Yên Bái: Làm tốt công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ tại cơ sở

30/05/2023
Thời gian qua công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ được Công an huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái triển khai thực hiện thường xuyên với nhiều biện pháp thiết thực mang lại hiệu quả cao, đồng thời, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của quần chúng nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Quang Minh là một xã miền núi thuộc huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, với hơn 90% là đồng bào dân tộc thiểu số, nền kinh tế của người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp truyền thống. Do tập tục, thói quen về môi trường sinh sống, trước đây hầu như gia đình nào trên địa bàn xã cũng đều lưu giữ và sử dụng các loại vũ khí tự chế, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đặc biệt là các loại súng săn, súng tự chế để săn bắn mưu sinh, bảo vệ mùa màng. Thế nhưng, trong những năm gần đây, với sự tuyên truyền, vận động của lực lượng Công an người dân ở xã Quang Minh đã tự giác giao nộp các loại vũ khí tự chế, công cụ hỗ trợ và tạo được sự chuyển biến tích cực về ANTT trên địa bàn.

Người dân xã Quang Minh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái tự giác giao nộp súng tự chế cho lực lượng Công an xã.


Cũng như nhiều hộ gia đình khác ở xã Quang Minh, sau khi được tuyên truyền, gia đình anh Bàn Văn Trịnh ở thôn Khe Tăng, xã Quang Minh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đã tự nguyện giao nộp khẩu súng kíp mà anh đã giữ bấy lâu nay. Chia sẻ với phóng viên, anh Trịnh cho biết, trước đây khi Nhà nước chưa cấm người dân sử dụng súng săn nên anh cũng như nhiều người dân trong thôn thường xuyên sử dụng súng kíp để đi săn thú rừng, nhưng từ khi Nhà nước cấm sử dụng anh đã không sử dụng súng nữa, bây giờ có các đồng chí Công an xã đến tuyên truyền gia đình anh quyết định giao nộp khẩu súng kíp cho lực lượng Công an… 

Hình ảnh cán bộ Công an xã xuống từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động người dân giao nộp, ký cam kết không sử dụng, tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ đã quá đỗi quen thuộc đối với người dân nơi đây. Với phương châm "Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, "làm cho dân hiểu, dân tin” lực lượng Công an xã Quang Minh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đã chủ động bám bản, bám làng, lấy biện pháp tuyên truyền, vận động, thuyết phục là chính. Qua đó, giúp người dân hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép súng tự chế, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, cũng như những tác hại, nguy hiểm và những hậu quả có thể xảy ra khi tàng trữ các loại vũ khí tự chế trong gia đình… Nhờ vậy, thời gian qua người dân trên địa bàn đã chủ động giao nộp nhiều khẩu súng, công cụ hỗ trợ cho lực lượng Công an.

Đại úy Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng Công an xã Quang Minh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái cho biết, xác định lấy công tác tuyên truyền, vận động là chính, nên Công an xã đã thường xuyên xuống từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động bà con. Ngoài ra, Công an xã cũng thường xuyên lồng ghép các nội dung tuyên truyền trong các buổi họp thôn, họp Hội Cựu chiến binh, Người cao tuổi…, đồng thời tranh thủ sự uy tín của già làng, trưởng bản để vận động Nhân dân thu hồi, giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ. 

Chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của quần chúng nhân dân.


Trong những năm qua, Công an xã đã phát huy tốt vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác thu hồi vũ khí vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Đây là lực lượng gần dân, sát dân nhất chính vì vậy lực lượng này phải nắm chắc tình hình địa bàn và phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể, xung kích đi đầu trong công tác vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ…Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, đấu tranh xử lý đối với các trường hợp cố tình vi phạm… Thượng tá Lý Tiến Máy – Phó Trưởng Công an huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái nhấn mạnh.

Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn xã Quang Minh đã đạt được những kết quả tích cực, hiện nay trên địa bàn xã không còn xảy ra tình trạng sử dụng, tàng trữ súng tự chế, vật liệu nổ. Theo thống kê từ năm 2020 đến nay, lực lượng Công an xã Quang Minh đã tiếp nhận, thu giữ 260 khẩu súng tự chế các loại, gần 30 công cụ hỗ trợ từ người dân. Cùng với đó, lực lượng Công an xã cũng xử lý nghiêm các trường hợp cố tình tàng trữ, sử dụng vũ khí vật liệu nổ trên địa bàn, góp phần giữ vững ANTT tại địa phương. 

Trong thời gian tới, Công an huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục chỉ đạo Công an các xã đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền với nhiều hình thức như: tuyên truyền trực tiếp, tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh, mạng xã hội zalo, facebook… góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Chủ động rà soát, phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Thiên Bình - Quang Khải
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website