Thái Nguyên: Giữ bình yên cho nhân dân từ cơ sở

26/08/2024
Thực hiện Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, đến nay toàn tỉnh Thái Nguyên có 2.254 tổ bảo vệ ANTT, với sự tham gia của gần 6.350 thành viên ở 177 xã, phường, thị trấn. Sau hơn 01 tháng đi vào hoạt động, lực lượng này đã và đang phát huy hiệu quả tích cực, là “cánh tay nối dài” của Công an cấp xã trong đảm bảo ANTT địa bàn.

Trên địa bàn thành phố Thái Nguyên, lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở tại các xã, phường đều tích cực phối hợp, hỗ trợ đắc lực cho Công an các địa phương thực hiện nhiệm vụ giữ gìn ANTT, lập được nhiều chiến công trong việc bắt giữ các đối tượng phạm tội trên địa bàn. Đơn cử như ở phường Tân Thành, với 7 tổ, 21 thành viên, từ khi đi vào hoạt động đã tích cực hỗ trợ Công an phường trong công tác bảo đảm ANTT.

Cụ thể hơn vào ngày 16/7/2024, sau khi nhận đơn trình báo của người dân ở tổ 3, phường Tân Thành, về việc bị mất trộm 01 chiếc xe máy trị giá khoảng 08 triệu đồng, Công an phường và lực lượng bảo vệ ANTT ở tổ 3 đã tổ chức vận động quần chúng tố giác tội phạm. Đồng thời truy xuất hình ảnh camera an ninh và tổ chức tuần tra khép kín địa bàn. Sau 24 giờ, Công an phường và Tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở số 3 của phường đã làm rõ, bắt giữ Nguyễn Sầm Sơn (sinh năm 1965, ở tổ dân phố Cử, phường Lương Sơn, thành phố Sông Công) - đối tượng trộm cắp xe máy. Căn cứ kết quả điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Nguyên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Sầm Sơn.

Theo Đại úy Lê Hoàng Hà, Phó Đội trưởng Đội Tham mưu, Công an thành phố Thái Nguyên, đến nay, tất cả 401 xóm, tổ dân phố trên địa bàn đều có lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở với gần 1.000 thành viên. Nhìn chung, lực lượng này đã phát huy hiệu quả tích cực, phối hợp chặt chẽ với Công an các xã, phường góp phần đảm bảo ANTT địa phương.

Các lực lượng diễu hành tại Lễ ra mắt lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở (ngày 1/7/2024).
Các lực lượng diễu hành tại Lễ ra mắt lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở (ngày 1/7/2024).

 

Không chỉ tại thành phố Thái Nguyên, tại một số địa phương như: thành phố Phổ Yên, huyện Phú Lương, Phú Bình…, lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở đã và đang phát huy tốt vai trò, nỗ lực thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao. Ngay sau khi Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở có hiệu lực thi hành, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức ra mắt, bảo đảm 100% xóm, tổ dân phố đều có tổ bảo vệ ANTT. Công an tỉnh đã cấp phát các tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ và chỉ đạo Công an các địa phương chủ động tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng này. Phối hợp với các đơn vị liên quan mua sắm trang phục cấp phát cho các thành viên tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở.

Theo thống kê của Công an tỉnh, trong số gần 6.350 thành viên tham gia lực lượng ANTT ở cơ sở trên địa bàn, chỉ có gần 400 người được tuyển mới, còn lại đều đã tham gia nhiệm vụ bảo vệ dân phố, hay Công an xã bán chuyên trách và lực lượng dân phòng. Bởi vậy, cơ bản lực lượng này đều có chuyên môn, nghiệp vụ, trách nhiệm, thuận lợi khi thực hiện các công việc.

Đánh giá của Công an tỉnh cho thấy, chưa đầy 02 tháng sau khi đi vào hoạt động, lực lượng ANTT ở cơ sở đã góp sức đắc lực cùng Công an các địa phương trong công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, phòng chống các loại tội phạm, giữ gìn ANTT. Nhiều vụ việc liên quan đến các đối tượng phạm tội trộm cắp, cướp giật, tổ chức sử dụng, tàng trữ trái phép ma túy đã được giải quyết, có sự tham gia của lực lượng này.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, thời gian tới, Công an tỉnh Thái Nguyên tiếp tục xây dựng và triển khai kế hoạch phân công nhiệm vụ cho Công an các đơn vị, địa phương tham mưu thực hiện hiệu quả Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định tiêu chí thành lập, mức hỗ trợ, bồi dưỡng, trợ cấp cho lực lượng này trên địa bàn. Đồng thời xây dựng quy chế mẫu về chế độ làm việc của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở để triển khai thực hiện. Bên cạnh đó là tiếp tục tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Công an trong việc trang bị trang phục và công cụ hỗ trợ đảm bảo lực lượng hoạt động hiệu quả…

Nguyễn Minh - Quang Khải
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website