Cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh: Xử lý nghiêm gắn với tuyên truyền, nhắc nhở

04/10/2024
Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hải Phòng vừa tổ chức ra quân triển khai Cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh trên toàn địa bàn thành phố. Ngay sau Lễ ra quân, các Đội, Trạm, Công an các địa phương đã đồng loạt xuống đường với phương châm xử lý nghiêm vi phạm gắn với tuyên truyền, nhắc nhở nhằm quyết tâm đẩy lùi tai nạn giao thông liên quan đến học sinh và nâng cao một bước ý thức tham gia giao thông của các em và phụ huynh.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hải Phòng, tính riêng trong 9 tháng năm 2024, toàn thành phố đã xảy ra 58 vụ tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh (chiếm 14,36%), khiến 15 em tử vong, 53 em bị thương. Những hậu quả đó đã để lại bao mất mát, thương tâm cho nhiều gia đình và xã hội.

Theo Thượng tá Nguyễn Đình Xoang - Trưởng phòng CSGT Công an TP, bên cạnh xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn, một yêu cầu lớn đặt ra trong đợt ra quân lần này là toàn lực lượng CSGT phải phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng Công an TP tích cực triển khai các biện pháp tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về Luật Giao thông đường bộ một cách phù hợp với từng đối tượng, trên từng địa bàn và tình hình thực tế, bảo đảm nội dung tuyên truyền sâu, rộng, đúng đối tượng, tạo được sức lan tỏa cao... với mục tiêu làm thay đổi ý thức tham gia giao thông của các em học sinh.  

Được biết, trước đợt cao điểm ra quân này, Phòng CSGT đã trực tiếp hướng dẫn, tuyên truyền 83 buổi về Luật Giao thông đường bộ cho hơn 41.500 lượt giáo viên, học sinh nhiều trường trên địa bàn. Ngoài ra, đơn vị còn tập trung đẩy mạnh phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT tạo được sự đồng thuận của xã hội, kết hợp phê phán các hành vi vi phạm TTATGT tập trung các địa bàn nông thôn giáp các quốc lộ, đường tỉnh và địa bàn đô thị có các trường học sát mặt đường giao thông.

Lực lượng CSGT Công an TP Hải Phòng ra quân triển khai cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh.
Lực lượng CSGT Công an TP Hải Phòng ra quân triển khai cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh.


Phát huy kết quả trên, Công an các đơn vị, địa phương cũng đã và đang có nhiều giải pháp mới với quyết tâm mang lại những hiệu quả mới trong lập lại TTATGT cho lứa tuổi học đường. Thiếu tá Đinh Đức Hoàng, Đội trưởng Đội CSGT- trật tự (Công an huyện Tiên Lãng) thông tin, đơn vị đang tích cực phối hợp với các trường tổ chức tuyên truyền pháp luật về giao thông với sự tham gia của tất cả các học sinh và giáo viên với các yêu cầu: Nghiêm cấm học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ; lạng lách đánh võng, điều khiển xe không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định…

Cô Hà Thị Thư, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Tiến (huyện An Dương) cũng cho biết: Nhà trường sẽ phối hợp chặt chẽ với Công an huyện trong đợt cao điểm này bằng cách lồng ghép hoạt động tuyên truyền về pháp luật giao thông; kỹ năng tham gia giao thông cho học sinh.

Để kiềm chế tai nạn, ngoài công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông, toàn lực lượng CATP sẽ quyết liệt kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT trong lứa tuổi học sinh nhất là người giao phương tiện cơ giới cho người chưa đủ điều kiện điều khiển; trách nhiệm của nhà trường trong quản lý, giáo dục các em học sinh. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng sẽ kiểm tra các chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện và phụ huynh chở học sinh vi phạm các quy định về vận tải đường bộ, sắt, thủy. Qua đó, tạo thành nền nếp chấp hành nghiêm pháp luật về TTATGT.

Công an huyện Vĩnh Bảo xử lý các em học sinh vi phạm giao thông.
Công an huyện Vĩnh Bảo xử lý các em học sinh vi phạm giao thông.


Với phương châm xử lý vi phạm “không đánh trống bỏ dùi”, với chức năng là lực lượng nòng cốt trong đợt cao điểm này, toàn lực lượng CSGT-trật tự và Công an các quận, huyện đã quán triệt, việc kiểm tra, xử lý vi phạm phải được thực hiện triệt để và duy trì thường xuyên, liên tục, tạo chuyển biến tích cực của phụ huynh và học sinh. Cùng với đó, quá trình xử lý phải mềm dẻo, không làm ảnh hưởng đến tâm lý lứa tuổi học sinh; đồng thời, trong thực hiện cần chú ý phát hiện những tồn tại, bất cập và kiến nghị các biện pháp trong công tác quản lý, giáo dục. 

Trung Kiên - Nguyễn Ngọc
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website