Bông hoa thép - Phần 2: Lửa thử vàng, gian nan thử sức

06/10/2023
Lượt xem: 1532
Với sự giúp đỡ của đồng chí, đồng đội, sự ủng hộ, hỗ trợ nhiệt tình của bà con nhân dân, sự động viên của gia đình, nữ Phó trưởng Công an xã Tiên Kỳ, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An - Đại úy Trương Thị Huệ đã nhanh chóng thích nghi với môi trường công tác mới, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ, không kể ngày đêm, mưa nắng…
Người con của dân tộc Thái
 
Kể từ ngày về công tác tại Công an xã Tiên Kỳ, Đại úy Trương Thị Huệ không quản ngại nắng mưa, khuya sớm lăn lộn bám địa bàn cơ sở. Phát huy sở trường là cán bộ an ninh, chị đã cùng với các đồng chí Công an xã phối hợp với các ban, ngành địa phương đẩy mạnh các hình thức, biện pháp tuyên truyền đến với bà con dân tộc,  nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, vướng mắc của bà con và tìm cách giải quyết, tháo gỡ. 
 
Vì vậy, trong thời gian qua tình hình an ninh miền núi, an ninh dân tộc, an ninh tôn giáo, an ninh xã hội… trên địa bàn xã luôn ổn định, không có các hoạt động truyền đạo trái phép; tuyên truyền, kích động người dân tộc thiểu số chống phá chính quyền, nhà nước; không có tổ chức, đối tượng phản động, chống đối, cơ hội chính trị hoạt động trên địa bàn. Đặc biệt, trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, bầu cử Quốc hội khóa XIII và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, Đại úy Huệ đã tích cực tham mưu cho Ban Công an xã hướng dẫn các Tổ liên gia tự quản thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh, trật tự; tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bầu cử đạt 98,7%. 
Đại úy Trương Thị Huệ cùng Công an xã tham gia tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an ninh,trật tự trên địa bàn.
 
Bên cạnh đó, chị đã trực tiếp tham gia hàng trăm buổi tuyên truyền, tọa đàm như: phòng chống tội phạm buôn bán người, ma túy; sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; phòng chống đuối nước ở trẻ em, tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng… 
                  
Mặc dù là phụ nữ, nhưng với tinh thần nhiệt huyết vì công việc, chị đã chủ động cùng lực lượng Công an xã chính quy, Công an xã bán chuyên trách tổ chức và trực tiếp tham gia tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, qua đó kịp thời phát hiện nhiều vụ việc phức tạp về an ninh trật tự, phát hiện xử lý những vụ khai thác khoáng sản trái phép, vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc, đánh bạc, tàng trữ trái phép chất ma túy…
     
Chị chia sẻ: Thời gian đầu về Công an xã, tôi thật sự lo lắng. Do chưa có nhiều kinh nghiệm giải quyết vụ việc trực tiếp, cùng với nhiều yếu tố khách quan xảy ra mà có những lúc xử lý công việc chưa trọn vẹn.  Còn nhớ thời điểm sau 1 tuần nhận nhiệm vụ, trên địa bàn xảy ra vụ việc nước suối dâng cao do mưa lũ, có người dân bị cuốn trôi. Tôi cùng các đồng chí Công an xã phối hợp với lực lượng quân sự, cứu nạn, cứu hộ của xã nhanh chóng đến hiện trường, chia nhau tìm kiếm người bị nạn. Nhưng thật không may, qua 02 giờ tìm kiếm vất vả, do dòng nước quá lớn, khu vực bị lũ tràn quá rộng, thiết bị cứu hộ còn hạn chế nên lực lượng cứu hộ không thể cứu sống người bị nạn mà chỉ vớt được thi thể… Giọng chị bỗng dưng nghèn nghẹn lại, tôi phần nào cảm nhận được sự xúc động của Huệ khi kể về vụ việc xảy ra.
 Không quản đường xá xa xôi, chị đã cùng cán bộ Công an xã, Đoàn thanh niên xã đến tận hộ gia đình tại các thôn, bản để thu nhận dữ liệu, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho bà con.
 
Trong  thực hiện công tác tiếp, giải quyết công dân, chị đã cùng Ban Chỉ huy Công an xã chỉ đạo thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, công tác tiếp dân tại bộ phận một cửa; bố trí cán bộ trực đảm bảo đúng quy định. Đại úy Trương Thị Huệ trực tiếp tiếp nhận hồ sơ, làm thủ tục cho công dân, rà soát thông tin, nhập dữ liệu vào hệ thống cơ sở dữ liệu. Trong quá trình nhập dữ liệu, luôn cẩn thận, tỉ mỉ, những dữ liệu chưa rõ hoặc chưa chính xác, chị bằng mọi cách phải được chứng minh, làm rõ… để đảm bảo dữ liệu công dân “đúng, đủ, sạch, sống”. 
 
Không quản ngày đêm, ngoài giờ hành chính, chị chủ động lập kế hoạch thực hiện thu thập dữ liệu công dân, cấp căn cước công dân, xác thực và định danh điện tử … cho nhân dân trên địa bàn xã đảm bảo tiến độ.
 
Hưởng ứng đợt thi đua cao điểm “Hướng về cơ sở, phủ xanh tài khoản định danh điện tử” do Công an Huyện Tân Kỳ phối hợp với Huyện đoàn Tân Kỳ phát động, chị đã tiên phong trong việc tổ chức rà soát, phân loại và phối hợp với Đoàn thanh niên xã đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân trên địa bàn xã, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho bà con nhân dân khi tham gia các thực hiện các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia. 
 
Với đặc thù địa bàn rộng, đi lại khó khăn, người dân không thể bố trí thời gian đến làm thủ tục tại trụ sở Công an xã, chị đã cùng cán bộ Công an xã, cán bộ Đoàn thanh niên xã đến tận hộ gia đình tại các thôn, bản để thu nhận dữ liệu, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho bà con nhân dân.
   
Nói về Công an xã, bà Vi Thị Ngọc (trú tại bản Ỏn, xã Tiên Kỳ) cho biết: “Từ khi có Công an xã chính quy về đây, người dân chúng tôi yên tâm và tin tưởng hơn nhiều, việc gì khó khăn, vướng mắc chúng tôi đều đến nhờ lực lượng Công an xã giúp đỡ. Có cô Huệ - Phó Trưởng Công an xã là người dân tộc Thái rất vui tính, gần gũi và nhiệt tình, nên khi được cô Huệ hướng dẫn các thủ tục cần thiết chúng tôi thấy rất dễ hiểu, dễ thực hiện. Nhiều hôm cô Huệ và các chú Công an xã bận rộn cả ngày, làm việc đến tận đêm khuya, vất vả lắm…”.
 
Thắm tình quân dân
 
Bên cạnh công tác bảo đảm an ninh, trật tự, Đại úy Trương Thị Huệ cùng anh em Công an xã luôn chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn. Trong những ngày hè nắng nóng với nhiệt độ cao, phải đối mặt với nguy cơ cháy rừng hay những trận mưa lũ gây ngập lụt trong nhiều ngày, chị đã không quản ngại khó khăn, vất vả cùng đồng chí, đồng đội và các lực lượng cứu hộ, cứu nạn, kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ bà con khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt, ổn định cuộc sống… 
 Trực tiếp tham gia khắc phục hậu quả cháy rừng
 
Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại cơ sở là một trong những nhiệm vụ quan trọng để kết nối và nâng cao ý thức của người dân tham gia công tác bảo đảm an ninh, trật tự, Đại úy Trương Thị Huệ đã chủ động tích cực tham mưu, xây dựng, đề xuất nghiên cứu và ký kết thực hiện nhiều Quy chế phối hợp liên ngành với Hội Cựu chiến binh xã, Hội Liên hiệp phụ nữ xã và các trường học trên địa bàn. Trong đó, chị đã tham mưu xây dựng và duy trì 04 mô hình phong trào hiệu quả thiết thực. Hàng năm, Công an xã Tiên Kỳ đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã tổ chức Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thu hút đông đảo tham gia của các tầng lớp nhân dân; đồng thời triển khai các phương án bảo vệ an ninh, trật tự trong các dịp lễ tết như: lễ hội Bươn Xao, các ngày lễ, tết… trên địa bàn an ninh, an toàn.
 
Công an xã Tiên Kỳ tham dự Ngày hội Toàn dân bảo vệ ANTQ
 
Công tác hoạt động xã hội cũng được chị và tập thể Công an xã Tiên Kỳduy trì thường xuyên nhằm hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn xã. Từ đó xây dựng mối quan hệ gắn bó chặt chẽ, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách trong quần chúng nhân dân, để lại trong lòng dân những tình cảm, hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an Vì nhân dân phục vụ.
 
Tổ chức tặng quà cho bà con trong chương trình “Tết vì người nghèo”.
 
Gặp gỡ đồng chí Trương Công Thạch – Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tiên Kỳ, tôi đã được nghe rất nhiều những thành tích, đóng góp của Công an xã Tiên Kỳ nói chung và đồng chí Huệ nói riêng đối với công tác bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn. Có thể thấy, ngay từ khi được điều động về xã, khắc phục những khó khăn ban đầu, các đồng chí công an chính quy đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều giải pháp trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự. mặc dù là nữ, nhưng đồng chí Huệ đã có những phương pháp làm việc rất khoa học, dám nghĩ, dám làm, chủ động tham mưu, đề xuất nhiều phương án trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự.
 
Trong thời gian tới, chính quyền địa phương và bà con nhân dân xã Tiên Kỳ sẽ có nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, trong đó tập trung xây dựng mô hình du lịch cộng đồng gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới như: khu du lịch Hang Mó, làng nghề dệt thổ cẩm Thái Minh… sẽ thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước tới thăm quan, du lịch. Điều này cũng sẽ kéo theo những yếu tố phức tạp về an ninh, trật tự. Vì vậy, lực lượng Công an xã cũng sẽ có trọng trách lớn hơn, vất vả hơn nhiều trong triển khai nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự … Chủ tịch xã Trương Công Thạch chia sẻ.
 
Với sự nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn trong thời gian qua, Đại úy Huệ đã được cấp ủy, chính quyền xã, lãnh đạo Công an huyện Tân Kỳ tin tưởng, đánh giá cao và đặc biệt được bà con nhân dân dành nhiều tình cảm yêu mến, quý trọng. Nhiều năm liên tục, chị đều đạt danh hiệu Chiến sỹ tiên tiến, Cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 2021, đồng chí Huệ được Bộ Công an tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư”. Với những thành tích đó, chị đã được Hội phụ nữ Công an tỉnh Nghệ An lựa chọn là một trong 40 gương mặt điển hình tiên tiến tham dự buổi Lễ tuyên dương “Phụ nữ Công an Nghệ An tiêu biểu năm 2022”, trong đó có 10 cán bộ nữ Công an phường, xã, thị trấn có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại địa bàn cơ sở. 
 
Đại úy Trương Thị Huệ tại Lễ tuyên dương “Phụ nữ Công an Nghệ An tiêu biểu năm 2022”.
  
Nói về Đại úy Trương Thị Huệ,  Thượng tá Đào Văn Khôi - Phó Trưởng Công an Huyện Tân Kỳ chia sẻ: Đồng chí Huệ đã đóng góp rất nhiều những thành tích trong công tác tại cơ sở và xứng đáng là gương mặt phụ nữ Công an tiêu biểu, đại diện cho phụ nữ Công an huyện Tân Kỳ.
 
Như vậy, với sự nỗ lực của lực lượng Công an chính quy về xã, đến nay, công tác bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn xã Tiên Kỳ được thực hiện bài bản hơn, bảo đảm đúng theo quy định của pháp luật. Tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật về trật tự xã hội đã giảm so với thời điểm trước đó, góp phần ổn định, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 
 
Bữa cơm chia tay ấm tình dồng đội
 
Đã qua 12h trưa, đồng chí Trưởng Công an xã mời tôi ở lại ăn cơm cùng anh em để trải nghiệm một phần cuộc sống của chiến sĩ  công an cơ sở đang thực hiện nhiệm vụ bám xã, bám làng. 
 
Vẫn nụ cười tươi ấy, chị Huệ  sốt sắng chuẩn bị mâm cơm trưa đạm bạc, có bát canh rau đắng, đĩa cá sông. Chị khoe: “Rau và cá sông là được bà con trong xã cho, lúc thì mớ rau, củ khoai, củ sắn hoặc trái cây hay có khi con gà, con cá… Người dân Tiên Kỳ tuy nghèo nhưng đôn hậu, tốt bụng và rất yêu quý cán bộ Công an”. 
 
Các anh em Công an xã cơ bản đều phải sống xa nhà nên việc nấu nướng, giặt giũ đều do tự tay các đồng chí thay nhau đảm nhận. Cùng gắn bó với nhau hơn ba năm trên mảnh đất Tiên Kỳ, họ đã thực sự coi nhau như những người thân trong gia đình. Bữa cơm tuy giản dị, đạm bạc nhưng có hương vị rất riêng, rất đặc biệt. Phải chăng đó là hương vị của tình đồng đội, tình quân dân…
 
Sau những giờ làm việc vất vả trên mảnh đất quê hương của mình, Đại úy Trương Thị Huệ - Phó trưởng Công an xã Tiên Kỳ  lại trở về bên gia đình nhỏ đầm ấm, hạnh phúc.
Gia đình nhỏ bé, đầm ấm của Đại úy Trương Thị Huệ.
               
Tạm biệt chị, tạm biệt các chiến sĩ Công an xã và nhân dân Tiên Kỳ, chúng tôi quay trở về thủ đô Hà Nội lại tiếp tục với công việc và bộn bề cuộc sống. Nhưng những gì chúng tôi cảm nhận về tình đồng chí, đồng đội, tình quân dân  nơi đây sẽ luôn là giai điệu ngọt ngào, tươi sáng, là bức tranh sống động, tuyệt vời về hình ảnh người cán bộ, chiến sĩ Công an cơ sở luôn hết lòng Vì nhân dân phục vụ.
 
Chúc các đồng chí Công an xã Tiên Kỳ luôn có sức khỏe tốt để giữ vững nhiệt huyết, tận tâm, tận lực, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự, vì sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Chúc đồng chí Phó trưởng Công an xã Trương Thị Huệ tiếp tục đạt nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự,  xứng đáng là “Bông hoa thép” của Công an xã Tiên Kỳ và Công an tỉnh Nghệ An.
 

 
Lời tác giả: Sau gần 5 năm thực hiện chủ trương xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy, đã xuất hiện nhiều gương tập thể, cá nhân Công an xã, thị trấn tiêu biểu, lập nhiều thành tích xuất sắc. Với những kết quả, thành tích của lực lượng Công an xã, thị trấn đạt được trong thời gian qua một lần nữa đã khẳng định Xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy là một chủ trương lớn, chiến lược lâu dài, đúng đắn, sáng suốt của Đảng, Nhà nước, của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự tại cơ sở. 
 
Lực lượng Công an xã, thị trấn đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về an ninh, trật tự theo phương châm “trọng dân, gần dân”, “lúc dân cần, lúc dân khó có Công an”; phối hợp giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến an ninh, trật tự ngay từ đầu, tại cơ sở, không để bị động, đột xuất, bất ngờ trong mọi tình huống. 
 
Phát huy tinh thần đó, chúng tôi - mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an nhân dân luôn tu dưỡng đạo đức, tác phong theo 6 điều Bác Hồ dạy, nỗ lực, phấn đấu, học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao để luôn xứng đáng là người cán bộ chiến sỹ Công an“của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân”, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 12-NQ/TW, ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”./. 
 
 
Lương Thị Danh Chiến
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website