Nghiên cứu xây dựng, định hướng cấu trúc trưng bày của Bảo tàng Công an nhân dân mới

06/08/2024
Xây dựng Bảo tàng Công an nhân dân (CAND) phải có bản sắc riêng, không trùng lặp các bảo tàng khác; có nội dung trưng bày hấp dẫn, mang tính giáo dục cao; phản ánh lịch sử phát triển và những chiến công, đóng góp to lớn của CAND trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, xây dựng và phát triển đất nước.

Đây là quan điểm được nhiều đại biểu đồng tình tại Tọa đàm khoa học “Định hướng cấu trúc trưng bày Bảo tàng Công an nhân dân” do Cục Công tác đảng và công tác chính trị tổ chức vào chiều 06/8/2024, tại Hà Nội. Trung tướng Nguyễn Ngọc Toàn, Cục trưởng Cục Công tác đảng và công tác chính trị chủ trì Tọa đàm.

Toàn cảnh buổi Tọa đàm.
Toàn cảnh buổi Tọa đàm.


Dự Tọa đàm có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ; Công an một số các đơn vị, địa phương; lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước về Bảo tàng; các nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài ngành về lĩnh vực lịch sử, văn hóa và bảo tàng…

Phát biểu tại Tọa đàm, Trung tướng Nguyễn Ngọc Toàn cho biết: Bảo tàng CAND được thành lập năm 1967, phục vụ hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục lịch sử truyền thống, chính trị tư tưởng, xây dựng lực lượng CAND.

Tuy nhiên, trước xu thế hội nhập, phát triển của hệ thống bảo tàng cùng nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của công chúng và sự phát triển, chính quy, hiện đại của CAND, Bảo tàng CAND đã bộc lộ nhiều tồn tại, bất cập, cả về nội dung, giải pháp trưng bày cũng như các điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật đều không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ thực tế đó, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo nghiên cứu xây dựng Bảo tàng CAND mới có quy mô và công năng hiện đại, lâu dài đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục đối với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân; giới thiệu, quảng bá di sản văn hóa CAND đến với công chúng trong nước và quốc tế; đồng thời, xây dựng Bảo tàng CAND trở thành một địa chỉ hấp du khách, qua đó góp phần phát triển kinh tế, xã hội của thủ đô và đất nước.

Trung tướng Nguyễn Ngọc Toàn phát biểu tại Tọa đàm.
Trung tướng Nguyễn Ngọc Toàn phát biểu tại Tọa đàm.


Trung tướng Nguyễn Ngọc Toàn cũng cho biết, ngày 24/11/2023, Bộ Công an đã phê duyệt Đề cương chính trị Bảo tàng CAND mới. Triển khai thực hiện, Cục Công tác đảng và công tác chính trị đã triển khai nghiên cứu, khảo sát xây dựng nội dung trưng bày, với định hướng cấu trúc trưng bày Bảo tàng CAND.

Theo đó, xây dựng Bảo tàng CAND phải có bản sắc riêng, không trùng lặp các bảo tàng khác; có nội dung trưng bày hấp dẫn, mang tính giáo dục cao; phản ánh lịch sử phát triển và những chiến công, đóng góp to lớn của CAND trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, xây dựng và phát triển đất nước. Nội dung trưng bày thể hiện trong các không gian mang tính độc lập tương đối, vừa có thể tham quan theo lộ trình chính vừa có thể lựa chọn tìm hiểu chuyên sâu. Các hoạt động trải nghiệm được tăng cường ngay tại không gian trưng bày; tạo các không gian trải nghiệm, giáo dục dành riêng cho công chúng trẻ tuổi.

Định hướng cấu trúc nội dung trưng bày của Bảo tàng CAND dự kiến bao gồm phần trưng bày thường xuyên trong nhà với các nội dung: An ninh, trật tự trong lịch sử; Dấu ấn lịch sử giới thiệu quá trình hình thành và phát triển của CAND Việt Nam; Những chiến công giới thiệu các chuyên án, vụ án trọng điểm, những thành tựu quan trọng trong suốt chiều dài lịch sử của CAND; Bản sắc nghề nghiệp mang đến cho công chúng những trải nghiệm đặc biệt ấn tượng; Trưng bày chuyên đề với nội dung trưng bày có thể tiếp tục cập nhật và bổ sung theo năm tháng. Phần Trưng bày ngoài trời dự kiến sẽ có không gian tái hiện dấu ấn lịch sử; không gian trải nghiệm, thực hành nâng cao kỹ năng; không gian tri ân và tôn vinh.

Tại toạ đàm, các đại biểu đại diện lãnh đạo cơ quan quản lý nhà nước, các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành… về lĩnh vực lịch sử, văn hóa, bảo tàng đã bày tỏ sự đồng thuận về kết cấu tổng thể của định hướng cấu trúc trưng bày. Các đại biểu cũng đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực về việc triển khai xây dựng và phát huy giá trị Bảo tàng CAND mới.

Các đại biểu tham gia ý kiến tại Tọa đàm.


Theo TS Phạm Định Phong, Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hoá (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch), Ban tổ chức cần lưu tâm một số vấn đề như: Dự án chỉ được triển khai khi đề cương trưng bày được các cấp thẩm quyền phê duyệt; thiết kế công trình hợp lý, có công năng phù hợp; thiết kế công trình phải song song với thiết kế nội dung trưng bày; nên quan tâm đến sự tiếp cận của công chúng, để công chúng tham gia vào hoạt động của bảo tàng.

PGS.TS Nguyễn Văn Huy, nguyên Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam khuyến nghị, việc xây dựng bảo tàng phải tuân thủ nghiêm túc lộ trình xây dựng bảo tàng. “Nếu “đốt cháy giai đoạn”, duy ý chí sẽ gây ra những khó khăn mà chúng ta chỉnh sửa được sẽ rất khó”, PGS.TS Nguyễn Văn Huy nói.

PGS.TS Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Hội Di sản văn hoá Việt Nam cũng cho rằng, xây dựng Bảo tàng CAND mới là việc rất hệ trọng, phải làm sao để Bảo tàng CAND là bảo tàng chuyên ngành nhưng phải có quy mô quốc gia, có nội dung trưng bày mới với tư duy, cách làm mới, hiệu quả hơn.

Thiếu tướng Vũ Hùng Vương, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, Phó Chủ tịch thường trực Hội Cựu CAND đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết. Trong đó, Thiếu tướng Vũ Hùng Vương cho rằng cần đặc biệt quan tâm cả về hình thức và nội dung trưng bày để Bảo tàng CAND mới mang bản sắc riêng của lực lượng CAND…

Thay mặt ban tổ chức tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu, Trung tướng Nguyễn Ngọc Toàn khẳng định: Các tham luận và ý kiến của các đại biểu có ý nghĩa rất quan trọng. Cơ quan chủ trì sẽ tiếp thu, tập hợp báo cáo lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo quyết định đối với định hướng cấu trúc trưng bày của Bảo tàng CAND, phục vụ việc triển khai các bước xây dựng nội dung, thiết kế trưng bày Bảo tàng CAND đáp ứng yêu cầu chất lượng, tiến độ.

Nguyễn Dịu
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website