Chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ma túy - Kỳ III: Bảo vệ cuộc sống bình yên

20/11/2023
Sau gần 1 năm thực hiện chuyển hóa địa bàn, Khu Hạ đã trở lại khung cảnh yên bình như nó vốn phải vậy, cuộc sống của người dân cũng đã trở lại thường nhật. Trẻ con ra đường chơi không còn lo sợ “chạm” phải các con nghiện, người lớn đi làm, bà con giáo dân yên tâm đi lễ nhà thờ vì không còn phải khóa đến 3-4 tầng khóa. Xóa bỏ được ổ nhóm tội phạm về ma túy đã khó, giữ vững bình yên lâu dài cho người dân lại càng khó hơn. Công tác đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm về ma túy chưa bao giờ là công việc dễ dàng.


Trung tá Lê Quang Tuệ, Trưởng Công an thị trấn Kẻ Sặt cho biết, để thực hiện kế hoạch chuyển hóa địa bàn khu Hạ, bước đầu lực lượng Công an tập trung triệt phá, vô hiệu hoá các tụ điểm phức tạp về ma tuý, bố trí lực lượng trinh sát ngày đêm nắm tình hình. Những nỗ lực của các trinh sát đã mang lại kết quả đáng ghi nhận với số vụ bắt giữ, đấu tranh với tội phạm về ma tuý tăng so với trước khi chuyển hoá. 

Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở việc triệt phá các tụ điểm ma túy và duy trì chốt đảm bảo an ninh, trật tự tại khu Hạ, song song với đó, lực lượng Công an đã chú trọng xây dựng, củng cố các mô hình, vận động nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh, trật tự theo hướng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải; xây dựng và duy trì thực hiện các nội quy, quy tắc nếp sống cộng đồng văn minh, tiến bộ. 

Đồng thời, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn, phát huy hiệu quả các mô hình tự quản về an ninh, trật tự và thực hiện Đề án “Làng an toàn, khu dân cư an toàn; cơ quan, doanh nghiệp an toàn về an ninh, trật tự”.

công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm đến quần chúng nhân dân được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức.
Công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm đến quần chúng nhân dân được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức.


Hiện khu Hạ đang duy trì, củng cố hoạt động 02 mô hình hiệu quả là: Mô hình "Khu dân cư công giáo khu Hạ an toàn về an ninh, trật tự" và Mô hình "Khu dân cư công giáo khu 5 – Đồng Xá an toàn về an ninh, trật tự và bình yên sông nước". Mô hình này đã được Bộ Công an ghi nhận và nhân rộng năm 2021.

Mặt khác, công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm đến quần chúng nhân dân được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức. Hằng ngày, các cán bộ của Đội an ninh, Công an thị trấn Kẻ Sặt thường xuyên đến gặp gỡ người dân, linh mục, giáo xứ, ban hành giáo… tuyên truyền trực tiếp đối với các hộ dân cư sinh sống tại khu Hạ về tác hại của ma tuý. Các hội nghị tuyên truyền phòng, chống ma túy cũng thường xuyên được tổ chức tại hội trường Ủy ban nhân dân thị trấn Kẻ Sặt đã thu hút các ban, ngành, đoàn thể, trường học, khu dân cư tham gia. Các bài viết tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy thường xuyên được phát trực tiếp trên hệ thống truyền thanh đến toàn thể đến nhân dân trên địa bàn…

Các banner, biển niêm yết số điện thoại đường dây nóng được lắp đặt nhiều nơi.
Các banner, biển niêm yết số điện thoại đường dây nóng được lắp đặt nhiều nơi.

 

Bên cạnh đó, lực lượng Công an còn thực hiện lắp đặt các biển niêm yết số điện thoại đường dây nóng, căng băng rôn, khẩu hiệu, lắp đặt camera để tiếp nhận thông tin tội phạm. Phối hợp với các đơn vị báo chí, truyền hình trên địa bàn thực hiện các phóng sự, bài viết về các vụ án ma túy. Công an huyện Bình Giang, Công an các xã, thị trấn thường xuyên thực hiện đăng tải các bài viết về công tác phòng, chống ma túy trên mạng xã hội Facebook của Công an huyện. Việc niêm yết số điện thoại đường dây nóng đã giúp lực lượng Công an gắn kết, gần gũi với nhân dân hơn, tăng hiệu quả giải quyết các vụ việc một cách nhanh chóng, kịp thời. Đó cũng là minh chứng rõ nét cho thành công trong công tác chuyển hóa địa bàn tại đây.

Chia sẻ với chúng tôi, Trung tá Lê Quang Tuệ, Trưởng Công an thị trấn Kẻ Sặt vui mừng cho biết, vừa qua anh là 1 trong 63 gương Công an xã, thị trấn xuất sắc tiêu biểu, được Bộ Công an tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở.

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ trao Bằng khen của Bộ Công an tặng Trung tá Lê Quang Tuệ.
Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ trao Bằng khen của Bộ Công an tặng Trung tá Lê Quang Tuệ.


Đến nay, khu Hạ không còn hoạt động mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng và sử dụng trái phép chất ma túy, các đối tượng nghiện ma túy từ ngoài địa bàn cũng không dám bén mảng về khu Hạ. Người dân vui mừng gửi thư đến cảm ơn lực lượng Công an tỉnh Hải Dương, Công an huyện Bình Giang và Công an thị trấn Kẻ Sặt vì từ nay cuộc sống của họ đã được trở lại bình yên, không còn lo âu khi bị những đối tượng nghiện ma túy uy hiếp, dằn mặt.

Ông Vũ Xuân Lợi, Trưởng khu dân cư khu Hạ chia sẻ: “Qua gần 1 năm chuyển hóa địa bàn, mỗi người dân chúng tôi nhận thấy trách nhiệm của mình là trở thành một người an ninh viên, cùng đoàn kết để phát hiện, tố giác tội phạm. Nếu sau này các đồng chí Công an rút đi, chúng tôi sẽ duy trì được lực lượng của các khu, xóm, để mọi người đều hiểu ra rằng đây là nhiệm vụ toàn dân, để khu Hạ mãi không có tệ nạn xã hội”.

Khu Hạ lột xác với diện mạo mới, trẻ con thoải mái nô đùa.
Khu Hạ lột xác với diện mạo mới, trẻ con thoải mái nô đùa.


Khu Hạ lột xác với diện mạo mới, không còn tiếng xe máy ầm ầm trong đêm hay nỗi lo sợ thường trực, thay vào đó là tiếng trẻ con nô đùa, người dân an tâm hơn vì biết rằng, lực lượng chức năng đã truy quét mối họa từng hiện hữu nơi đây. Từ nay, lực lượng Công an cơ sở sẽ cùng đồng hành với người dân để bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Chào tạm biệt các cán bộ, chiến sĩ Công an thị trấn Kẻ Sặt và những người dân khu Hạ, tôi sẽ còn nhớ mãi ánh mắt vui mừng, phấn khởi của các anh, các bác khi nói về những đổi mới nơi quê hương khu Hạ của họ và cả khung cảnh bình yên, không khí gần gũi, ấm áp, chia sẻ, thắm tình quân dân giữa lực lượng Công an và nhân dân nơi đây. 


Quả thực, đúng như lời dạy của Bác: “Nhiệm vụ của công an là bảo vệ và phục vụ nhân dân, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền nhân dân”… “Muốn làm tròn nhiệm vụ nặng nề mà vẻ vang ấy, Công an cần phải đoàn kết nhân dân, tổ chức và giáo dục dân dân, dựa vào lực lượng rộng lớn của nhân dân”.*   

Công an tỉnh Hải Dương, Công an huyện Bình Giang và trực tiếp là Công an thị trấn Kẻ Sặt đã thực hiện rất tốt lời dạy của Bác để chuyển hóa thành công địa bàn trọng điểm về ma túy. 

Chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ma túy - Kỳ I: Nhìn lại điểm nóng

Chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ma túy - Kỳ II: Bình yên đã về trên khu Hạ

 

Nguyễn Lan
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website