Điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

23/08/2024
Những năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) tại xã Nhơn An, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định đã đạt nhiều kết quả tích cực, có sức lan tỏa rộng khắp trong nhân dân, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn. Đây là một trong 03 địa phương có thành tích nổi trội trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của tỉnh Bình Định được chọn tổ chức điểm Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2024.

Tại Ngày hội, Đại tá Võ Đức Nguyện, Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh, từ sự phát triển vững mạnh của phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn xã Nhơn An đã có những đóng góp tích cực trong công tác đảm bảo ANTT ở địa phương. Hiệu quả của phong trào là từ anh bảo vệ, chị nông dân đến một số tiểu thương đã mưu trí, dũng cảm, góp phần mình vào phong trào ở địa phương.

Để đạt được kết quả đó, lực lượng Công an xã luôn gần dân, sát dân, tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động nhân dân bằng nhiều hình thức. Từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng Công an xã đã phối hợp các đoàn thể 06 lần phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ, tổ chức 50 lượt tuyên truyền tại khu dân cư, phát 4.500 tờ rơi tuyên truyền vể công tác phòng, chống tội phạm ma tuý, các phương thức, thủ đoạn của tội phạm. Nhờ vậy ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản của bà con trong xã ngày càng được nâng cao, từ đó người dân tích cực hỗ trợ chính quyền địa phương giữ gìn ANTT tại chính nơi mình sinh sống.

Một trong những điểm nhấn trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ở Nhơn An là chú trọng xây dựng các mô hình dân vận khéo trên lĩnh vực ANTT. Hiện tại toàn xã có 06 mô hình đang hoạt động hiệu quả, được các cấp công nhận. Nổi bật là mô hình “Camera ANTT" được triển khai thực hiện vào đầu năm 2019. Đến nay, toàn xã đã lắp đặt được 81 camera giám sát, bố trí tại các trục đường chính trên địa bàn. Ngoài ra, địa phương còn vận động các hộ dân lắp thêm hơn trăm camera tại gia đình, tại các khu vực công cộng, nơi tập trung đông người, các địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT, trật tự, an toàn giao thông. Hệ thống camera đã hỗ trợ, tạo thuận lợi cho lực lượng Công an trong việc theo dõi, giám sát, quản lý địa bàn; kịp thời phát hiện vụ việc phức tạp về ANTT để giải quyết, ngăn chặn và đẩy lùi tội phạm, tệ nạn xã hội.

Công an xã Nhơn An nắm tình hình ANTT trong nhân dân.
Công an xã Nhơn An nắm tình hình ANTT trong nhân dân.

 

Bên cạnh đó, mô hình “Hội nông dân giúp đỡ, quản lý người tái hòa nhập cộng đồng” tại xã Nhơn An được triển khai hoạt động đầu năm 2024 bước đầu đã phát huy hiệu quả thiết thực trong việc hỗ trợ người chấp hành xong án phạt tù, ổn định cuộc sống. Đến nay xã Nhơn An đã tiếp nhận, giáo dục, giúp đỡ 09 người chấp hành xong án phạt tù, đặc xá tha tù trở về địa phương cư trú. Nhiều người từng lầm lỡ nay đã chí thú làm ăn, coi vấp ngã là một bài học để không ngừng khẳng định mình, vươn lên bằng con đường thiện lương, không tái phạm.

Chỉ riêng từ đầu năm 2024 đến nay, từ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an xã gần 120 tin báo tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, giúp Công an ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ việc liên quan đến ANTT ngay tại cơ sở. Trong 6 tháng đầu năm 2024, phạm pháp hình sự giảm so với thời gian cùng kỳ; đồng thời các loại tội phạm cũng như các hành vi vi phạm pháp luật được kéo giảm. Công an xã làm rõ 04 vụ trộm cắp tài sản, chuyển giao cho các đội nghiệp vụ Công an thị xã An Nhơn xử lý.

Đồng chí Phan Long Hùng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Nhơn An cho biết, xã Nhơn An đã chính thức được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Dự kiến cuối năm nay, Nhơn An là một trong 05 xã được nâng lên cấp phường. Đó là kết quả từ sự chung sức, chung lòng của cấp ủy, chính quyền và toàn thể nhân dân xã trong suốt quá trình thực hiện chủ trương này. Để hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, bên cạnh việc chăm lo phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, chính quyền địa phương luôn chú trọng xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xem đây là yếu tố then chốt để đảm bảo ANTT trên địa bàn một cách bền vững.

Quý Hiền - Nguyễn Lan
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website