Phụ nữ Công an tỉnh Sóc Trăng – “Mẹ đỡ đầu tiêu biểu”

04/07/2024
Qua 02 năm thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, với những nỗ lực không ngừng hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, Hội Phụ nữ Công an tỉnh Sóc Trăng vinh dự được Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ, công tác gia đình và trẻ em Bộ Công an tuyên dương là “Mẹ đỡ đầu tiêu biểu” năm 2023.
Được sự quan tâm của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh; thực hiện Kế hoạch số 01/KH-BTV ngày 07/01/2022 của Hội Phụ nữ Bộ Công an về Chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi; qua 02 năm triển khai thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, Phụ nữ Công an tỉnh Sóc Trăng đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.
 
Cặp mẹ con “Mẹ đỡ đầu tiêu biểu” của Phụ nữ Công an tỉnh được biểu dương năm 2023.
 
Đầu năm 2022, Hội nhận đỡ đầu 13 cháu mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19, trong đó Phụ nữ Công an tỉnh trực tiếp nuôi dưỡng 02 cháu, giao Cụm thi đua số 1 và số 2 mỗi Cụm nuôi dưỡng 02 cháu, các cháu còn lại do phụ nữ Công an huyện, thị xã nhận nuôi dưỡng. 
 
Đến ngày 17/10/2022, được sự chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Phụ nữ Công an tỉnh Sóc Trăng tiếp nhận đỡ đầu thêm 01 trường hợp là cháu Nguyễn Thị Như Ý, ngụ tại Khóm Trà Niên, phường Khánh Hòa, thị xã Vĩnh Châu. Cháu Như Ý mồ côi mẹ, do mẹ cháu đã mất trong một vụ cháy tại chỗ làm ở tỉnh Bình Dương. 
 
Trước khi thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, từ năm 2014 Hội Phụ nữ Công an tỉnh cũng đã nhận đỡ đầu 10 trẻ em mồ côi và có hoàn cảnh khó khăn. Tính đến nay, các cấp Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã tiếp nhận đỡ đầu 28 cháu mồ côi cha, mẹ mất do dịch Covid-19, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó Ban Phụ nữ Công an tỉnh trực tiếp nuôi dưỡng 08 cháu, Hội phụ nữ cơ sở các đơn vị, Công an huyện, thị xã, thành phố, trực tiếp nuôi 20 cháu. Hiện nay còn nhận nuôi 27 cháu (do 01 cháu đã mất vì mắc bệnh hiểm nghèo).
 
Các con được nhận đỡ đầu từ khi tiếp nhận hồ sơ cho đến hết nhiệm kỳ 2021 - 2026 với hình thức đỡ đầu trợ cấp hàng tháng, mỗi tháng từ 300.000 đồng/cháu. Ngoài số tiền hỗ trợ hàng tháng còn vận động cán bộ, hội viên và các nhà hảo tâm tặng nhu yếu phẩm, cặp, tập sách cho các cháu nhân các dịp khai giảng năm học, Tết thiếu nhi 01/6, Tháng hành động vì trẻ em, tổ chức Tết Trung thu, tặng quà tết Nguyên đán các ngày Lễ... Qua đó đã tổ chức hơn 400 lượt thăm hỏi động viên tinh thần, giúp các con vơi bớt phần nào sự thiếu thốn tình cảm cũng như có thêm nguồn kinh phí ổn định cuộc sống, tiếp tục được học tập, nâng cao kỹ năng sống. 
 
Phụ nữ Công an tỉnh nhận đỡ đầu cháu Nguyễn Thanh Toàn mồ côi cha do dịch Covid-19 (huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng).                                                                                         
 
Điển hình, nhân Tháng hành động vì trẻ em, Ban Phụ nữ Công an tỉnh liên hệ đề xuất Trung tâm khuyến học tỉnh Sóc Trăng tặng 60 suất học bổng cho trẻ mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn học tập có thành tích khá, giỏi trong 02 năm qua với số tiền 60 triệu đồng.
 
Trong số các con được nhận nuôi dưỡng, có 02 con có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, gia đình đơn chiếc, nhà ở đã xuống cấp nghiêm trọng không thể ở, nhưng không có khả năng xây cất nhà, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã chủ động tham mưu đề xuất Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh vận động Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Xổ số kiến thiết tỉnh Sóc Trăng cất tặng 02 căn nhà “Đại đoàn kết”, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng cho cháu Nguyễn Thanh Toàn mồ côi cha do dịch Covid-19 trên địa bàn Ấp Bét Tôn, xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng (trong đó, Hội Phụ nữ Công an tỉnh phối hợp với chính quyền xã Phú Mỹ vận động ủng hộ thêm 23 triệu đồng, nâng tổng số tiền căn nhà là 73 triệu đồng); 01 căn cất tặng cho cháu Huỳnh Thị Yến Đình, ngụ tại xã Mỹ Phước, huyện Mỹ Tú, mồ côi mẹ do dịch Covid-19 (trong đó Hội Phụ nữ Công an tỉnh phối hợp với chính quyền xã Mỹ Phước vận động cán bộ, hội viên ủng hộ thêm được 8,6 triệu đồng và 01 thùng bê tông)… 
 
Qua 02 năm thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” của Phụ nữ Công an tỉnh đã vận động, hỗ trợ cho các con với tổng kinh phí 450 triệu 200 nghìn đồng. Kinh phí hoạt động do Ban Phụ nữ Công an tỉnh, các cơ sở Hội vận động cán bộ, hội viên đóng góp và từ nguồn tiết kiệm văn phòng phẩm, thu gom giấy vụn, báo, nuôi heo đất để gây quỹ, vận động các nhà hảo tâm tài trợ… 
 
Với những nỗ lực và thành quả đạt được từ Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã vinh dự được Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ, công tác gia đình và trẻ em Bộ Công an tuyên dương Phụ nữ Công an tỉnh Sóc Trăng là “Mẹ đỡ đầu tiêu biểu” năm 2023; 01 cặp mẹ con được dự họp mặt tại Hà Nội tham gia lớp tập huấn kiến thức Phòng chống xâm hại tình dục trẻ em và nguy cơ trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người, phòng chống ma túy học đường, tổ chức chương trình trò chơi cho các cặp mẹ con tham gia tại tỉnh Vĩnh Phúc; 01 cặp Mẹ con tham gia trại hè yêu thương tại Thủ đô Hà Nội và thành phố Hải Phòng năm 2024, các con được vinh dự vao Lăng viếng Bác Hồ, thăm Phủ chủ tịch, được Chủ tịch nước Tô Lâm thăm hỏi, động viên tinh thần, trao tặng các con phần quà trị giá 2 triệu đồng và 01 máy tính bảng; ngoài ra Bộ Công an trao học bổng cho các con tham gia trại hè mỗi con 3 triệu đồng.
 
Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới Ban Phụ nữ Công an tỉnh Sóc Trăng tiếp tục vận động cán bộ, hội viên hưởng ứng thực hiện chương trình ngày càng hiệu quả; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để chương trình không ngừng lan tỏa trong cộng đồng, tiếp tục là điểm tựa, chở che những số phận trẻ em mồ côi, thiếu may mắn trong cuộc sống, hướng tới tương lai tốt đẹp hơn…
 
 
                                                                                                                                       
        
Diễm Hương
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website