Tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Hưng Yên

09/08/2024
Ngày 09/8/2024, Đoàn công tác của Chính phủ do Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hưng Yên về tình hình, giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng cơ sở hạ tầng, xuất nhập khẩu, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trên địa bàn.
Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.


Theo báo cáo, 7 tháng đầu năm 2024, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Hưng Yên đã đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 6.81%; trong đó, sản xuất công nghiệp tăng 11,13%, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng công nghiệp, dịch vụ. Tổng thu ngân sách đến nay khoảng 22.066 tỷ đồng, đạt 67,2% dự toán HĐND tỉnh giao. Chỉ số cải cách hành chính có sự thay đổi lớn; các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục, giải quyết việc làm, an sinh xã hội tiếp tục được chăm lo và phát triển; chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được giữ vững, quan hệ đối ngoại của tỉnh tiếp tục được mở rộng.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung đánh giá những kết quả đã đạt được, đồng thời chỉ ra những khó khăn, vướng mắc và đưa ra kiến nghị, đề xuất nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hưng Yên trong thời gian tới.

Đồng chí Trần Quốc Văn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Hưng Yên phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Trần Quốc Văn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Hưng Yên phát biểu tại buổi làm việc.


Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Lương Tam Quang khẳng định, Đoàn công tác nhất trí với các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp mà tỉnh Hưng Yên đã đề ra trong những tháng cuối năm 2024 và thời gian tiếp theo. Đồng thời đề nghị, lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh làm tốt vai trò tham mưu, tư lệnh ngành; quyết liệt, chủ động, tính toán lường trước các vấn đề, nhiệm vụ để có kế hoạch phân công, lộ trình thực hiện cụ thể, thực hiện song song các nhiệm vụ; trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc cần phải vào cuộc tháo gỡ ngay.

Bộ trưởng Lương Tam Quang nhấn mạnh, chính quyền tỉnh Hưng Yên cần khẩn trương triển khai có hiệu quả quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 10/6/2024. Đây là văn bản quan trọng, xác định tầm nhìn và mục tiêu phát triển dài hạn cho từng ngành, lĩnh vực và hình thành khung định hướng phát triển kinh tế - xã hội dài hạn, giúp tỉnh Hưng Yên nhận diện rõ tiềm năng, thế mạnh để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện bảo đảm phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế, cụ thể hóa mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tập trung đẩy mạnh sản xuất công nghiệp và xây dựng; đẩy mạnh đầu tư nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng, đô thị; ưu tiên đầu tư, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án giao thông trọng điểm.

Bộ trưởng Lương Tam Quan phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
Bộ trưởng Lương Tam Quang phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.


Bên cạnh đó, có giải pháp đồng bộ, triển khai hiệu quả Đề án thương mại điện tử quốc gia và sản xuất thượng mại điện tử của tỉnh; phát triển các kênh phân phối, đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa. Tăng cường công tác khuyến nông, chuyển giao ứng dụng các tiến độ khoa học kỹ thuật, không ngừng nâng cao trình độ sản xuất thâm canh cho bà con nông dân, xây dựng cánh đồng mẫu, cơ giới hóa nông nghiệp, nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho nông dân. Tăng cường công tác thúc đẩy xúc tiến thương mại, khắc phục tình trạng được mùa mất giá, được giá mất mùa.

Để đẩy nhanh tiến độ cũng như nâng cao chất lượng giải quyết các khó khăn, vướng mắc đã được kiến nghị, Bộ trưởng Lương Tam Quang đề nghị các bộ, ngành tiếp tục nâng cao trách nhiệm trong việc hướng dẫn, phối hợp, giúp đỡ địa phương tháo gỡ với phương châm “đi đến tận cùng, giải quyết triệt để vấn đề”, tránh việc trả lời kiến nghị một cách qua loa, hình thức, chiếu lệ. Đồng thời, tỉnh Hưng Yên cũng cần phát huy vai trò chủ động theo tinh thần “đối với mỗi vấn đề cụ thể thì Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cần trao đổi, tổ chức làm việc trực tiếp với các bộ, ngành để được hướng dẫn và thống nhất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc”, không thụ động chờ các bộ, ngành trả lời.

Đối với các nội dung kiến nghị, đề xuất vượt quá thẩm quyền, Đoàn công tác ghi nhận và khẳng định sẽ phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và đầu tư tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền để phân loại chỉ đạo, giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Quang Minh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website