Công an các tỉnh, thành phố đồng loạt ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh

01/10/2024
Ngày 1/10/2024, Công an các tỉnh, thành phố trên cả nước đã đồng loạt tổ chức Lễ ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) năm 2024 cho lứa tuổi học sinh.

* Yên Bái
Ngày 01/10/2024, Công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức Lễ ra quân thực hiện kế hoạch 45 ngày cao điểm đảm bảo TTATGT cho lứa tuổi học sinh.

Công an tỉnh Yên Bái ra quân đảm bảo ATGT.
Công an tỉnh Yên Bái ra quân đảm bảo ATGT.

Triển khai đợt cao điểm, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Cảnh sát trật tự, Cảnh sát cơ động, Công an huyện, thị xã, thành phố tập trung tuần tra kiểm soát tại các tuyến giao thông chính trong đô thị, các tuyến đường liên thôn, liên xã, đường huyện, tỉnh, các tuyến quốc lộ; địa bàn gần khu trường học, khu vực có nhiều thanh, thiếu niên tụ tập vi phạm TTATGT. Việc xử lý tập trung vào các hành vi vi phạm như: điều khiển xe không có giấy phép lái xe; không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định; không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu đèn giao thông; dàn hàng ngang; đi ngược chiều; bấm còi, rú ga; điều khiển xe chạy 1 bánh; lạng lách, đánh võng; tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép... Cùng với đó là xử lý nghiêm các hành vi giao xe cho người chưa đủ điều kiện để điều khiển; học sinh, phụ huynh vi phạm dừng, đỗ xe sai quy định dưới lòng đường, trên hè phố, khu vực đường ngang gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Bên cạnh việc tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm TTATGT, lực lượng CSGT còn phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các em trong lứa tuổi học sinh các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực giao thông đường bộ; các kỹ năng điều khiển phương tiện, kỹ năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông; những hành vi vi phạm; hậu quả của những vụ tai nạn giao thông có liên quan trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội… để răn đe, phòng ngừa, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông.

Đặc biệt, trước tình hình vi phạm TTATGT lứa tuổi học sinh diễn biến phức tạp trong thời gian vừa qua, lực lượng CSGT Công an toàn tỉnh sẽ kéo dài thời gian thực hiện cao điểm từ 30 ngày theo kế hoạch của Cục CSGT, Bộ Công an lên 45 ngày (từ ngày 1/10 đến 15/11/2024) theo chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh.

* Điện Biên

Sáng 01/10/2024, lực lượng CSGT Công an tỉnh Điện Biên, Công an các huyện, thị xã, thành phố đồng loạt tổ chức ra quân cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trên địa bàn tỉnh từ 1/10 đến hết 31/10 theo kế hoạch.

Thượng tá Nguyễn Đình Quân, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Điện Biên cho biết: lực lượng CSGT Công an tỉnh Điện Biên phối hợp các cơ quan báo chí, truyền thông, chính quyền địa phương và các nhà trường trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ; kỹ năng điều khiển phương tiện, xử lý tình huống khi tham gia giao thông cho các em học sinh và các bậc phụ huynh, không giao xe cho học sinh khi không đủ điều kiện….

Lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Điện Biên và CBCS tại Lễ phát động.
Lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Điện Biên và CBCS tại Lễ phát động.


Trong kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự ATGT, lực lượng CSGT toàn tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm Luật Giao thông đối với học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông; phụ huynh, người giám hộ, người giao phương tiện cho học sinh điều khiển khi chưa đủ điều kiện. Đồng thời tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến giao thông, các đường liên thôn, liên xã, địa bàn gần khu vực trường học... để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Theo Thượng tá Nguyễn Đình Quân, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, việc kiểm tra, xử lý vi phạm được thực hiện triệt để và duy trì thường xuyên, liên tục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của phụ huynh và học sinh, bảo đảm giữ nghiêm kỷ cương của pháp luật và kéo giảm các vụ tai nạn giao thông xảy ra đối với các em học sinh…

* Lào Cai

Sáng nay 01/10/2024, Phòng CSGT Công an tỉnh, Công an các huyện, thị xã, thành phố trên toàn tỉnh Lào Cai đồng loạt ra quân tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn và nhắc nhở học sinh, phụ huynh đảm bảo an toàn giao thông, phát hàng ngàn tờ rơi tại khu vực cổng trường.

Lực lượng CSGT tỉnh Lào Cai đồng loạt tuyên truyền ATGT tại các trường học trong sáng 01/10/2024.
Lực lượng CSGT tỉnh Lào Cai đồng loạt tuyên truyền ATGT tại các trường học trong sáng 01/10/2024.


Trước đó, vào cuối tháng 9/2024, Phòng CSGT Công an tỉnh, Công an cấp huyện cũng liên tục tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền ATGT cho hàng ngàn học sinh, giáo viên các trường trên toàn tỉnh. Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, từ ngày 1/10, lực lượng CSGT toàn tỉnh sẽ tổ chức ra quân tháng cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT đối với lứa tuổi học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông; phụ huynh học sinh, người giám hộ, người giao phương tiện cho học sinh khi chưa đủ điều kiện điều khiển; các chủ phương tiện và phụ huynh chở học sinh vi phạm các quy định về vận tải đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt trên địa bàn tỉnh.

Hoạt động nhằm tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới. Việc nhà trường, học sinh quan tâm đến ATGT là tín hiệu tích cực cho thấy ATGT là trách nhiệm chung của mọi người, mọi tầng lớp và đặc biệt việc giáo dục an toàn giao thông trong các nhà trường là việc cần thiết, làm hành trang cho giới trẻ tạo nền tảng xây dựng văn hóa giao thông.

* Long An

Cùng ngày, Công an tỉnh Long An mở cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục tham mưu, đẩy mạnh thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Long An thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg, ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Công an tỉnh Long An rà soát, nắm chắc trên địa bàn có các trường Trung học phổ thông, Trung học cơ sở, cùng cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị-xã hội, đoàn thanh niên, hội phụ nữ, khu phố, ấp, tổ dân phố để phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục.

Công an tỉnh Long An đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh.
Công an tỉnh Long An đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh.


Đổi mới nội dung, hình thức và biện pháp tuyên truyền những hành vi học sinh thường vi phạm; đẩy mạnh phát động và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhất là tuyên truyền trong từng gia đình không giao xe cho học sinh điều khiển khi chưa đủ tuổi và chưa có Giấy phép lái xe theo quy định; nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, đội thanh niên tình nguyện, các “Đội cờ đỏ” tại khu vực cổng trường trong các giờ cao điểm, tạo thói quen chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông tại cổng trường cho học sinh và phụ huynh học sinh; tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm các quy định về giao thông. Các cơ sở giáo dục đưa nội dung giáo dục pháp luật về TTATGT là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hằng năm đối với các cơ sở giáo dục và đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh trong từng học kỳ và năm học… Kiến nghị các trường kiên quyết không nhận trông, giữ xe mô tô cho học sinh chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện; phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng và chính quyền địa phương yêu cầu các hộ dân giữ xe xung quanh khu vực trường học cam kết không nhận trông, giữ xe mô tô của học sinh và xử lý dứt điểm các điểm trông, giữ xe tự phát nhận trông giữ xe mô tô cho học sinh…

Đồng thời, xác định nhiệm vụ bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách phải được thực hiện ngay. Tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT của các em học sinh và người giao xe cho các em học sinh chưa đủ điều kiện điều khiển, trách nhiệm của nhà trường trong việc quản lý, giáo dục học sinh. Việc kiểm tra, xử lý vi phạm được thực hiện triệt để, duy trì thường xuyên, liên tục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của phụ huynh và học sinh…

* Bình Dương

Ngày 30/9/2024, Công an tỉnh Bình Dương đã phối hợp tổ chức buổi tuyên truyền ATGT và trao học bổng “cùng em đến trường” năm 2024, tại Trường Tiểu học Thanh An, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương.

Công an tỉnh Bình Dương trao tặng 05 suất học bổng “Cùng em đến trường” cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Công an tỉnh Bình Dương trao tặng 05 suất học bổng “Cùng em đến trường” cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.


Tại buổi tuyên truyền, các em học sinh đã được nghe một số nội dung cơ bản về Luật Giao thông đường bộ, cách tham gia giao thông an toàn và những kỹ năng cần thiết khi đi bộ, đi xe đạp và khi ngồi trên xe máy. Các em cũng được tham gia các hoạt động thực hành tìm hiểu về an toàn giao thông, giúp các em nắm vững kiến thức một cách sinh động và dễ hiểu. Đặc biệt, chương trình đã trao tặng 05 suất học bổng “Cùng em đến trường” cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 2 triệu đồng, đây là nguồn động viên giúp các em có thêm động lực vươn lên trong học tập.

Buổi tuyên truyền không chỉ giúp nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông cho các em học sinh mà còn thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng đối với những hoàn cảnh khó khăn, góp phần xây dựng một xã hội an toàn và văn minh hơn.
 

Trần Xuân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website