Hải Dương chủ động bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy mùa hanh khô

03/10/2024
Để chủ động các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy, nổ xảy ra trên địa bàn trong mùa hanh khô, với vai trò tham mưu nòng cốt, Công an tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) các cấp chủ động nắm chắc tình hình, triển khai lực lượng khảo sát địa bàn, khu vực, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao; các tuyến đường, nguồn nước, bến lấy nước chữa cháy để phối hợp các ngành, các cấp, các lực lượng chức năng triển khai các phương án đảm bảo an toàn PCCC và CNCH trên địa bàn.

Hiện nay, miền Bắc đã qua giai đoạn nắng nóng gay gắt, chuẩn bị vào mùa hanh khô, dự báo sẽ kéo dài hơn mọi năm, làm tăng nguy cơ xảy ra cháy, nổ trên toàn miền nói chung và tỉnh Hải Dương nói riêng, đặc biệt là tại các địa bàn có nguy cơ xảy ra cháy rừng như thành phố Chí Linh, thị xã Kinh Môn.

Ngay từ đầu năm và đặc biệt là giai đoạn chuẩn bị bước vào mùa hanh khô, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh Hải Dương đã thường xuyên tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH, tập trung vào các địa bàn, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao như: chợ, trung tâm thương mại, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu dân cư kinh doanh tập trung có nhiều hàng hóa dễ cháy, các điểm vui chơi, giải trí tập trung đông người… Đồng thời, tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng dân phòng, Đội PCCC cơ sở, chuyên  ngành và lực lượng thực hiện nhiệm vụ PCCC rừng.

Hiện Công an tỉnh đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá các khu rừng có nguy cơ cháy cao trên địa bàn để kịp thời phát hiện, đôn đốc, hướng dẫn khắc phục các tồn tại, vi phạm; đồng thời, tham mưu, kiến nghị các cấp có thẩm quyền chỉ đạo triển khai các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế nhằm hạn chế tối đa cháy rừng xảy ra.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh Hải Dương phối hợp với Hạt kiểm lâm, Ban quản lý rừng tỉnh, chính quyền địa phương… đẩy mạnh tuyên truyền về phòng chống cháy rừng đến với các tầng lớp nhân dân, nhất là các hộ nhận giao khoán rừng.
Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh Hải Dương phối hợp với Hạt kiểm lâm, Ban quản lý rừng tỉnh, chính quyền địa phương… đẩy mạnh tuyên truyền về phòng chống cháy rừng đến với các tầng lớp nhân dân, nhất là các hộ nhận giao khoán rừng.


Giai đoạn hanh khô, công tác rà soát, kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH trên địa bàn được tăng cường; trong đó, tập trung vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu dân cư kinh doanh có nhiều hàng hóa dễ cháy, các điểm vui chơi, giải trí tập trung đông người, chợ, trung tâm thương mại, nhà cao tầng... Quá trình kiểm tra sẽ tập trung phát hiện, làm rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, chủ cơ sở và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động các cơ sở không bảo đảm an toàn về PCCC và CNCH. Các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, cơ sở trên địa bàn liên quan đến công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH cũng được lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH các cấp nắm bắt, hướng dẫn tháo gỡ kịp thời, bảo đảm tuyệt đối an toàn về PCCC và CNCH khi đưa vào hoạt động.

Để chủ động ứng phó kịp thời với các tình huống cháy, nổ xảy ra trong mùa hanh khô, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH các cấp trên địa bàn tỉnh duy trì chế độ thường trực chiến đấu 24/24 giờ, bảo đảm luôn sẵn sàng về lực lượng, phương tiện, trang thiết bị. Cùng với đó, tiến hành rà soát, bổ sung, hoàn thiện các phương án chữa cháy và CNCH, đặc biệt tại những địa điểm, khu vực nếu xảy ra cháy, nổ có khả năng gây thiệt hại lớn về người, tài sản hoặc ảnh hưởng xấu trong dư luận xã hội; đồng thời, lựa chọn một số phương án phù hợp để tham mưu tổ chức diễn tập chữa cháy, CNCH có sự phối hợp tham gia của nhiều lực lượng trên địa bàn tỉnh.

Văn Tú - Trân Xuân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website