Trưởng Công an xã nhiệt huyết, trách nhiệm, gần gũi, hết lòng vì nhân dân phục vụ

26/06/2023
Lượt xem: 8778
Có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, luôn gần dân, sát dân, gắn bó mật thiết với dân, hết lòng vì nhân dân phục vụ, nhạy bén nắm bắt tình hình, kịp thời giải quyết các vụ việc về an ninh, trật tự (ANTT) ngay tại cơ sở - đó là những phẩm chất nổi bật mà cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân ghi nhận, đánh giá cao về Đại úy Nguyễn Văn Hạ, Trưởng Công an xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Tiên phong hướng về cơ sở

Tháng 01/2020, thực hiện chủ trương bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, đồng chí Nguyễn Văn Hạ là một trong những cán bộ, chiến sỹ đầu tiên của Công an huyện Bắc Sơn tình nguyện viết đơn xung phong về cơ sở và được cấp trên tin tưởng, điều động đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn. Ngay sau khi xuống địa bàn, đồng chí Hạ và các chiến sỹ Công an chính quy tại xã Trấn Yên đã chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, rà soát, xác định những vấn đề trọng điểm cần tập trung giải quyết. 

Đại úy Nguyễn Văn Hạ, Trưởng Công an xã Trấn Yên thường xuyên tiếp xúc và giải quyết kịp thời công việc của nhân dân.
Đại úy Nguyễn Văn Hạ, Trưởng Công an xã Trấn Yên thường xuyên tiếp xúc và giải quyết kịp thời công việc của nhân dân.

 

Trấn Yên là xã vùng III có địa bàn rộng với 15 thôn, bản, có trên 1.400 hộ với hơn 7.000 nhân khẩu. Những năm trước đây, tình hình ANTT trên địa bàn xã rất phức tạp. Các vụ việc về trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, tranh chấp đất đai, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân thường xảy ra. Với cương vị là Bí thư Chi bộ, Trưởng Công an xã, đồng chí Hạ đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các biện pháp giữ gìn ANTT, ổn định tình hình. Đồng thời tích cực phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an huyện Bắc Sơn đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về ANTT, quản lý cư trú, kiên quyết đấu tranh trấn áp các loại tội phạm và đẩy lùi tệ nạn xã hội; nắm chắc tình hình tư tưởng của bà con nhân dân, tăng cường cải cách hành chính, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong nhân dân. Qua đó làm giảm nguy cơ nảy sinh tội phạm; phát huy được sức mạnh của nhân dân trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, trở thành “tấm lá chắn” vững chắc trong giữ gìn ANTT tại cơ sở.

Quyết tâm xóa tệ nạn ma túy

Thời điểm chưa có lực lượng Công an xã chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã, Trấn Yên là địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, được Bộ Công an quyết định đưa vào diện theo dõi, quản lý. Những năm 2019 - 2020, tội phạm ma túy trên địa bàn diễn biến rất phức tạp. Số người nghiện cao kéo theo tội phạm tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy và các loại tội phạm khác như trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản cũng gia tăng.

Ngay sau khi về xã, với quyết tâm cao là đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, giữ vững ANTT địa bàn, Đại úy Hạ cùng các đồng đội đã khẩn trương lên kế hoạch, xây dựng phương án phòng ngừa, đấu tranh. Không quản ngại khó khăn vất vả, đồng chí Hạ cùng lực lượng Công an xã đã tổ chức hàng trăm cuộc tuần tra cả ngày lẫn đêm trên những địa hình đồi núi hay ở các khu vực vùng sâu, vùng xa để nắm tình hình, kịp thời phát hiện hoạt động phạm tội về ma túy để đấu tranh ngăn chặn.

Đại úy Nguyễn Văn Hạ, lãnh đạo lực lượng Công an xã Trấn Yên tăng cường các biện pháp đảm bảo ANTT ở cơ sở, gắn bó mật thiết với nhân dân.
Đại úy Nguyễn Văn Hạ và lực lượng Công an xã Trấn Yên tăng cường các biện pháp đảm bảo ANTT ở cơ sở, gắn bó mật thiết với nhân dân.

 

Trấn Yên là xã có địa bàn rộng, đa số là đồng bào dân tộc Dao sinh sống ở các thôn, bản xa xôi, hẻo lánh nên nhận thức và hiểu biết về pháp luật còn hạn chế. Phát huy lợi thế là người dân tộc, đồng chí Hạ đã trực tiếp xuống thôn, bản để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy, đẩy lùi tệ nạn xã hội, vận động người dân cai nghiện, không sử dụng chất ma túy, không trồng cây có chứa chất ma túy, tích cực tham gia phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Thông qua việc công khai số điện thoại đường dây nóng đến các thôn, bản, lực lượng Công an xã đã nhận được rất nhiều thông tin tố giác tội phạm về ma túy và các loại tội phạm của nhân dân, qua đó lực lượng Công an xã đã trực tiếp bắt 16 vụ, 20 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, 4 vụ 4 đối tượng trồng cây chứa chất ma túy.

Tháng 2/2022, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký quyết định đưa xã Trấn Yên ra khỏi danh sách xã trọng điểm phức tạp về ANTT. Tội phạm về ma túy trên địa bàn đã giảm hẳn, số người nghiện đều đã được vận động cai nghiện và cai nghiện thành công. Những kết quả này có sự đóng góp rất lớn của Đại úy Nguyễn Văn Hạ và lực lượng Công an xã, đó cũng là minh chứng rõ nét hiệu quả của việc đưa Công an chính quy về xã.

Nỗ lực giữ gìn ANTT địa bàn

Hơn 10 năm công tác, rèn luyện trong lực lượng Cảnh sát cơ động, đồng chí Hạ luôn rèn cho mình tác phong nhanh nhẹn, khẩn trương, cơ động trong mọi tình huống. Đồng chí luôn có mặt kịp thời, trực tiếp tham gia giải quyết các vụ việc về ANTT, đấu tranh mạnh với tệ nạn cờ bạc, ma túy; quản lý chặt chẽ số thanh thiếu niên hư, nhóm đối tượng có nguy cơ phạm tội cao để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa. Triển khai quyết liệt các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, xử lý các vụ việc ngay tại cơ sở. Từ tháng 01/2020 đến nay, đồng chí Hạ đã tham gia đấu tranh, xử lý 21 vụ, 62 đối tượng liên quan đến ANTT như đánh bạc, trộm cắp tài sản, hủy hoại tài sản; vận động nhân dân giao nộp 20 khẩu súng kíp, súng săn tự chế; bắt, vận động đầu thú 02 đối tượng trộm cắp tài sản; lập hồ sơ đưa 15 đối tượng vào diện quản lý, giáo dục tại xã. Tham gia phối hợp với ban, ngành, đoàn thể xã, giải quyết 32 đơn liên quan đến tranh chấp đất đai, đồi rừng; tham gia hòa giải thành công 15 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. 

Đại úy Nguyễn Văn Hạ trả lại tài sản cho người bị mất.
Đại úy Nguyễn Văn Hạ trả lại tài sản cho người bị mất.

 

Không chỉ nỗ lực trong công tác, Đại úy Nguyễn Văn Hạ còn có nghĩa cử, hành động đẹp đó là nhặt được và trả lại tài sản cho người dân. Ngày 30/5/2023, trên đường đi công tác từ xã Hưng Vũ, huyện Bắc Sơn về trụ sở Công an xã, đồng chí Hạ đã nhặt được 01 chiếc ví của người dân đánh rơi trên đường, bên trong ví có hơn 1,3 triệu đồng và nhiều giấy tờ tùy thân quan trọng. Ngay sau đó, đồng chí Hạ và Công an xã Trấn Yên đã nhanh chóng xác minh, xác định chủ nhân của chiếc ví là anh Hoàng Văn Thuấn (thôn Làng Huyền, xã Trấn Yên). Sau khi nhận lại được tài sản bị mất, anh Thuấn rất xúc động và đã viết thư cảm ơn để bày tỏ niềm vui mừng và cảm kích trước hành động của Đại úy Nguyễn Văn Hạ.

Với những thành tích trong công tác, nhiều Bằng khen, Giấy khen được các cấp trao tặng đã thể hiện sự ghi nhận cho những nỗ lực, cống hiến của cá nhân Đại úy Nguyễn Văn Hạ cùng tập thể Công an xã Trấn Yên. Đặc biệt, Đại úy Nguyễn Văn Hạ cũng vinh dự được Bộ Công an lựa chọn là Trưởng Công an xã điển hình tiên tiến duy nhất của tỉnh Lạng Sơn tham dự chương trình tôn vinh Trưởng Công an xã tiêu biểu trên toàn quốc do Bộ Công an tổ chức.

 

Nguyệt My
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website