Lạng Sơn: Khởi tố 02 đối tượng tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh ra nước ngoài để thực hiện hành vi lừa đảo

12/07/2024
Ngày 12/7/2024, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp với Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh đã phát hiện vụ việc có dấu hiệu hành vi tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh sang Lào để thực hiện lừa đảo trên không gian mạng.
Trước đó, cuối tháng 12/2023, Hoàng Tiến Đạt (sinh năm 1994, trú tại xã Cao Lâu, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) được 01 người nước ngoài đặt vấn đề tìm người để làm công việc về thương mại điện tử cho công ty tại Lào, nếu giới thiệu được người sang làm việc Đạt sẽ được trả số tiền 02 triệu đồng/người. Do thấy công việc dễ kiếm tiền, từ tháng 01 - 4/2024, thông qua mạng xã hội Facebook, Đạt tìm và giới thiệu được 06 người ở xã Cao Lâu và xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn sang Lào làm việc nhẹ lương cao (thực chất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng). Đạt được trả số tiền 12 triệu đồng. Ngoài ra, thông qua Đạt, Phương Thị Trang (sinh năm 1992, trú tại xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc) đã giới thiệu, tuyển dụng được 09 người cho công ty do người nước ngoài ở Lào làm chủ. Phương Thị Trang biết đây là công ty chuyên về lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng thông qua việc giả danh các sàn thương mại điện tử, nhưng do được ông chủ công ty khuyến khích nếu giới thiệu được người khác tham gia làm việc tại công ty thì sẽ được thưởng 1.000 Nhân dân tệ/người. Từ khi đi làm, Trang đã dùng mạng xã hội để quảng cáo, lôi kéo những người có hộ khẩu thường trú trên địa bàn huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn sang Lào để làm việc.
 
Cơ quan Công an làm việc với Hoàng Tiến Đạt.
 
 
Tuy nhiên, khi sang đến Lào, các công dân bị ép phải thực hiện công việc sử dụng không gian mạng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với người Việt Nam. Các trường hợp mà Trang, Đạt đưa sang Lào thấy việc làm không như trao đổi trước, hứa hẹn, nghi ngờ bị đưa đi làm việc thực hiện hành vi lừa đảo đã xin nghỉ để về Việt Nam thì bị Trang yêu cầu phải nộp số tiền 12.000 Nhân dân tệ/người cho chủ công ty người nước ngoài mới trả hộ chiếu. Sau đó, những công dân trên đã liên hệ với gia đình để nộp tiền 42 triệu đồng/người thì mới được về Việt Nam.
 
Cơ quan Công an làm việc với Phương Thị Trang.
 
 
Căn cứ tài liệu và kết quả đấu tranh, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Hoàng Tiến Đạt và Phương Thị Trang về hành vi tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép quy định tại Điều 349 Bộ luật Hình sự. Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra mở rộng để xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Qua đây, người dân cũng cần nâng cao hơn nữa tinh thần cảnh giác, tránh bị các đối tượng lợi dụng việc đưa ra nước ngoài lao động để ép thực hiện các hành vi phạm tội và phải mất tiền chuộc thì mới được về.
Anh Khoa - Nguyễn Lan
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website