Công an TP.Pleiku, Gia Lai tích cực tham mưu xây dựng thế trận toàn dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy

04/10/2024
Để đảm bảo tốt công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), thời gian qua quán triệt nghiêm túc chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Thành uỷ, UBND thành phố Pleiku, Đội Canh sát PCCC và CNCH Công an TP.Pleiku đã phát huy vai trò nòng cốt trong tham mưu, phối hợp tuyên truyền và tổ chức các hoạt động phòng cháy, chữa cháy, góp phần từng bước xây dựng thế trận toàn dân trong công tác PCCC.

Huy động sức mạnh toàn dân

Để phát huy sức mạnh toàn dân trong công tác PCCC, trên cơ sở thanh mưu của Công an thành phố, Thành uỷ, UBND thành phố Pleiku đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các phường, xã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC&CNCH, thực hiện các biện pháp để làm tốt công tác PCCC với nhiều hình thức đa dạng phong phú. Đến nay, đã vận động, hướng dẫn 100% hộ gia đình có “chuồng cọp” mở lối ra khẩn cấp và nhà từ 02 tầng trở lên có lối thoát nạn thứ 2; tuyên truyền, tập huấn kỹ năng chữa cháy và CNCH cho 100% hộ gia đình trên địa bàn thành phố...có hơn 58.700 hộ dân đã trang bị ít nhất 01 bình chữa cháy (đạt 95,9%); đã tổ chức được 12 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho hơn 2.700 người thuộc dân phòng, tổ dân phố và lực lượng PCCC cơ sở.

Công tác tuyên truyền và thường xuyên thực tập phương án PCCC và CNCH tại cơ sở đã từng bước nâng cao ý thức, kỹ năng PCCC cho người dân.


Thượng tá Nguyễn Đắc Thức – Phó trưởng Công an TP.Pleiku khẳng định: “Với vai trò là lực lượng nòng cốt, thời gian qua Công an thành phố đã chủ động tập huấn, trang bị các kỹ năng nghiệp vụ PCCC và CNCH chuyên sâu cho lãnh đạo, cán bộ chiến sĩ các đội nghiệp vụ và công an xã, phường và lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng, tổ dân phố để kịp thời triển khai, thực hiện hiệu quả các tình huống cháy, nổ, đồng thời tổ chức tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho quần chúng Nhân dân trong công tác PCCC và CNCH. Đưa công tác PCCC, an toàn cháy, nổ trở thành tiêu chí phấn đấu, đánh giá trong thực hiện cuộc vận động “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng” trên địa bàn thành phố”.

Công an TP.Pleiku phối hợp tập huấn cho lực lượng PCCC và CNCH tại chỗ.


Đến nay, trên địa bàn TP.Pleiku đã thành lập 175 đội dân phòng tại 175 thôn, làng và tổ dân phố ở 22 xã, phường (đạt tỷ lệ 100%); với 1.760 đội viên. Công an thành phố quản lý tốt 363 cơ sở theo phân cấp của Giám đốc Công an tỉnh và đã thành lập 363 đội PCCC cơ sở (đạt tỷ lệ 100%) với tổng số 930 đội viên. Xây dựng 190 mô hình, trong đó có 79 tổ liên gia, 102 điểm chữa cháy và 9 khu dân cư an toàn PCCC. Hoạt động của các mô hình PCCC đã hạn chế tối đa thiệt hại do cháy, nổ gây ra, phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”. Việc xây dựng mô hình PCCC giúp xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ, các thành viên trong mô hình được trang bị kỹ năng chữa cháy, tích cực phối hợp với cơ quan chức năng để phản ứng kịp thời khi xảy ra cháy, nổ.

Tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm

Các tổ liên gia, các mô hình và điểm về PCCC và CNCH tại chỗ đang góp phần quan trọng trong công tác PCCC.


UBND thành phố Pleiku đã chỉ đạo Công an thành phố và UBND cấp xã tiến hành kiểm tra an toàn PCCC các cơ sở sản xuất kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao, nhất là tại khu dân cư, chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại, chợ, rừng, nhà ở kết hợp kinh doanh, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC đối với các cơ sở theo phân cấp quản lý, bảo đảm rà soát, kiểm tra định kỳ tối thiểu 01 lần/năm. Trong 9 tháng năm 2024, đã kiểm tra hơn 3.400 lượt cơ sở, trong đó, kiểm tra liên ngành 04 đơn vị có rừng trên địa bàn thành phố. Thành lập 03 đoàn liên ngành kiểm tra rà soát đối với các công trình xây dựng tạm (lán trại), cơ sở thu mua phế liệu; công trình xây dựng không phép, sai phép trên đất dự án, đất nông nghiệp, khu vực đang bị thu hồi, hành lang bảo vệ lưới điện cao thế, rừng, trên địa bàn thành phố... phát hiện lập biên bản xử phạt hành chính 28 cơ sở vi phạm các quy định về an toàn PCCC với số tiền hơn 35 triệu đồng.

Công an TP.Pleiku kết hợp công tác kiểm tra với tuyên truyền PCCC cho các hộ có nhà ở kết hợp kinh doanh.


Ngoài ra, Công an thành phố kiểm tra hơn 360 cơ sở sản xuất, kinh doanh, qua đó, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 20 cơ sở, với số tiền hơn 30 triệu đồng, kịp thời tuyên truyền, vận động các cơ sở chấp hành nghiêm công tác PCCC. UBND cấp xã cũng đã kiểm tra hơn 3.000 lượt cơ sở, lập biên bản xử phạt VPHC 8 cơ sở có sai phạm, với số tiền hơn 5 triệu đồng.

Ông Đỗ Việt Hưng – Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Pleiku khẳng định: Quá trình đô thị hoá nhanh, biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, bên cạnh đó, hệ thống điện tại một số Trung tâm thương mại, chợ và khu vực dân cư bị xuống cấp…ý thức chấp hành công tác PCCC của một bộ phận quần chúng Nhân dân, công ty, doanh nghiệp còn hạn chế nên tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, Nhà nước; nhất là các chỉ thị, nghị quyết về công tác PCCC và CNCH, trọng tâm là Chỉ thị Chỉ thị 47-CT/TW, Kết luận số 02-KL/TW của Ban Bí thư về công tác phòng cháy chữa cháy. UBND thành phố Pleiku tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về PCCC và CNCH sâu, rộng trong quần chúng Nhân dân. Tiếp tục xây dựng và nhân rộng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, với phương châm bốn tại chỗ, nòng cốt là lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở và chuyên ngành. Chú trọng xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các mô hình điểm về PCCC.

Hội thi nghiệp vụ PCCC và CNCH đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của lực lượng chữa cháy tại chỗ và quần chúng nhân dân trong công tác PCCC và CNCH


Cũng theo ông Đỗ Việt Hưng: Thành phố Pleiku đang từng bước thực hiện đồng bộ quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương gắn với quy hoạch hệ thống hạ tầng bảo đảm công tác PCCC và CNCH. Tiếp tục phát huy năng lực, trách nhiệm của lực lượng Công an; tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC, nhất là đối với các cơ sở trọng điểm, có nhiều nguy hiểm cháy, nổ; hướng dẫn khắc phục tồn tại, thiếu sót trong công tác PCCC. Triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn nhằm hạn chế thấp nhất số vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy nổ, nhất là tại các cơ quan, công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phương án và các điều kiện khác để ứng phó kịp thời khi có cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng, kỹ thuật về PCCC (giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc...); đầu tư mua sắm phương tiện PCCC và CNCH cho lực lượng tại chỗ. Thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập, thực tập các phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và CNCH có huy động nhiều lực lượng tham gia. Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các lực lượng, nhất là phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa lực lượng Công an với Quân đội và các cơ quan, đoàn thể, chính quyền các cấp trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và CNCH.

 

Hữu Trường - Quang Khải
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website