Trưởng Công an xã “4 cùng” với dân ở Mường Nhé

23/04/2022
Lượt xem: 1966
“Đồng chí Lý A Tung về làm Trưởng Công an xã Nậm Kè từ năm 2006 đến nay, đồng chí quán triệt mọi phương hướng rất tốt, đến gặp đồng chí giống như gặp người quen và đồng chí quản lý rất tốt mọi mảng về an ninh, trật tự trên địa bàn…” – đây là những chia sẻ mộc mạc, chân thành của đại đa số người dân xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên về Trung tá Lý A Tung, Trưởng Công an xã Nậm Kè - một trong những xã khó khăn nhất của huyện nghèo bậc nhất cả nước với hơn 70% hộ nghèo và là nơi cư trú của phần lớn đồng bào dân tộc thiểu số.

46 tuổi đời, 23 năm tuổi nghề, Lý A Tung có tới 20 năm gắn bó với đồng bào các dân tộc tại các xã trọng điểm trên địa bàn huyện Mường Nhé. Điều luôn khiến đồng chí trăn trở trong suốt quá trình công tác của mình là làm sao để người dân có cuộc sống ổn định trong môi trường bảo đảm về ANTT; làm sao để đồng bào các các dân tộc sớm thoát đói, giảm nghèo và ngày càng hạnh phúc. Chính từ những trăn trở đó mà với hơn 20 năm công tác, Trung tá Lý A Tung luôn bám nắm cơ sở, gần gũi và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân; từ đó, xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc, góp phần tạo nên “thế trận lòng dân” một lòng chung tay xây dựng quê hương ngày càng trở nên giàu đẹp.

Trung tá Lý A Tung, Trưởng Công an xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé chia sẻ, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tôi tâm đắc nhất là công tác vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Xã Nậm Kè là một xã có rất nhiều thành phần dân tộc, phong tục tập quán, cách sinh sống khác nhau, địa bàn vùng sâu, vùng xa, nhận thức của bà con không đồng đều, do vậy rất dễ bị các đối tượng xấu trong và ngoài nước lợi dụng, lôi kéo theo các đạo không chính thống. Trước tình hình trên, chúng tôi đã triển khai thực hiện theo Ban Chỉ đạo 160 của xã và tham mưu các Quyết định để tuyên truyền, vận động bà con bị lôi kéo theo tà đạo quay lại với các đạo chính thống. 

Trung tá Lý A Tung luôn miệt mài với công việc.

 

Tối muộn một ngày đầu tháng 4/2022, chúng tôi được cùng Trung tá Lý A Tung và đồng đội ngược qua những con dốc dài dẫn vào bản Nậm Kè, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé đến với buổi họp dân thường kỳ quen thuộc của các đồng chí. Dốc dài, trơn trượt, vây quanh là rừng núi, nhưng “có nhắm mắt mình cũng đến được từng bản, thậm chí từng nhà dân đấy” - là những gì mà Trung tá Lý A Tung cởi mở chia sẻ cùng chúng tôi. Không có bản làng nào ở Mường Nhé là không có dấu chân luôn miệt mài với những chuyến đi cắm bản, trèo núi, vượt suối, lội rừng, cuốc bộ từ bản này sang bản khác của Lý A Tung. Là người dân tộc Mông, am hiểu văn hoá, phong tục của bà con và gần trọn vẹn quá trình công tác của đồng chí đến thời điểm này đều ở xã nên việc tiếp xúc, gặp gỡ, vận động bà con với anh là chuyện hết sức bình thường. Với người dân nơi đây, đồng chí thực sự trở thành người thân trong gia đình. Không chỉ việc tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước hay thông báo tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn, các đồng chí còn chủ động hỗ trợ, giúp đỡ bà con nhân dân về kỹ thuật canh tác, phát triển vườn rừng... Qua đó, người dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, không di dịch cư tự do và không nghe theo lời kẻ xấu xúi giục của các thế lực thù địch, góp phần tăng cường sự gắn kết giữa nhân dân với lực lượng Công an.

Vận động thành công 12 hộ, 66 nhân khẩu theo tà đạo “Bà cô Dợ” quay về sinh hoạt theo đạo chính thống; kịp thời phát hiện 20 trường hợp xuất nhập cảnh trái phép; bắt giữ 11 vụ, 15 đối tượng phạm tội về trật tự xã hội và ma túy, giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở 10 vụ tranh chấp đất đai. Trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong việc làm các thủ tục hành chính, chăm sóc sức khỏe, vay vốn xóa đói giảm nghèo… là những kết quả mà Trung tá Lý A Tung đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp và các ban, ngành trên địa bàn thực hiện trong 05 năm gần đây. Những con số nghe qua tưởng như rất bình thường đối với các tỉnh miền xuôi, nhưng địa bàn xã Nậm Kè với hơn 15.000 ha chủ yếu là đồi dốc, đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí còn có nhiều hạn chế lại là câu chuyện không đơn giản chút nào. 

Trung tá Lý A Tung tuyên truyền bà con không tin và theo tà đạo.

 

Ở nơi biên giới, sơn khê heo hút như Mường Nhé, Trung tá Lý A Tung vẫn đang ngày đêm in dấu chân trên khắp mọi nẻo đường để giữ gìn cuộc sống bình yên ở nơi đây. Để cho hôm nay, ở nơi một con gà gáy ba nước cùng nghe đã có những đổi thay diệu kỳ cùng những gam màu sáng trong bức tranh phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh ở Mường Nhé hôm nay.

 

Thành Trung - Phan Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website