Dấu ấn Công an xã chính quy trên cao nguyên Đắk Nông

30/03/2023
Một trong những dấu ấn nổi bật trong công tác công an thời gian qua đó chính là việc triển khai thực hiện chủ trương đưa Công an chính quy về đảm nhận các chức danh Công an xã. Việc triển khai thực hiện chủ trương này ở tỉnh Đắk Nông bước đầu mang lại những hiệu quả tích cực, tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế và làm giảm, nhiều vụ việc vi phạm pháp luật đã được phát hiện, giải quyết kịp thời ngay tại cơ sở, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã có những chuyển biến tích cực, an ninh trật tự được bảo đảm, góp phần giữ gìn sự bình yên trên từng ngõ xóm, buôn làng.

Kỳ I - Trưởng Công an xã Đắk Nia nhiệt huyết với công việc

Với sức trẻ, nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc, luôn gắn bó, sâu sát địa bàn, gần gũi với Nhân dân, Đại úy Trịnh Hải Quân, Trưởng Công an xã Đắk Nia, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông đã và đang phát huy tốt vai trò nòng cốt, thực hiện hiệu quả các mặt công tác chuyên môn, bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT), giữ vững bình yên ở địa bàn cơ sở, được các cấp, các ngành ghi nhận, khen thưởng, Nhân dân tin tưởng, quý mến.

Huy động sức mạnh toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm

Đại úy Trịnh Hải Quân, Trưởng Công an xã Đắk Nia họp triển khai công tác bảo đảm ANTT.


Đắk Nia là xã có diện tích rộng, nhiều thành phần dân cư với 12 thôn, bon, giáp ranh với các địa phương trong và ngoài tỉnh và các phường thuộc thành phố Gia Nghĩa. Bên cạnh những điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội thì đây là địa bàn tiềm ẩn các yếu tố phức tạp về ANTT. Để huy động sức mạnh của quần chúng Nhân dân trong phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm, giữ gìn ANTT ở cơ sở, ngay khi được điều động về làm trưởng Công an xã Đắk Nia, thành phố Gia Nghĩa vào tháng 10 năm 2020, Đại úy Trịnh Hải Quân và lực lượng Công an xã chính quy đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) sâu rộng đến mọi tầng lớp Nhân dân; xây dựng, củng cố, kiện toàn, duy trì, nhân rộng hoạt động của các tổ chức quần chúng, mô hình phòng, chống tội phạm ở cơ sở và xem đây là những nhân tố quan trọng để thúc đẩy phong trào phát triển. Qua đó đã xây dựng, duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình, trong đó có mô hình “Tổ tuần tra phòng, chống tội phạm và bảo vệ nông sản” (gọi tắt là Tổ tuần tra), bước đầu đã đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác phòng, chống tội phạm ở cơ sở.

Mô hình Tổ tuần tra được thành lập, ra mắt và đi vào hoạt động từ cuối năm 2021 theo phương thức tự nguyện. Thành viên của Tổ tuần tra gồm Công an xã chính quy, Công an bán chuyên trách, thanh niên tiêu biểu, nhiệt tình, tích cực trong công tác ở các thôn, bon. Không chỉ tuần tra, kiểm soát giữ gìn ANTT, phòng ngừa tội phạm mà Tổ tuần tra còn tích cực tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân nâng cao cảnh giác và tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát địa bàn, trong năm 2022 Tổ tuần tra đã kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vụ việc ngay tại cơ sở, trong đó đã phát hiện, thu giữ 2 chiếc xe máy của người dân bỏ quên để xác minh trao trả cho người dân; phát hiện, xử lý 2 vụ chế tạo, sử dụng pháo nổ trái phép; phát hiện, bắt giữ 3 vụ sử dụng trái phép chất ma túy; 4 vụ trộm cắp nông sản; lập biên bản, nhắc nhở và cho cam kết không tái phạm đối với 60 lượt thanh thiếu niên chạy xe nẹt pô, đánh võng....  

Đồng chí Trịnh Hải Quân tuyên truyền, hướng dẫn người dân truy cập vào Trang Zalo phòng, chống tội phạm của Công an xã Đắk Nia.


Cùng với đó, lực lượng Công an xã còn chú trọng làm tốt công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tuyên truyền, vận động Nhân dân tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản của mình, cảnh giác với các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp bằng việc triển khai gắn các biển cảnh giác tội phạm, cung cấp số điện thoại đường dây nóng tại các thôn, bon... Qua đó, lực lượng Công an xã đã kịp thời tiếp nhận, xử lý có hiệu quả các vụ việc liên quan đến ANTT, đồng thời vận động Nhân dân giao nộp 17 súng tự chế, 1 súng kịp, 5 dao kiếm...

Đại úy Trịnh Hải Quân, Trưởng Công an xã Đắk Nia cho biết thêm, từ phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình tiên tiến trong việc tham gia tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT tại cơ sở. Cùng với mô hình “Tổ tuần tra phòng, chống tội phạm và bảo vệ nông sản”, Công an xã đã tham mưu thành lập 12 Đội Dân phòng, xây dựng và duy trì hoạt động có hiệu quả mô hình “Cụm dân cư tự quản về ANTT”, mô hình “Tổ liên gia an toàn về phòng cháy chữa cháy”, mô hình “Zalo an ninh”, mô hình “Camera an ninh”  được lắp đặt ở các trục đường chính của xã. 

Lực lượng Công an xã tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo đảm ANTT.


Từ khi hoạt động đến nay, các mô hình này đã phát huy được hiệu quả trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, trong đó thông qua mô hình “Camera an ninh” có không ít vụ việc được phát hiện, đấu tranh, triệt phá nhờ việc trích xuất dữ liệu Camera an ninh, góp phần giữ gìn ANTT, tạo được niềm tin và sự đồng thuận cao trong Nhân dân. Tới đây chúng tôi sẽ tiếp tục khảo sát, đánh giá và tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục triển khai xây dựng và nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm nhằm phát huy vai trò nòng cốt của Nhân dân và coi đây là tai mắt, cánh tay nối dài của lực lượng Công an trong công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở...

Nỗ lực vì sự bình yên của Nhân dân

Phát huy những kiến thức thực tiễn công tác trước đây tại Đội an ninh và Công an xã Đắk R’moan, Đại úy Trịnh Hải Quân đã cùng với tập thể Công an xã Đaắk Nia đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai các phương án đấu tranh với các loại tội phạm khi có tình huống xảy ra, tham mưu Đảng ủy xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm; phối hợp tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong các trường học và khu dân cư. Qua đó, ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên, quần chúng đã cung cấp cho lực lượng Công an nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng Công an kịp thời xử lý hàng chục vụ việc về ANTT tại cơ sở; gọi hỏi răn đe, xử lý các đối tượng vi phạm. Đồng thời, tổ chức tuần tra giữ gìn ANTT, an toàn giao thông địa bàn. Nhờ đó, tình hình ANTT luôn được bảo đảm, số vụ phạm pháp hình sự được kiềm chế và làm giảm theo từng năm, các vụ việc được lực lượng Công an xã phát hiện, giải quyết kịp thời ngay tại cơ sở. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng Công an xã Đắk Nia đã phát hiện, đấu tranh, triệt phá 2 vụ, 9 đối tượng đánh bạc, trong đó có 1 vụ đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá qua mạng Internet, 2 vụ ma túy, 2 vụ trộm cắp tài sản, phát hiện, xử lý 1 vụ, 6 đối tượng chế tạo pháo nổ trái phép để sử dụng trong dịp Tết; lập hồ sơ 3 trường hợp đưa vào giáo dục tại xã và giáo dục tại xã phường...

Công an xã Đắk Nia tuyên tuyền, vận động Nhân dân giao nộp súng tự chế.


Song song với đó, với tinh thần tận tụy, trách nhiệm, không ngại khó khăn, gian khổ, dù là ngày hay đêm, kể cả ngày lễ, Tết, thứ bảy, chủ nhật, Đại úy Trịnh Hải Quân và lực lượng Công an xã Đắk Nia vẫn miệt mài với nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự, thực hiện thắng lợi 02 Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân cũng như Đề án 06 của Chính phủ. Trong đó, lực lượng Công an xã chú trọng công tác tuyên truyền huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác triển khai thực hiện 2 dự án và Đề án 06 đồng bộ, hiệu quả; khuyến khích người dân, sử dụng các sản phẩm số, dịch vụ số, nhất là tạo lập tài khoản Định danh điện tử qua việc cấp căn cước công dân cài đặt, sử dụng, thực hiện các dịch vụ công trên ứng dụng VNeID. Thông qua tuyên truyền, giúp cho người dân hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc triển khai Đề án 06, nhằm phục vụ ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia một cách linh hoạt, sáng tạo phù hợp chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Đại úy Trịnh Hải Quân (bên phải) vinh dự tham dự Lễ trao Giải thưởng Gương mặt trẻ Công an tiêu biểu và tuyên dương Thanh niên Công an xã có thành tích xuất sắc năm 2022 do Bộ Công an.


Ngoài ra, với vai trò là Bí thư Chi bộ, Đại úy Trịnh Hải Quân luôn quan tâm đến công tác xây dựng lực lượng Công an xã đoàn kết thống nhất, thi đua học tập, thực hiện tốt Sáu điều Bác Hồ dạy, tạo sức mạnh tập thể trong quá trình công tác; tham mưu với Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã rà soát, bố trí Công an viên bám địa bàn, nắm chắc tình hình, quản lý chặt các loại đối tượng, kịp thời xử lý dứt điểm các vụ việc liên quan đến ANTT, không để hình thành “điểm nóng”; qua đó, chất lượng đội ngũ Công an xã ngày càng được nâng lên rõ nét. 

“Từ khi có Công an xã chính quy, nhất là vai trò của đồng chí Trưởng Công an xã thì tình hình ANTT có nhiều chuyển biến tích cực, tội phạm và vi phạm pháp luật được kiềm chế và giảm so với trước. Đồng chí Quân và lực lượng Công an xã thường xuyên sâu sát cơ sở, gần gũi với Nhân dân, thường xuyên tuần tra kiểm soát địa bàn. Khi Nhân dân phản ánh những thông tin về tình hình ANTT nổi lên thì lực lượng Công an có mặt kịp thời để giải quyết, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương, tạo niềm tin trong Nhân dân”. Ông Hà Văn Chính và nhiều người dân xã Đắk Nia, thành phố Gia Nghĩa chia sẻ.

Theo bà Quản Thị Ngọc, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Nia, thành phố Gia Nghĩa, việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã đã đem lại hiệu quả thiết thực, tình hình ANTT đã có những chuyển biến rõ nét. Công an xã chính quy được đào tạo bài bản, có trình độ, năng lực và tiếp cận với thực tế nhanh nên đã thể hiện được vai trò nòng cốt tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp với các ban ngành, đoàn thể cùng một lúc thực hiện nhiều nhiệm vụ chính trị khác nhau, vừa bảo đảm tốt ANTT, vừa thực hiện hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ và công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cấp ủy chính quyền, địa phương đánh giá cao vai trò của lực lượng Công an xã chính quy, trong đó có đồng chí trưởng Công an xã. Đây là một cán bộ lãnh đạo, chỉ huy trẻ, năng nổ, nhiệt tình, gương mẫu đi đầu trong mọi công việc. Đồng chí thường xuyên gần gũi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của Nhân dân, nên trong giải quyết công việc đều thấu tình đạt lý, được bà con quý mến, ủng hộ.

Đồng chí Trịnh Hải Quân và lực lượng Công an xã Đắk Nia nêu cao tinh thần trách nhiệm, vì Nhân dân phục vụ.


Với những nỗ lực, cố gắng đó, 3 năm liền (2020, 2021 và 2022) Công an xã Đắk Nia đã được Giám đốc Công an tỉnh tặng danh hiệu đơn vị quyết thắng; Bộ trưởng Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh và Chủ tịch UBND thành phố Gia Nghĩa tặng nhiều bằng khen, giấy khen về thành tích xuất sắc trong các mặt công tác. Riêng cá nhân Đại úy Trịnh Hải Quân 3 năm liền (2020, 2021 và 2022) đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở và được Bộ trưởng Bộ Công an tặng 2 bằng khen, Giám đốc Công an tỉnh tặng 5 giấy khen về thành tích xuất sắc trên các mặt công tác. Đặc biệt mới đây, vào ngày 24 tháng 3 năm 2023, Đại úy Trịnh Hải Quân vinh dự là đại diện duy nhất của Công an tỉnh Đắk Nông tham dự lễ trao Giải thưởng Gương mặt trẻ Công an tiêu biểu và tuyên dương Thanh niên Công an xã có thành tích xuất sắc năm 2022 do Bộ Công an tổ chức tại Hà Nội.

Những tấm Bằng khen, Giấy khen thể hiện sự ghi nhận cho những nỗ lực, cống hiến của cá nhân Đại úy Trịnh Hải Quân và tập thể Công an xã Đắk Nia, nhưng có lẽ đối với họ tình cảm, sự tin tưởng của các cấp lãnh đạo và người dân mới là món quà quý giá nhất dành cho lực lượng Công an xã và cá nhân đồng chí trưởng Công an xã. Và đây là nguồn động viên, động lực để lực lượng Công an xã tiếp tục nổ lực, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao, bảo đảm an ninh, trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân.

Minh Quỳnh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website