Trà Vinh: Niềm vui từ những ngôi nhà mới, an cư ổn định để phát triển kinh tế

15/10/2024
1.300 căn nhà Đại đoàn kết đã được trao tặng đến người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Trà Vinh; được sinh sống trong căn nhà mới, người dân rất vui mừng, phấn khởi, an tâm phát triển kinh tế, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.
Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và các đại biểu trao quà cho người dân tại buổi lễ khánh thành bàn giao 1.300 căn nhà cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở (xã Phước Hưng, huyện Trà Cú vào ngày 08/10/2024).

 

Trà Cú là huyện có đông đồng bào dân tộc Khmer của tỉnh Trà Vinh, được giao nhiệm vụ xây dựng 326 căn nhà, trong đó 264 hộ gia đình là người dân tộc Khmer. Riêng tại xã Đại An được được giao nhiệm vụ hỗ trợ xây dựng 47 căn nhà. Quá trình triển khai, Công an xã phối hợp với Công an huyện cùng các ban, ngành, đoàn thể tổ chức lực lượng hỗ trợ tháo dỡ nhà và chuẩn bị nền móng đối với các hộ neo đơn, theo dõi tiến độ xây dựng. Tất cả các căn nhà được hoàn thiện và bàn giao cho các hộ gia đình, đã nhận được rất nhiều lời khen, đặc biệt là đối với mẫu thiết kế của Bộ Công an theo tiêu chí “3 cứng” (mái cứng, tường cứng, nền cứng).

Đoàn công tác chúng tôi đến thăm gia đình bà Huỳnh Thị Hồng (sinh năm 1967, ngụ ấp Cây Da). Trong căn nhà mới được xây tặng, bà Hồng bày tỏ sự vui mừng: “Vô nhà mới ở mừng dữ lắm”; bà Hồng nắm tay đồng chí Trưởng Công an xã và gửi lời cảm ơn đến lực lượng Công an đã dành nhiều thời gian, công sức hỗ trợ gia đình trong quá trình tháo dỡ nhà cũ và xây dựng nhà mới. Bà Hồng cho biết, bà là hộ cận nghèo, neo đơn và đang mắc bệnh về xương khớp, từ khi có căn nhà mới, các con đi làm ăn xa cũng yên tâm hơn, bớt lo hơn. Hằng tháng, con gái có gửi tiền về phụng dưỡng.

Công an xã Đại An, huyện Trà Cú đến thăm gia đình bà Huỳnh Thị Hồng.

 
Trao đổi với phóng viên, Sư cả Trương Văn Biển - Trụ trì chùa Giồng Lớn (chùa Phnô Đun, xã Đại An) chia sẻ rằng với những hộ dân được nhận nhà, đó là cả một ước mơ. “Nhà ở rất quan trọng, quý báu. Sư rất vui mừng khi thấy bà con, các hoàn cảnh cụ bà, người neo đơn được xây tặng căn nhà mới, đặc biệt là với đồng bào Khmer” và Sư cũng đánh giá rất cao cách làm của lực lượng Công an trong triển khai thực hiện Đề án 1.300 căn nhà.

Cùng với đó cán bộ, chiến sĩ cùng với lực lượng ở địa phương “vượt nắng, thắng mưa”, hỗ trợ người dân tháo dỡ nhà cũ bàn giao mặt bằng, vận chuyển vật liệu xây dựng, hỗ trợ san lấp nền nhà. Người dân ai cũng trân quý, trân trọng tình cảm của cán bộ, chiến sĩ Công an.

Thượng tá Sơn Thanh Bạch, Phó Trưởng Công an huyện Trà Cú khẳng định việc triển khai Đề án từ nguồn vốn của Bộ Công an vận động và tỉnh Trà Vinh đối ứng đã tạo niềm tin vững chắc và củng cố mối quan hệ giữa nhân dân với lực lượng Công an. Người dân tuyên truyền rằng Bộ Công an “nói là làm, nói được làm được”, từ đó tạo được lòng tin, sự phấn khởi đối với người dân, nhất là đồng bào dân tộc Khmer. “Đề án triển khai xây dựng nhà ở ngay thời điểm giao mùa rất thích hợp, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của người dân. Người dân khi dọn vào căn nhà mới, tinh thần phấn chấn, yên tâm lao động sản xuất”.

Huyện Càng Long là địa phương về đích sớm trong triển khai thực hiện Đề án xây dựng 1.300 căn nhà. Từng CBCS xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng nên chủ động tích cực tham gia hỗ trợ xây dựng nhà ở, góp phần thực hiện đạt tiến độ và xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ CAND trong lòng Nhân dân.

Gia đình anh Thạch Sa Ruôl (ấp Nguyệt Lãng B, xã Bình Phú, huyện Càng Long) là hộ cận nghèo đầu tiên dọn vào ở trong căn nhà mới được xây tặng. Sau 5 tháng trao nhà mẫu, căn nhà của vợ chồng anh Thạch Sa Ruôl được khang trang hơn. Anh tận dụng lại một số vật dụng cũ làm mái hiên trước sân rộng hơn. Còn phía sau đã hoàn thiện khu vực bếp, nhà vệ sinh. Hiện nay, ngoài công việc phụ hồ, anh còn nuôi thêm bò sinh sản để tạo nguồn thu nhập. Còn vợ anh thuê một sạp bán rau củ ngoài chợ, dành dụm để lo cho 3 con đang tuổi trưởng thành.

Công an xã Bình Phú, huyện Càng Long đến thăm gia đình anh Thạch Sa Ruôl.

 
Hòa thượng Thạch Sok Xane, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Trà Vinh, Chủ tịch Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Trà Vinh đánh giá rất cao Đề án của Bộ Công an, Tỉnh ủy và Công an tỉnh Trà Vinh. “Tôi có đi dự lễ trao nhà và rất hoan hỉ. Qua đó, cho thấy người dân, đồng bào các tôn giáo thấy rõ chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác an sinh xã hội “không ai bị bỏ lại ai phía sau”.

Người dân được hỗ trợ xây dựng căn nhà mới rất vui. Họ bớt đi nỗi lo về chỗ ở, có nơi an cư ổn định để nỗ lực phát triển kinh tế gia đình. Đề án 1.300 căn nhà rất hay, thể hiện tính nhân văn sâu sắc, chứa đựng tình cảm đặc biệt của lãnh đạo Bộ Công an, Tỉnh ủy và Công an tỉnh Trà Vinh đối với người dân còn khó khăn, đặc biệt đối với đồng bào dân tộc Khmer. Sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ Công an, Công an tỉnh Trà Vinh và từng cán bộ, chiến sĩ đã không ngại khó khăn, mưa gió hỗ trợ người dân sớm hoàn thành việc xây dựng, bàn giao ngôi nhà mới, thể hiện tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc.

 

 

Phạm Hơn - Nguyễn Dịu
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website