây ra tình trạng lũ lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất rất nghiêm trọng tại các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc, Bộ Công an đã chủ động nắm chắc tình hình, có các văn bản báo cáo với lãnh đạo Đảng, Nhà nước; triển khai “thần tốc” các phương án ứng phó với diễn biến hết sức phức tạp của thiên tai; ban hành Công điện chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương khẩn trương ứng phó với bão, mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập úng và tổ chức khắc phục sự cố, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; báo cáo Chính phủ đề xuất cấp 100 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia để Bộ Công an tổ chức vận chuyển, cung cấp cho người dân trong vùng bị cô lập, người dân thiếu lương thực do bị ảnh hưởng mưa bão;. Đồng thời cử 03 đoàn công tác xuống các địa phương bị thiệt hại để hỗ trợ thuốc, khám chữa bệnh.

Chung tay giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, không để ai bị bỏ lại phía sau.


Công an các đơn vị, địa phương, nhất là các địa bàn trực tiếp ảnh hưởng bởi bão, lũ đã chủ động, quyết liệt triển khai công tác phòng chống, ứng phó mưa lũ; huy động hàng trăm ngàn cán bộ, hàng chục ngàn phương tiện trực tiếp phục vụ tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ, vận chuyển lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm, nước uống, nước sạch… để cung cấp cho người dân trong vùng bị cô lập với tinh thần nhanh nhất có thể.

Trong đó phải kể đến Công an tỉnh Thái Nguyên đã huy động hơn 4.000 lượt cán bộ, chiến sĩ, hàng nghìn phương tiện tham gia cứu hộ, cứu nạn, phối hợp di dời 2.364 hộ với khoảng gần 10.000 người, đến nơi tránh trú an toàn. Công an tỉnh Bắc Giang giúp đỡ trên 500 hộ dân di chuyển đến nơi an toàn. Công an huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) kịp thời hỗ trợ đưa 40 người già, trẻ em kẹt từ vùng lũ đến nơi an toàn; Công an Lào Cai đã huy động hàng trăm người xuyên đêm mở lối cứu nạn, tìm kiếm người mất tích trong các vụ sạt lở đất, đá.

Xử lý nghiêm các hành vi gây mất an ninh, trật tự, đăng tải thông tin sai sự thật trong công tác phòng, chống bão lũ.


Lực lượng Công an tại cơ sở đã nắm chắc địa bàn, triển khai các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời ứng phó, phát hiện, xử lý các hành vi lợi dụng bão, mưa lũ để vi phạm pháp luật, trộm cắp tài sản; xử lý nghiêm các hành vi gây mất an ninh, trật tự, các hành vi đăng tải, lan truyền thông tin sai sự thật ảnh hưởng tới công tác phòng, chống bão lụt và cứu nạn, cứu hộ, đảm bảo an ninh, an toàn cho nhân dân; các hành vi trục lợi liên quan đến hỗ trợ đền bù thiệt hại; không để xảy ra phức tạp về an ninh, trật tự.

Trong những ngày qua, hình ảnh các chiến sĩ Công an không quản gian khó, hiểm nguy nỗ lực hỗ trợ, giúp đỡ Nhân dân trong mưa, lũ là những hình ảnh đẹp được ghi nhận trong lòng Nhân dân.

 

Ban Biên tập
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website