Quyết tâm xây dựng “xã biên giới sạch ma túy” - Kỳ cuối: Nỗ lực vượt khó để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

30/08/2024
Công tác chuyển hoá địa bàn xã biên giới sạch về ma tuý còn đó những khó khăn, thách thức, đòi hỏi lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng và cấp ủy, chính quyền các cấp của 3 huyện, 7 xã biên giới trên địa bàn tỉnh Gia Lai phải nỗ lực cao hơn nữa…

Nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả

Trong thực hiện nhiệm vụ, Công an các xã biên giới đã lồng ghép thực hiện kế hoạch chuyển hoá địa bàn xây dựng “xã biên giới sạch về ma tuý” với Kế hoạch 979 của Giám đốc Công an tỉnh về tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông gắn với phòng, chống tội phạm. Qua đó, tập trung tham mưu xây dựng mới và củng cố, phát huy hiệu quả nhiều mô hình đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) ngay từ cơ sở.

Điển hình, mô hình “Camera an ninh” tại địa bàn xã Ia Nan, huyện Đức Cơ đã vận động nhân dân đầu tư lắp đặt được 16 Camera, trị giá hơn 100 triệu đồng, tại các vị trí trọng yếu như ngã ba, ngã tư, khu vực trung tâm, các tuyến đường liên thôn, liên xã có tình hình, mật độ người, phương tiện tham gia giao thông đông… Đồng thời, Công an xã cũng đã vận động các nhà dân có Camera hướng ra đường để hỗ trợ công tác đảm bảo ANTT. Hình ảnh từ camera của nhân dân cung cấp đã góp phần rất tích cực giúp lực lượng Công an kiểm soát tốt địa bàn, làm rõ nhiều vụ việc mất ANTT.

Công an xã Ia Nan, huyện Đức Cơ tích cực tham mưu cho Đảng uỷ, UBND xã  chỉ đạo triển khai  có hiệu quả nhiều kế hoạch trong xây dựng “xã biên giới sạch về ma tuý”.


Thiếu tá Nguyễn Văn Thuyên - Trưởng Công an xã Ia Nan, huyện Đức Cơ cho biết: “Chúng tôi lồng ghép thực hiện Kế hoạch 979 của Giám đốc Công an tỉnh và Kế hoạch chuyển hoá địa bàn xây dựng “xã biên giới sạch về ma tuý”, tăng cường gọi hỏi, răn đe các trường hợp thanh thiếu niên thường xuyên càn quấy, gấy rối ANTT. Quá trình thực hiện nhiệm vụ đã mang lại hiệu quả thiết thực. Thông qua hoạt động của mô hình Camera an ninh, chúng tôi vừa kiểm soát các tuyến đường để phát hiện các trường hợp có hành vi vi phạm TTATGT và vi phạm pháp luật; đồng thời kiểm soát tốt các tuyến đường ra, vào xã nhằm phát hiện, kiểm soát những trường hợp lạ mặt vào địa bàn cũng như vào khu vực biên giới. Mới đây, thông qua mô hình Camera an ninh, chúng tôi phát hiện bắt giữ 2 vụ trộm cắp tài địa bàn, tịch thu tài sản trả lại cho người dân”.  

Ông Trần Xuân Nghiên - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ia Nan, huyện Đức Cơ chia sẻ: “Chúng tôi đã đưa nội dung xây dựng “xã biên giới sạch về ma tuý” vào Nghị quyết của Đảng uỷ xã. Trong đó, phân công trách nhiệm cho từng đảng viên ở các chi bộ của các ban, ngành của xã và đảng viên  thuộc chi bộ ở thôn, làng để kèm cặp, tuyên truyền, vận động đối với từng thanh thiếu niên hư, hoặc có nghi vấn liên quan đến sử dụng ma tuý. Đồng thời, phát huy tối đa công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng để tăng cường tuần tra, kiểm soát, trao đổi thông tin để đấu tranh triệt xoá tội phạm ma tuý”.

Thời gian qua, Công an 7 xã biên giới thường xuyên phối hợp vơi Bộ đội Biên phòng tăng cường phối hợp kiểm soát tạo sức mạnh trong đấu tranh phòng, chống tội pham ma tuý trên tuyến biên giới.


Đến nay, 7/7 xã biên giới đều đã xây dựng “Hòm thư tố giác tội phạm” ở mỗi thôn, làng, cách làm này đã được bà con đồng tình hưởng ứng rất tích cực. Cùng với đó, thông qua các hội, nhóm Facebook, Zalo của các thôn, làng và trang fanpage của Công an xã, quần chúng nhân dân đã cung cấp nhiều thông tin, tố giác tội phạm ma tuý cũng như các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật khác.

Ông Vũ Mạnh Định - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (PCTP, TNXH và PTTDBVANTQ) huyện Đức Cơ cho biết: “Để triển khai, thực hiện hiệu quả công tác chuyển hoá địa bàn, xây dựng “xã biên giới sạch về ma tuý”, Huyện uỷ, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Bước đầu công tác này đã mang lại hiệu quả tích cực, các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện, cấp xã và thôn, làng đã bám sát yêu cầu, nhiệm vụ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân chủ động chung tay phòng ngừa, tố giác tội phạm nói chung và tội phạm về ma tuý nói riêng. Đồng thời, tích cực chỉ đạo Công an phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng trong kiểm soát địa bàn biên giới, tăng cường quản lý số thanh thiếu niên nghi vấn có liên quan đến ma tuý; xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể để đấu tranh hiệu quả với các đối tượng có hành vi liên quan đến mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức hội nghị đánh giá, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và nhân rộng những bài học kinh nghiệm, cách làm hay, nhằm thực hiện kế hoạch, đạt các yêu cầu, nhiệm vụ đề ra”.

Thiết lập “lá chắn” vững chắc, tạo “vành đai” biên giới sạch về ma tuý

Bên cạnh những yếu tố phức tạp nội tại bởi các đối tượng ma túy tại chỗ thì còn có nhiều đối tượng từ các địa phương khác xâm nhập hoặc lợi dụng địa bàn biên giới để móc nối hoạt động ma tuý. Đặc biệt, tuyến hành lang biên giới dài, lại giáp ranh rất gần với trọng điểm, điểm nóng về ma túy trên tuyến biên giới Việt - Lào. Nếu không tổ chức quản lý, kiểm soát chặt chẽ, không loại trừ các đối tượng lợi dụng địa bàn biên giới của tỉnh Gia Lai để hoạt động, xâm nhập, vận chuyển trái phép ma tuý vào trong nước. Vì vậy, yêu cầu nắm chắc tình hình địa bàn, dự báo chính xác nguy cơ, yếu tố tiềm ẩn, đặc biệt nắm chắc, quản lý chặt chẽ đối tượng để chủ động trong công tác đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý tội phạm, tệ nạn ma túy là hết sức quan trọng.

Hiện nay, các thôn, làng trên địa bàn biên giới đã xây dựng“Hòm thư tố giác tội phạm”, qua đó để Nhân dân chung tay ngăn chặn ma tuý.


Đại tá Dương Văn Long – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Ban Chỉ đạo PCTP, TNXH và PTTDBVANTQ tỉnh Gia Lai khẳng định: Sau một thời gian triển khai thực hiện Kế hoạch chuyển hoá địa bàn, xây dựng “xã biên giới sạch về ma tuý”, chúng tôi đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của các đồng chí trong Ban Chỉ đạo PCTP, TNXH và PTTDBVANTQ các cấp của 3 huyện, 7 xã biên giới. Trong đó, hệ thống chính trị ở cơ sở, đặc biệt là đội ngũ già làng, người uy tín, chức sắc tôn giáo đã tích cực, quyết liệt vào cuộc thực hiện tốt công tác phối hợp với Công an và Bộ đội Biên phòng để thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của bà con vùng biên giới đối với công tác đảm bảo ANTT nói chung và phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma tuý nói riêng.

Văn phòng BLO Gia Lai được thành lập là điều kiện quan trọng để tăng cường trao đổi thông tin với  Văn phòng BLO các tỉnh của nước bạn Lào và Campuchia trong đấu tranh ngăn chặn tội phạm ma tuý.


Lực lượng Công an và Bộ đội Biên phòng đã thể hiện được vai trò nòng cốt, phối hợp chặt chẽ trong việc tham mưu, tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, đặc biệt là công tác nắm, dự báo tình hình, điều tra triệt phá các vụ án ma tuý. Qua thực tiễn công tác, Công an các huyện, xã biên giới tiếp tục đánh giá, chỉ ra những tồn tại, hạn chế; đồng thời đúc rút những kinh nghiệm, cách làm hay, mang lại hiệu quả cao để tiếp tục nhân rộng, thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Cũng theo Đại tá Dương Văn Long: Xác định việc “làm sạch” ma túy tại các xã biên giới đã khó, “giữ sạch” ma tuý trên địa bàn càng khó khăn hơn. Vì vậy, để duy trì và phát huy hiệu quả của Đề án, kế hoạch chuyển hoá địa bàn, xây dựng “xã biên giới sạch về ma tuý”, Công an Gia Lai tiếp tục quán triệt sâu sắc phương châm “triển khai quyết liệt, đồng bộ, thường xuyên, liên tục các biện pháp công tác” nhằm đạt được các mục tiêu, yêu cầu, lộ trình đã đề ra.

Công an Gia Lai phối hợp truyên truyền phòng, chống tôi phạm ma tuý khu vực bên giới.


Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các chương trình kế hoạch, vừa thực hiện tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh, vừa tích cực, chủ động triển khai lực lượng, phối hợp với Công an các huyện, xã biên giới và Bộ đội Biên phòng để đấu tranh, triệt xoá các vụ án liên quan đến ma tuý; chủ động nắm tình hình từ xa, từ sớm, không để các đối tượng từ nước ngoài, lợi dụng hành lang biên giới để cất giấu, vận chuyển đưa ma tuý xâm nhập vào trong nước. Văn phòng BLO Công an tỉnh Gia Lai tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tăng cường trao đổi thông tin với Văn phòng BLO tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia); mặt khác Công an tỉnh Gia Lai tiếp tục đẩy mạnh quan hệ đối ngoại, hợp tác quốc tế nhất là đối với các tỉnh giáp ranh lân cận của Campuchia và Lào để chủ động đấu tranh với các đường dây ma tuý xuyên quốc gia. Qua đó, nhằm thiết lập “lá chắn” vững chắc, tạo “vành đai” biên giới sạch về ma tuý.

Kết hợp công tác tuyên truyền, Công an các huyên, xã biên giới quan tâm đếm công tác xã hội từ thiện hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn tại khu vực biên giới.


Để phát huy hiệu quả, đồng bộ, quyết liệt các biện pháp công tác, huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các lực lượng trong công tác đấu tranh, làm sạch địa bàn ma túy trên tuyến biên giới, bên cạnh tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh ngăn chặn, triệt xoá tội phạm liên quan đến ma tuý của lực lượng chức năng thì về lâu dài, chính quyền địa phương cần quan tâm hơn nữa việc xây dựng, tổ chức triển khai hiệu quả các chương trình, chính sách nhằm hỗ trợ người dân vùng biên giới phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, đặc biệt tạo việc làm ổn định cho thanh thiếu niên, nhất là thanh thiếu niên người dân tộc thiểu số để các em chú tâm vào làm ăn, lao động sản xuất, tránh xa ma tuý – Đại tá Dương Văn Long nhấn mạnh./.

 

Kỳ 1: Hệ lụy khi ma túy xâm nhập vùng biên

Kỳ 2: Quyết liệt, đồng bộ trong cuộc chiến phòng, chống ma túy

Kỳ 3: Chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tội phạm ma tuý
 

Bảo Hân – Hữu Trường
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website