Điểm tựa vững chắc trong lòng nhân dân

12/09/2024
Phát huy vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT), trong thời gian qua, lực lượng Công an xã An Bình, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đã làm tốt công tác tham mưu, phát động phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", chủ động trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần ổn định tình hình ANTT trên địa bàn. Với phương châm gần dân, sát dân, Công an xã An Bình đã trở thành điểm tựa vững chắc trong lòng nhân dân, góp phần xây dựng và củng cố vững chắc thế trận an ninh nhân dân.

Sau 5 năm, chúng tôi trở lại xã vùng cao An Bình của huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Hiện ra trước mắt chúng tôi là những sự thay da, đổi thịt của mảnh đất vùng quê này, với những ngôi nhà khang trang, sạch đẹp cùng với đó là những con đường được bê tông hóa đến tận thôn, xóm và cánh đồng; sự ấm no hạnh phúc hiện rõ trên từng nụ cười của bà con nơi đây.

Quyết tâm đẩy lùi tội phạm

Nhớ lại những ngày đầu về nhận nhiệm vụ, Thiếu tá Lý Thế Quỳnh, Trưởng Công an xã An Bình cho biết, trước đây xã An Bình là một trong những xã trọng điểm về tình hình ANTT của huyện Văn Yên, tệ nạn cờ bạc, trộm cắp vặt và tội phạm ma túy là nỗi ám ảnh của bà con và là “cơn đau đầu” của cấp ủy, chính quyền nơi đây.

Sau một thời gian bám nắm địa bàn, xác định tệ nạn ma túy và cờ bạc là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm, tệ nạn xã hội khác trên địa bàn xã, lực lượng Công an xã An Bình đã nhanh chóng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, các đồng chí trực tiếp xuống từng hộ dân phát tờ rơi, tuyên truyền pháp luật với nội dung đa dang, phong phú, phù hợp với tình hình thực tế, bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trực quan, tuyên truyền miệng... Đồng thời tích cực tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác đấu tranh, phòng chống và đẩy lùi tội phạm. Từ đó đã từng bước nâng cao nhận thức của nhân dân về các quy định của pháp luật, về tác hại của ma túy và những hệ lụy từ cờ bạc để người dân chủ động phòng ngừa, tố giác và đấu tranh.

Công an xã An Bình, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương các biện pháp bảo đảm ANTT trên địa bàn.
Công an xã An Bình, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương các biện pháp bảo đảm ANTT trên địa bàn.


Ông Trần Thống Nhất, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã An Bình, khẳng định: Công an xã là lực lượng nòng cốt trong công tác tham mưu xử lý, đấu tranh và phòng ngừa các loại tội phạm, các tai tệ nạn xã hội; từ khi các đồng chí về nhận nhiệm vụ, công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn đã có những chuyển biến rõ nét, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững và ổn định, người dân yên tâm lao động sản xuất…

Song song với đó, Công an xã An Bình thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, trong đó có tội phạm ma túy, tệ nạn cờ bạc. Từ năm 2020 đến nay, lực lượng Công an xã đã phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an huyện Văn Yên phát hiện, bắt giữ 05 vụ, với 05 đối tượng phạm tội liên quan đến ma túy; tăng cường quản lý, kịp thời ngăn chặn khi các đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc lôi kéo người khác vào con đường nghiện ngập, hoạt động phạm tội; phát hiện, xử lý 04 vụ, với 20 đối tượng liên quan đến tệ nạn cờ bạc, 04 vụ, 04 đối tượng trộm cắp tài sản.

Chia sẻ với chúng tôi, Thiếu tá Lý Thế Quỳnh, Trưởng Công an xã An Bình, cho biết: Để ổn định sớm tình hình ANTT, Công an xã đã chủ động làm tốt công tác nắm tình hình, nhất là tình hình hoạt động của các đối tượng hình sự, ma túy; tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các khu vực trọng điểm, địa bàn phức tạp. Đồng thời, chủ động bám sát địa bàn, luôn gần dân để tìm hiểu, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, ý kiến đóng góp của nhân dân; phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu, người uy tín trên địa bàn, với tinh thần trách nhiệm, vì nhân dân phục vụ.

Phấn khởi trước những đổi thay của quê hương mình, đặc biệt là sự ổn định về ANTT tại các thôn, xóm, bà Nguyễn Thị Diên, ở thôn Trung Tâm, xã An Bình, huyện Văn Yên, chia sẻ: Trước đây, tất cả khu vực này mất ANTT lắm, tệ nạn ma túy, cờ bạc và trộm cắp vặt rất phức tạp, khiến cho bà con rất hoang mang, lo lắng. Thế nhưng từ khi có các đồng chí Công an chính quy về nhận nhiệm vụ, tình hình ANTT trên địa bàn xã thay đổi rõ rệt. Các đồng chí Công an thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát ngày đêm nên các loại tội phạm cũng giảm dần, đặc biệt hiện nay tệ nạn ma túy, cờ bạc, trộm cắp vặt trên địa bàn không còn nữa.

Với nhiều cách làm hay, hiệu quả, phù hợp với từng địa bàn, trong những năm qua tình hình ANTT trên địa bàn xã luôn ổn định, an ninh chính trị được giữ vững, người dân luôn tin tưởng vào lực lượng Công an, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Phát huy vai trò phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Một trong những nhân tố quan trọng góp phần giữ vững ANTT ở cơ sở, bảo vệ cuộc sống bình yên của Nhân dân chính là Công an xã An Bình đã làm tốt công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Theo Thiếu tá Lý Thế Quỳnh chia sẻ thì công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là một trong những biện pháp quan trọng của lực lượng Công an xã, đây là nhiệm vụ trọng tâm gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Ngay từ những ngày đầu về công tác tại địa bàn cơ sở, Công an xã An Bình đã nghiên cứu đặc điểm từng địa bàn cơ sở để tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương phát động sâu rộng phòng trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đến từng địa bàn dân cư. Từ đó đã góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của người dân, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân trong công tác đảm bảo ANTT.

Công an xã An Bình thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân trong công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy.
Công an xã An Bình thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân trong công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy.


Nhiều mô hình tự quản về ANTT được Công an xã tham mưu xây dựng đã và đang phát huy có hiệu quả như: Mô hình “Tổ liên gia phòng cháy chữa cháy”, “Tổ nhân dân tự quản về ANTT”, “Tổ xe ôm tự quản”, mô hình “Trường học tự quản về an toàn giao thông”… Thông qua các mô hình, Công an xã đã kịp thời tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các thủ đoạn hoạt động mới của các loại tội phạm, cũng như nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong công tác đấu tranh, tố giác tội phạm. Cũng thông qua các mô hình, người dân đã kịp thời cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng Công an điều tra, xử lý nhanh các vụ việc xảy ra trên địa bàn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Thống Nhất - Chủ tịch UBND xã An Bình, cho biết: Lực lượng Công an xã đã chú trọng xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến. Từ việc xác định những vấn đề phức tạp, nổi lên liên quan đến ANTT ở địa bàn để xây dựng các mô hình phù hợp, các mô hình đã phát huy hiệu quả. Chú trọng phát huy vai trò của những cá nhân tiêu biểu trong cộng đồng, các già làng, trưởng bản, người có uy tín. Từ đó đã góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Ông Lê Văn Tiến, ở thôn Trái Hút, xã An Bình, huyện Văn Yên, cho biết: Chúng tôi thường xuyên được Công an xã tuyên truyền, phổ biến pháp luật và các thủ đoạn, phương thức hoạt động của các đối tượng nên chúng tôi đã chủ động phòng ngừa, không để các đối tượng lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội. Người dân trên địa bàn xã luôn chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương; tích cực tham gia xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Nhờ triển khai, thực hiện hiệu quả các biện pháp về bảo đảm ANTT, tạo nên một thế trận an ninh liên hoàn, bịt kín sơ hở, không để các loại tội phạm và các tệ nạn xã hội có cơ hội phát sinh, hoạt động; giữ vững ANTT đến từng thôn, xóm, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

 Thời gian tới, lực lượng Công an xã An Bình, huyện Văn Yên sẽ tiếp tục duy trì và tăng cường các mặt công tác để tạo thêm nhiều đột phá, chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét hơn. Tăng cường tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo sâu sát trong công tác bảo đảm ANTT, cùng với củng cố phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tập hợp, động viên và phát huy tiềm năng, sức mạnh của quần chúng nhân dân; trọng dân, gần dân, hiểu dân, lắng nghe dân để xây dựng, nhân rộng thêm nhiều mô hình tự quản về ANTT có chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực, vì bình yên hạnh phúc của nhân dân, Thiếu tá Lý Thế Quỳnh nhấn mạnh thêm.
 

Thiên Bình - Giang Lương
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website