Đại úy Lỳ Pờ Ky - Trưởng Công an xã năng động, tận tụy trong công việc

21/10/2022
Lượt xem: 2343
Xã Tá Bạ là một xã biên giới khó khăn của huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Trong những năm qua dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp chính quyền, Công an xã Tá Bạ đã triển khai nhiều biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, giữ gìn địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Trong thành công chung của tập thể, vai trò của Trưởng Công an xã Lỳ Pờ Ky luôn giữ vị trí tiên phong, gương mẫu.

Đại úy Lỳ Pờ Ky (sinh năm 1988), trước đây anh là cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Mường Tè. Năm 2019, anh được Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu bổ nhiệm chức vụ Trưởng Công an xã Tá Bạ, huyện Mường Tè. Thời điểm Đại úy Lỳ Pờ Ky mới về phụ trách địa bàn tình hình ANTT khá phức tạp, nổi lên là tội phạm liên quan đến ma túy, trộm cắp tài sản, các tệ nạn xã hội... Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, Đại úy Lỳ Pờ Ky đã luôn trăn trở trước công tác bảo đảm ANTT cho địa phương để người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế. 

Với vai trò là Trưởng Công an xã, anh đã tích cực, chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, Ủy ban nhân dân xã ban hành các Chỉ thị, Nghị quyết chuyên đề về công tác đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội; xây dựng triển khai các chương trình, kế hoạch tấn công trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phối hợp với các xã giáp ranh xây dựng quy chế phối hợp bảo đảm ANTT.

Công an xã Tá Bạ họp giao ban đơn vị.

 

Đại úy Lỳ Pờ Ky chia sẻ, trong công việc tôi luôn đặt trách nhiệm của người đảng viên lên trên hết, từ đó làm cho người dân tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Do địa bàn có nhiều dân tộc La Hủ nên công tác tranh thủ người có uy tín trong đồng bào dân tộc luôn được coi trọng; công tác phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể xã tổ chức tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước bằng nhiều hình thức khác nhau cũng được lực lượng Công an xã triển khai hiệu quả; các tổ hòa giải, tổ tự quản được phát huy để giải quyết kịp thời những vụ việc gây mất an ninh trật tự tại cộng đồng dân cư. Vì vậy, thời gian qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo.

Dấu ấn để lại nhiều kết quả đậm nét đối với Trưởng Công an xã Tá Bạ thời gian qua phải kể đến là công tác cấp Căn cước công dân. Do địa bàn biên giới miền núi phức tạp, người dân thường lên nương rẫy lao động cả ngày nên việc động viên bà con dành thời gian đi làm Căn cước công dân đòi hỏi phải hết sức chu đáo. Khó khăn nhất là địa bàn hầu hết đều là người đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều người chỉ nhớ tên thường gọi mà không hề nhớ tên thật là gì nên việc thu thập thông tin rất khó khăn. Có trường hợp, cán bộ cấp Căn cước công dân phải xác minh nhiều lần thông tin họ tên của công dân từ nhiều nguồn nên mất rất nhiều thời gian. Để kịp thời gian, tiến độ, Trưởng Công an xã Lỳ Pờ Ky cùng tổ công tác phải tận dụng tối đa thời gian, chuẩn bị đồ ăn từ ở nhà, tranh thủ ít phút ăn trưa lại tiếp tục bắt tay vào công việc…

Nét nổi bật trong công tác tham mưu bảo đảm ANTT trên địa bàn mà Trưởng Công an xã Lỳ Pờ Ky đã thực hiện là làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân kết hợp với xây dựng nhân rộng các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở. Theo Đại úy Lỳ Pờ Ky, phong trào xuất phát từ nhân dân, do nhân dân tổ chức thực hiện thì mới có hiệu quả và bền vững. Chính vì vậy, đồng chí đã cùng tập thể Công an xã tham mưu xây dựng và duy trì hoạt động các mô hình tự quản về ANTT, huy động đông đảo cán bộ và nhân dân tham gia.

Đại uý Lỳ Pờ Ky cùng Công an xã Tá Bạ thực hiện “4 cùng” với Nhân dân.


Không những đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm mà bản thân Trưởng Công an xã Lỳ Pờ Ky đã cùng với cán bộ trực tiếp xuống các bản tuyên truyền vận động người dân tham gia giữ gìn ANTT, giải quyết các vụ việc mâu thuẫn, xích mích trong nội bộ nhân dân. Phối hợp với trưởng bản, trưởng dòng họ, người uy tín triển khai có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, khuyến khích, động viên quần chúng nhân dân tích cực phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần tăng cường mối quan hệ mật thiết, gần gũi giữa nhân dân với lực lượng Công an xã. Nhờ vậy mà thời gian qua, người dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng Công an xử lý, giải quyết được hàng chục vụ việc với 26 đối tượng trộm cắp tài sản; 32 vụ, 39 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; truy bắt 05 đối tượng truy nã; vận động nhân dân thu hồi 156 khẩu súng kíp, 16 nòng súng, 12 bẫy kiềng…

Đồng chí Lỳ Nhù Chừ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tá Bạ nhận xét, mặc dù là Trưởng Công an xã trẻ nhưng Đại úy Lỳ Pờ Ky trong quá trình công tác đã chứng tỏ được năng lực, bản lĩnh, tinh thần chịu khó nghiên cứu, chủ động tham mưu nhiều giải pháp quan trọng trong công tác đảm bảo ANTT. Đặc biệt, đồng chí luôn có thái độ kính trọng, lễ phép và tinh thần vì nhân dân phục vụ, được quần chúng nhân dân trên địa bàn tin tưởng, ghi nhận.

Với những thành tích đã đạt được 3 năm liền (2019 - 2021), đồng chí Lỳ Pờ Ky được suy tôn danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”, được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen và Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu tặng nhiều Giấy khen.  

 

Nhung Trương - Nguyễn Lan
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website