Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến đối với dự thảo Luật PCCC và CNCH

14/08/2024
Sáng 14/8/2024, tiếp tục Chương trình phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8/2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến đối với dự thảo Luật Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH). Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp. Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành thảo luận. Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đại diện Cơ quan chủ trì soạn thảo dự, báo cáo tiếp thu, giải trình về dự án luật.

Xin ý kiến 7 vấn đề lớn

Báo cáo một số vấn đề lớn của dự án Luật PCCC và CNCH, Trung tướng Lê Tấn Tới, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) của Quốc hội cho biết, trên cơ sở ý kiến đại biểu Quốc hội, thực hiện chỉ đạo của UBTVQH, Thường trực UBQPAN đã chủ trì phối hợp với Cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan tổ chức nghiên cứu, giải trình, tiếp thu, chỉnh lý bước đầu đối với dự thảo Luật. So với dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, dự thảo Luật đã được chỉnh lý có 61 điều (giảm 4 điều do chỉnh lý, ghép các nội dung quy định có tính tương đồng).

Theo Chủ nhiệm UBQPAN của Quốc hội, hiện có 7 vấn đề lớn cần xin ý kiến, đó là về phạm vi điều chỉnh của Luật; chính sách của Nhà nước về PCCC và CNCH; trách nhiệm PCCC và CNCH; phòng cháy đối với nhà ở; phòng cháy trong sử dụng, cung ứng điện; bảo đảm chất lượng đối với thiết bị điện…
 

Toàn cảnh phiên họp.


Trong đó, về trách nhiệm PCCC và CNCH, Thường trực UBQPAN đã phối hợp với Cơ quan soạn thảo bổ sung, quy định rõ trách nhiệm của từng đối tượng trong hoạt động PCCC, CNCH, bao gồm: trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở; chủ phương tiện giao thông; người quyết định đầu tư, chủ đầu tư, chủ phương tiện, cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động xây dựng công trình, sản xuất, đóng mới, hoán cải phương tiện giao thông; chủ hộ gia đình, cá nhân và các trường hợp cho thuê, mượn, ở nhờ nhà ở và thể hiện cụ thể tại các khoản tương ứng của Điều 7 dự thảo Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý.

Về phòng cháy đối với nhà ở (Điều 17), Thường trực UBQPAN đã phối hợp với Cơ quan soạn thảo nghiên cứu tách nội dung này thành 2 điều, Điều 18 về phòng cháy đối với nhà ở và Điều 19 về phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh; đồng thời, bổ sung đầy đủ, phù hợp hơn các nội dung quy định đối với hai loại hình này tại dự thảo Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý, bảo đảm yêu cầu về điều kiện an toàn PCCC, thoát nạn.

Đối với phòng cháy trong sử dụng, cung ứng điện; bảo đảm chất lượng đối với thiết bị điện, Trung tướng Lê Tấn Tới cho biết, việc chấp hành các quy định của pháp luật về điện lực, nhất là trách nhiệm cụ thể của cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan trong sử dụng, lắp đặt, kiểm soát an toàn điện sau công tơ còn hạn chế, dẫn đến việc chấp hành chưa nghiêm, kéo theo nguy cơ cháy, nổ do điện. Những nội dung này cần phải được điều chỉnh một cách tổng thể trong dự thảo Luật Điện lực dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8. “Thường trực UBQPAN đề nghị UBTVQH báo cáo Quốc hội bổ sung các quy định liên quan tới điều kiện an toàn nói chung, điều kiện an toàn PCCC nói riêng vào dự thảo Luật Điện lực để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật” – Chủ nhiệm UBQPAN nêu. Đồng thời cho biết, Thường trực UBQPAN đã phối hợp với Cơ quan soạn thảo nghiên cứu chỉnh lý bao quát các quy định về bảo đảm an toàn PCCC trong lắp đặt, sử dụng điện cho sinh hoạt, cho sản xuất để bảo đảm tính khả thi, không chồng chéo với quy định của pháp luật hiện hành; bổ sung quy định giao cơ quan quản lý Nhà nước về hoạt động điện lực và sử dụng điện có trách nhiệm, hướng dẫn việc thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn sử dụng điện trong sinh hoạt, sản xuất và thực hiện các nhiệm vụ khác về an toàn sử dụng điện theo quy định của pháp luật về điện lực.
 

Chủ nhiệm UBQPAN của Quốc hội Lê Tấn Tới báo cáo một số vấn đề lớn của dự án Luật PCCC và CNCH.


Cần quan tâm PCCC đối với nhà cao tầng, nhà ở kết hợp kinh doanh

Tại phiên thảo luận, các đại biểu đều đánh giá cao phối hợp giữa Cơ quan thẩm tra và Cơ quan chủ trì soạn thảo trong việc tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội; khẳng định đây là dự án Luật rất quan trọng, tác động đến đời sống kinh tế - xã hội, tác động đến tính mạng, tài sản của người dân, doanh nghiệp.

Nói về phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Trường Giang cho rằng, đây là loại hình rất phổ biến ở đô thị hiện nay, hầu hết nhà mặt phố kết hợp kinh doanh. “Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho loại hình này, nên giao cho Chính phủ hoặc Bộ trưởng Bộ Công an hướng dẫn triển khai để đảm bảo an toàn” – Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật nêu và chia sẻ số liệu các công trình vi phạm về PCCC nhưng chưa/không khắc phục được.

“Có những công trình không khắc phục được vi phạm về PCCC, ví dụ như khu nhà HH ở Linh Đàm, cả chục toà nhà như thế đều không đảm bảo về PCCC, không thể khắc phục, tôi đã hỏi người dân, họ bảo ngày nào chả báo cháy. Vì vậy, đề nghị, cần quy định thời gian để xử lý, để khắc phục, sau đó không khắc phục được thì dừng công trình” – Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Trường Giang nêu.
 

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp.


Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị cần rà soát chặt chẽ, khẩn trương, nghiên cứu khắc phục những tồn tại, bất cập về PCCC trong thời gian vừa qua vì khi xảy ra cháy gây thiệt hại người, nhiều tài sản của người dân. “Vừa qua, Ban Bí thư đã có Chỉ thị 47 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; Kết luận 02 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 47… cho thấy Đảng, Nhà nước rất quan tâm đến công tác PCCC” – Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh và đề nghị các cơ quan chức năng cần nghiên cứu kỹ lưỡng, toàn diện các ý kiến phát biểu, quán triệt nghiên cứu nghiêm túc các chỉ thị, chỉ đạo của Đảng, Trung ương để đảm bảo an toàn cháy nổ.

“Thực tiễn thời gian vừa qua, cháy nổ diễn biến phức tạp, trong lúc chúng ta đang sửa Luật thì có có vụ cháy lớn ở Hà Nội, các đồng chí Trần Quang Phương, Lê Tấn Tới xuống hiện trường thăm hỏi. Qua vụ cháy, chúng ta thấy có nhiều vấn đề vướng mắc, bất cập trong PCCC. Phải chăng ở địa phương, cơ sở còn buông lỏng về quản lý PCCC, xử lý chưa nghiêm các công trình xây dựng không có hệ thống thoát hiểm, hệ thống PCCC, nhà ở kết hợp kinh doanh vi phạm?”- Chủ tịch Quốc hội nêu và cho rằng, khi kiểm tra khu nhà ở kết hợp kinh doanh, cho thuê thì không có hệ thống PCCC, không có lối thoát hiểm. Vì vậy, lực lượng PCCC, chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra, yêu cầu khắc phục chứ cháy rồi mới xử lý thì không còn ý nghĩa.

Về phòng cháy đối với nhà cao tầng, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, khi phê duyệt nhà cao bao nhiêu tầng thì phải có thang chữa cháy phù hợp; thực tế, thang chữa cháy chỉ lên được 15 tầng nhưng cấp phép 20-25 tầng, nếu xảy ra cháy nổ sẽ vô cùng nguy hiểm.
 

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên họp.


Chủ tịch Quốc hội nhất trí tán thành tách Điều 17 thành 2 điều, đồng thời quy định rõ việc PCCC đối với nhà ở kết hợp kinh doanh vì loại hình này đã cho ta bài học kinh nghiệm đắt giá, cần thiết đưa vào luật để đảm bảo an toàn phòng cháy.  

Nói về chữa cháy ở tầng cao, thang chữa cháy không thể đến nơi, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cũng đánh giá cao việc Cơ quan soạn thảo, thẩm tra đã tách Điều 17 thành 2 điều là Điều 18 và 19, quy định cụ thể chữa cháy nhà ở riêng lẻ và nhà ở kết hợp kinh doanh. “Tuy nhiên, cần bổ sung thêm quy định về PCCC đối với chung cư cao tầng. Vì hiện nay, phương tiện PCCC đối với nhà cao tầng còn hạn chế, trực thăng chữa cháy chưa có, thang PCCC chỉ lên tầng 20.  Nhà tôi ở tầng 22 nhưng thang mới lên được đến tầng 20 nên nếu xảy ra cháy cũng không biết thế nào. Thông thường, tầng 20 nên bố trí tầng kỹ thuật để người dân trú, chờ cứu hộ. Đề nghị các đồng chí nghiên cứu quy định phù hợp” – Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế nêu.  

Tiếp thu tối đa, giải trình kỹ lưỡng
 

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ phát biểu tiếp thu, giải trình về dự án luật.


Đại diện Cơ quan chủ trì soạn thảo, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ cho biết, Bộ Công an là cơ quan được Chính phủ giao chủ trì soạn thảo, sau khi các đại biểu Quốc hội nêu ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Cơ quan soạn thảo đã phối hợp chặt chẽ với UBQPAN và các cơ quan chức năng nghiêm túc tiếp thu, hoàn thành báo cáo UBTVQH. “Các ý kiến của đại biểu hôm nay đều rất tâm huyết, trách nhiệm, còn 1 số băn khoăn. Cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ nghiêm túc tiếp thu nhanh nhất, tốt nhất để hoàn thành Dự thảo báo cáo Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 xem xét, cho ý kiến, thông qua” – Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ nhấn mạnh. 

Kết luận nội dung họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng, đây là dự án Luật rất quan trọng, liên quan đến sinh mạng, tài sản nhân dân. “Vì vậy, càng làm chặt chẽ thì càng đảm bảo an toàn khi đưa vào sử dụng” – Phó Chủ tịch Quốc hội nêu và đề nghị UBQPAN cùng Cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội để đảm bảo không bỏ sót ý kiến nào không được giải trình tiếp thu…

Phương Thủy - Lê Hòa
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website