Ra quân tổng rà soát, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

19/10/2022
Lượt xem: 2963
Ngày 19/10/2022, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ ra quân hưởng ứng Kế hoạch số 513 của Bộ Công an và Kế hoạch của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Vĩnh Phúc về tổng rà soát, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) trên địa bàn tỉnh.

Dự Lễ ra quân có các đồng chí: Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc; Vũ Chí Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh; lãnh đạo một số cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh…

Các đại biểu dự Lễ ra quân. 


Thời gian qua, trước tình hình cháy, nổ diễn biến phức tạp, xảy ra một số vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản của nhân dân, ngày 12/9/2022, Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác PCCC và CNCH. Tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp UBND các địa phương tổ chức tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC và CNCH. Ngày 07/10/2022, Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch số 513 về việc tổng rà soát, kiểm tra trên toàn quốc trong 68 ngày, với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH nhằm ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan. 

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vĩnh Phúc có tốc độ đô thị hóa nhanh với gần 30 đô thị, 08 khu công nghiệp và nhiều cụm công nghiệp đang hoạt động, do đó yêu cầu bảo đảm an toàn PCCC đóng vai trò hết sức quan trọng, cần được xác định ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Thời gian qua, UBND tỉnh Vĩnh Phúc rất quan tâm, chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương tăng cường công tác PCCC và CNCH; tuyên truyền, xây dựng, nhân rộng mô hình điển hình tiên tiến về PCCC, điểm chữa cháy công cộng được đẩy mạnh. Tổ chức luyện tập, chuẩn bị thực tập phương án chữa cháy và CNCH cấp tỉnh, huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia. Trong 9 tháng đầu năm 2022, Công an tỉnh đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác PCCC và CNCH, phối hợp các ngành kiểm tra hơn 200 lượt cơ sở, lập biên bản, xử lý vi phạm gần 300 trường hợp, kịp thời phát hiện, yêu cầu khắc phục những tồn tại, vi phạm.

Lễ ra quân thể hiện quyết tâm của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND, các ngành, các lực lượng và nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc trong thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tổng rà soát, kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản của nhân dân. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc- Vũ Chí Giang phát biểu tại buổi Lễ. 


Phát biểu hưởng ứng Lễ ra quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc- Vũ Chí Giang đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh ngay sau Lễ ra quân triển khai, thực hiện tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC và CNCH, tuyên truyền vận động người thân, gia đình và nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH. Trong công tác PCCC lấy phòng ngừa là chính, phòng là “xây”, chữa là “chống”, lấy phòng là “cơ bản - chiến lược - lâu dài”, làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác chữa cháy với phương châm: Từng nhà an toàn - từng khu phố an toàn - từng xã, phường an toàn tiến tới huyện, thành phố an toàn; hạn chế đến mức thấp nhất xảy ra các vụ cháy, nổ, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản của nhân dân, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế của tỉnh và của đất nước... 

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long chúc mừng những thành tích về phát triển kinh tế - xã hội và kết quả trong công tác PCCC và CNCH mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt được trong thời gian qua. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long phát biểu tại buổi Lễ. 


Để làm tốt công tác tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC và CNCH, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long nhấn mạnh, việc tổng kiểm tra phải được triển khai quyết liệt, toàn diện đối với 100% các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC. Tất cả những tồn tại, vi phạm về PCCC và CNCH phải được kiến nghị và bắt buộc khắc phục theo hướng “rõ trách nhiệm, đúng thẩm quyền”. Sau kiểm tra phải tổ chức giám sát chặt chẽ, kiên quyết không để các cơ sở vi phạm, có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động. Đồng thời, việc rà soát, kiểm tra cần kết hợp tuyên tuyền nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa cháy, nổ; rà soát đến đâu hoàn thiện phương án chữa cháy, CNCH đến đó để chủ động trong mọi tình huống. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long đề nghị, UBND tỉnh Vĩnh Phúc quan tâm chỉ đạo UBND cấp huyện, xã thực hiện rà soát, kiểm tra an toàn về PCCC đối với các cơ sở thuộc trách nhiệm quản lý của UBND cấp xã, hoàn thành trước ngày 15/12/2022. Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và UBND các cấp phối hợp lực lượng Công an thực hiện việc tổng rà soát, kiên quyết thu hồi giấy phép kinh doanh đối với các cơ sở có nguy cơ cao về cháy, nổ, đồng thời tổ chức giám sát việc khắc phục, chỉ cấp lại giấy phép khi đủ điều kiện an toàn PCCC. Xây dựng, nhân rộng các mô hình an toàn cháy, nổ, CNCH, nhất là mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” phát huy hiệu quả phương châm “Bốn tại chỗ”.

Các lực lượng tham gia Lễ ra quân. 


Công an tỉnh Vĩnh Phúc cần tiếp tục phát huy tốt vai trò nòng cốt, chủ công trong công tác PCCC và CNCH nói chung và trong thực hiện Kế hoạch tổng rà soát kiểm tra của Bộ, của UBND tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các ngành, các lực lượng chức năng của địa phương, hướng dẫn UBND cấp xã hoàn thành tổng rà soát, kiểm tra đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ đề ra. Ban quản lý các khu công nghiệp, lãnh đạo các doanh nghiệp, chủ các cơ sở kinh doanh và bà con, nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc vì mục tiêu đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản của chính mình và gia đình hãy đồng thuận, chấp hành việc kiểm tra, rà soát và tự khắc phục triệt để những tồn tại, vi phạm, đóng góp chung vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà…

Tại buổi Lễ, lực lượng Cảnh sát PCCC, các lực lượng khác của Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã tham gia diễu hành biểu dương lực lượng, thể hiện quyết tâm hoàn thành tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC và CNCH đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ đề ra, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tiến tới chấm dứt các vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. 

Các lực lượng diễu hành hưởng ứng Lễ ra quân. 

 

Hồng Dũng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website