Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”

12/07/2024
Ngày 12/7/2024, Học viện Cảnh sát nhân dân (CSND) phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học cấp Bộ với chủ đề “Công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen” trong Công an nhân dân hiện nay - Những vấn đề lý luận và thực tiễn”.

Thiếu tướng, TS Chử Văn Dũng, Phó Giám đốc Học viện CSND và Thượng tá Bùi Đức Tài, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự đồng chủ trì Hội thảo. Cùng dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các Cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, Công an các đơn vị, địa phương và các học viện, trường Công an nhân dân.

Thiếu tướng, TS Chử Văn Dũng, Phó Giám đốc Học viện CSND và Thượng tá Bùi Đức Tài, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự đồng chủ trì Hội thảo.
Thiếu tướng, TS Chử Văn Dũng, Phó Giám đốc Học viện CSND và Thượng tá Bùi Đức Tài, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự đồng chủ trì Hội thảo.


Thời gian qua, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” diễn biến phức tạp, thường gắn với các đối tượng hình sự cộm cán, nhiều tiền án tiền sự, các băng nhóm lưu manh, chuyên nghiệp, các đối tượng sử dụng mọi hành vi mang tính bạo lực, đe dọa, hủy hoại tài sản để đòi nợ gây bức xúc dư luận.

Trước tình hình đó, lực lượng Công an các cấp với vai trò nòng cốt, cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đã triển khai tổng hợp, đồng bộ các biện pháp phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ, tổ chức đấu tranh, bắt giữ, xử lý quyết liệt các đối tượng, băng nhóm hoạt động “tín dụng đen” tạo sự trấn áp, răn đe mạnh mẽ. Tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” đã có nhiều chuyển biến, các loại tội phạm và vi phạm pháp luật theo phương thức, thủ đoạn truyền thống đã được kiềm chế, kéo giảm, hoạt động của các đối tượng không còn công khai, manh động mà chuyển sang lén lút với quy mô nhỏ lẻ. Kết quả này đã được các cấp, các ngành, quần chúng nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Tuy nhiên, dự báo tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, với nhiều thủ đoạn hoạt động, đối phó tinh vi. Xu hướng đối tượng sử dụng công nghệ cao, mạng xã hội để hoạt động, triệt để lợi dụng các vướng mắc, sơ hở, bất cập trong các quy định của pháp luật để hoạt động phạm tội, vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”… Do đó, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” nói riêng thời gian tới của lực lượng chức năng sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Các đại biểu dự Hội thảo.
Các đại biểu dự Hội thảo.


Tại Hội thảo, các đại biểu đã làm rõ các vấn đề lý luận, quan điểm khoa học, nhận diện những vấn đề mới về tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” và công tác phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này; đánh giá những hạn chế, vướng mắc, tổng kết kinh nghiệm trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Nhiều ý kiến đã đưa ra các dự báo về tình hình kinh tế - xã hội, tình hình an ninh trật tự, tình hình tội phạm; từ đó kiến nghị, đề xuất hệ thống các giải pháp trọng tâm nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”…

Phát biểu kết luận Hội thảo, Thiếu tướng, TS Chử Văn Dũng, Phó Giám đốc Học viện CSND khẳng định những nội dung của Hội thảo là tư liệu quý phục vụ công tác nghiên cứu lý luận và thực tiễn đấu tranh phòng, chống tội phạm. Kết quả của Hội thảo cũng là căn cứ khoa học để tham mưu lãnh đạo Bộ Công an, làm cơ sở để tham mưu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có liên quan trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến "tín dụng đen" trong thời gian tới.

Công Phượng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website