Hiệu quả sử dụng phần mềm ASM trong khai báo lưu trú trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

07/06/2024
Sau một thời gian được triển khai thực hiện, phần mềm thông báo lưu trú (phần mềm ASM) đã giúp các cơ sở kinh doanh lưu trú và cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận giảm thiểu được nhiều thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, góp phần quản lý tốt hoạt động lưu trú, tạm trú, cũng như đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh.

Hệ thống phần mềm quản lý lưu trú ASM do Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và CCCD quản trị, vận hành, thông tin dữ liệu cá nhân, lưu trú được bảo mật đúng quy định. Ứng dụng khai báo lưu trú qua phần mềm ASM được cơ sở lưu trú đồng tình sử dụng là bước đột phá trong cải cách hành chính. Điều này không chỉ góp phần đẩy nhanh thực hiện 43 mô hình điểm thuộc các nhóm tiện ích mà người dân, doanh nghiệp thụ hưởng khi thực hiện Đề án 06 mà còn thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.

Khu nghỉ mát (Resort) Vĩnh Hy ở xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận đưa phần mền ASM vào sử dụng từ tháng 8/2024. Qua thời gian sử dụng, phần mềm đã mang lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp. Anh Nguyễn Văn Quý, hướng dẫn viên du lịch ở TP Hồ Chí Minh cho biết: “Trước khi sử dụng phần mềm ASM, chúng tôi phải khai báo cho đoàn với mỗi lần vài chục khách nên việc khai báo lưu trú rất tốn thời gian, đôi khi còn sai, sót thông tin. Nhưng từ khi có phần mềm ASM việc khai báo lưu trú cho đoàn hơn 10 người thì chúng tôi chỉ tốn hơn 5 phút và chính xác thông tin”.

1. Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện khai báo lưu trú cho khách thông qua phần mềm ASM.
Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện khai báo lưu trú cho khách thông qua phần mềm ASM.


Phần mềm ASM có 4 chức năng chính là: quản lý cơ sở lưu trú, quản lý khách lưu trú tại cơ sở, quản lý dịch vụ cung cấp và quản lý nhân viên thông qua quy trình từ khi tiếp nhận khách đến lưu trú cho đến khi khách trả phòng. Qua phần mềm này, các cơ sở lưu trú, nhất là các cơ sở kinh doanh lưu trú quản lý các dịch vụ cung cấp về số phòng, nhân viên, khách đến lưu trú… giúp giảm thời gian nhập liệu thông tin của khách lưu trú và gửi đến cơ quan Công an cấp xã trên địa bàn theo quy định. Bên cạnh đó, giúp cơ quan Công an cắt giảm được thời gian, chi phí lưu trữ hồ sơ, giấy tờ. 

Thiếu tá Từ Thị Viễn Linh, Đội trưởng, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh, cho biết: “Từ tháng 1 đến tháng 5/2024 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã có 392 cơ sở lưu trú đăng ký sử dụng phần mềm ASM, trong đó 291 cơ sở đã đưa vào sử dụng, thực hiện việc đăng ký lưu trú trên phần mềm hơn 140.000 lượt khách”.

2. Lãnh đạo Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và một số cơ sở kinh doanh lưu trú theo dõi tiện ích thực hiện khai báo lưu trú qua phần mềm ASM.
Lãnh đạo Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và một số cơ sở kinh doanh lưu trú theo dõi tiện ích thực hiện khai báo lưu trú qua phần mềm ASM.


Không chỉ có cơ sở lưu trú, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận, từ ngày 17/1/2024, việc sử dụng mô hình thông báo lưu trú qua phần mềm ASM trong công tác tiếp đón cũng như dùng cho các bệnh nhân nội trú đã nhận được sự đánh giá cao từ phía người bệnh. Hiện tại 2 khoa phòng của bệnh viện đã trang bị đầu đọc thẻ quét mã CCCD gắn chip, cũng như tập huấn cho cán bộ nhân viên y tế sử dụng thành thạo phần mềm ASM. Với thao tác đơn giản, chỉ cần sử dụng duy nhất thẻ CCCD gắn chip mà không phải làm bất kỳ một thủ tục kê khai nào.

Để mô hình thông báo lưu trú qua phần mềm ASM tại các cơ sở kinh doanh lưu trú và cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh phát huy hiệu quả, thời gian tới, Công an Ninh Thuận tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc triển khai phần mềm ASM trong công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh, trật tự; đồng thời phối hợp các cơ sở khám chữa bệnh, các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú tổ chức tập huấn, bố trí hạ tầng, lắp đặt hệ thống máy móc, thiết bị để triển khai thực hiện tại cơ sở, thường xuyên hướng dẫn người dân thực hiện thông báo lưu trú trên môi trường điện tử, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi Đề án 06 của Chính phủ./.

 

Tiến Quân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website