“Tôi làm Công an xã”

20/02/2024
Đằng sau sự vất vả, gian lao nhọc nhằn là những chiến công lấp lánh tự hào của lực lượng Công an cấp xã, gắn liền với giai điệu hừng hực khí thế, cổ vũ, thôi thúc các anh lên đường, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Cảm hứng sáng tác từ nỗi nhọc nhằn
 
Tháng hai, Tết ta vừa qua, Tây Nguyên nắng rát như đổ lửa. Miền đất đỏ bazan, gió thốc liên hồi, giật tung từng mảng bụi mịt mù. Nương cà phê đang mùa say nắng, sau lần “ăn nước” đầu năm bung hoa trắng ngần. Bầy ong cần mẫn hút mật, chắt chiu từng hạt phấn hoa đem về xây tổ ấm. Trên từng nẻo đường, buôn bản ngày xuân của cao nguyên Đắk Nông, những cán bộ, chiến sĩ Công an cấp xã vẫn thầm lặng, ngày đêm miệt mài công tác. Từ ngày về nhận nhiệm vụ ở địa phương, các anh chị nghiễm nhiên trở thành người bạn của dân, là lực lượng phản ứng nhanh, canh từng giấc ngủ, phụng sự nhân dân gắn liền với mục tiêu phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm, giữ vững cuộc sống bình yên, an lành và hạnh phúc trong mỗi gia đình. Chính nhiệm vụ hết sức nặng nề và thầm lặng đó của lực lượng Công an xã chính quy trong việc đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở đã thôi thúc nhạc sĩ, Thượng tá Bùi Văn Be, Phó trưởng Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Đắk Nông sáng tác bài hát nổi tiếng - “Tôi làm Công an xã”. 
 
Thượng tá Bùi Văn Be
Thượng tá Bùi Văn Be
 
Người viết nên bài hát này chưa bao giờ được đào tạo qua trường lớp âm nhạc nhưng kỳ lạ thay, anh lại là chủ nhân của hàng chục bài hát nổi tiếng về vùng đất Đắk Nông kỳ vỹ. Trong những sáng tác của mình, Thượng tá Bùi Văn Be với bút danh Bùi Lê Văn, hình ảnh người cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân hiện lên đậm nét, rõ ràng. Đó là sự hi sinh thầm lặng về quyền lợi cá nhân, hạnh phúc riêng tư để lập nên những chiến công vẻ vang trên vùng đất Nam Tây Nguyên, được cấp trên biểu dương, tin tưởng, được nhân dân ghi nhận, biết ơn. 
 
Cuối năm 2020, Ban Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông thực hiện chủ trương đưa cán bộ cấp phòng tăng cường về giữ các chức vụ tại Công an xã, phường, thị trấn. Nhiều đồng đội thân thương của Thượng tá Bùi Văn Be phải gác lại hạnh phúc riêng tư bên gia đình, vợ con để lên đường nhận nhiệm vụ cách xa nhà cả trăm cây số. Khối lượng công việc của Công an cấp xã rất lớp. Cùng với nhiệm vụ bám sát địa bàn, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc để giữ gìn ANTT của từng buôn bản, các anh còn nỗ lực triển khai các mặt công tác, sớm ổn định nơi làm việc. Đây cũng chính là thời gian mở đầu cho đợt cao điểm của chiến dịch làm hồ sơ cấp căn cước công dân gắp chíp điện tử và triển khai Đề án 06 của Chính phủ mà Công an cấp xã chính là lực lượng xung kích, nòng cốt. Hầu hết cán bộ, chiến sĩ Công an xã không có thời gian để dành cho gia đình, người thân. Không ít trường hợp cả tháng miệt mài công tác, đổ bệnh cũng không dám nghỉ ngơi, không có thời giờ để trở về nhà gặp gỡ, ở bên cha mẹ, vợ con. Ngay trong dịp Tết, nhiều đồng đội của Thượng tá Bùi Văn Be xuống nhận nhiệm vụ tại Công an cấp xã cũng không được trở về sum vầy năm mới bên gia đình. 
 
Thượng tá Bùi Văn Be (ngoài cùng bên phải) và đồng đội.
Thượng tá Bùi Văn Be (ngoài cùng bên phải) và đồng đội.
 
Thực tế, những tháng ngày cao điểm thực hiện chiến dịch làm hồ sơ cấp căn cước công dân gắp chíp điện tử và triển khai Đề án 06 của Chính phủ cũng như phòng chống dịch Covid-19. Không ít cán bộ, chiến sĩ Công an xã vì nhiệm vụ nặng nề với khối lượng công việc chồng chất, phải hoàn thành trong thời gian ấn định đành phải chấp nhận trở thành người con, người chồng, người cha có lỗi với gia đình. Không sao kể hết các trường hợp cha mẹ già ở nhà ốm đau, vợ sinh đẻ, con bệnh tật, hiếu hỉ, ngày giỗ… các anh không thể có thời gian trở về, ở bên cạnh người thân để chăm sóc, đỡ đần, động viên gia đình. May thay, bậc làm cha mẹ, những người vợ, người chồng hiền từ, thấu hiểu của các cán bộ, chiến sĩ Công an giàu lòng vị tha và cảm thông sâu sắc với nhiệm vụ của lực lượng Công an đã sẵn sàng chia sẻ khó khăn, vất vả với vợ, chồng, con em mình và còn hết lòng động viên, tạo mọi điều kiện các anh chị vững tin công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 
 
“Tôi làm Công an xã” – lan tỏa hình ảnh đẹp
 
Những khó khăn gian khổ, chồng chất công việc của lực lượng Công an ở cơ sở cùng với hình ảnh đồng đội trong ngày lên đường nhận nhiệm vụ tại Công an cấp xã đã trở thành cảm hứng để Thượng tá Bùi Văn Be viết lên bài hát “Tôi làm Công an xã” nổi tiếng. “Hình ảnh đồng đội vai mang balô, lỉnh kỉnh tư trang khiến tôi trằn trọc suốt đêm. Hôm đó, tôi thức dậy lúc 3 giờ sáng, lấy giấy, bút, đàn… ngồi vào bàn làm việc để viết lên cảm xúc của mình. Tôi đặt tên cho luồng cảm xúc rất thực đó là “Tôi làm Công an xã”. Đó là lời tri ân của tôi dành cho đồng đội ở cơ sở!..”, Thượng tá Bùi Văn Be kể. 
 
Thượng tá Bùi Văn Be (ngoài cùng bên phải) biểu diễn âm nhạc cùng đồng đội.
Thượng tá Bùi Văn Be (ngoài cùng bên phải) biểu diễn âm nhạc cùng đồng đội.
 
“Tạm biệt thành phố thân thương, tôi lên đường làm Công an xã, không ngại đường xa, gian khổ vượt qua. Ta đến với từng nhà, tình quân dân đậm đà... Về đây ta bám sát địa bàn, kêu gọi toàn dân chung lòng, hợp sức giữ gìn trật tự, an ninh... Về đây, gian khó chẳng ngại ngần, giữ trọn niềm tin, vững bền ý chí, tấm lòng của người chiến sĩ, sáng mãi trong lòng dân..”. Đó là những ca từ của bài hát “Tôi làm Công an xã”. Một tháng sau khi sáng tác, bài hát “Tôi làm Công an xã” được hòa âm, phối khí, thu âm và đăng trên kênh Youtube của Thượng tá Bùi Văn Be (có tên Bùi Lê Văn). Bài hát nhanh chóng trở thành “bài tủ” nhiều cán bộ, chiến sĩ Công an. 
 
Trong “Tôi làm Công an xã”, Thượng tá Bùi Văn Be đã khắc họa nổi bật hình ảnh người cán bộ Công an nhân dân sẵn sàng hi sinh lợi ích cá nhân, hạnh phúc gia đình, từ biệt người thân, thị thành phồn hoa, đi nhận nhiệm vụ trấn giữ ANTT ở cơ sở với những nơi xa xôi hẻo lánh, vô vàn khó khăn, thiếu thốn đủ đường. Thế nhưng, vượt lên sự vất vả, nhọc nhằn đó chính là những chiến công lấp lánh đầy tự hào của lực lượng Công an cấp xã với giai điệu hừng hực khí thế, cổ vũ, thôi thúc các anh lên đường làm nhiệm vụ. Ngay trong năm 2021, Công an tỉnh Hải Dương đã làm MV (video âm nhạc) đầu tiên về tác phẩm “Tôi làm Công an xã” để cổ vũ lực lượng Công an đi tăng cường cho công tác phòng chống dịch COVID-19. Đến nay, bài hát đã được phổ biến rộng rãi trong lực lượng Công an xã toàn quốc. Riêng đối với Công an tỉnh Đắk Nông, ca khúc này ngay từ đầu đã gắn liền với kế hoạch “Tôi làm Công an xã”. Chỉ trong thời gian ngắn, bài hát không chỉ lan tỏa đối với cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Đắk Nông mà nhiều địa phương khác cũng đã sử dụng bài hát này trong các chương trình văn nghệ, đợt tuyên truyền của lực lượng Công an. 
 
Lan tỏa mô hình dân vận khéo cấp tỉnh “Tôi làm Công an xã”.
Lan tỏa mô hình dân vận khéo cấp tỉnh “Tôi làm Công an xã”.
 
Giờ đây, Thượng tá Bùi Văn Be đã có hơn 40 tác phẩm âm nhạc, trong đó có nhiều sáng tác viết về lực lượng Công an. Với anh, đồng đội luôn là mạch nguồn cảm hứng sáng tạo và chất liệu bất tận để viết nên những ca khúc giàu sức sống, phản ánh những khó khăn, gian khổ và cũng đầy chiến công vinh quang, tự hào của lực lượng Công an. Khi còn làm tại Phòng Hậu cần Công an tỉnh Đắk Nông, đồng đội và nhân dân biết tới anh với bài hát “Những ngọn đuốc hậu cần”. Hay lúc cả nước gồng mình phòng chống dịch bệnh COVID-19, Thượng tá Bùi Văn Be đã viết nên ca khúc “Quyết tâm chống dịch”. Bài hát là lời tri ân các lực lượng sông pha tuyến đầu và cổ vũ nhân dân chung sức, đồng hành cùng lực lượng chức năng để chiến thắng đại dịch. Nhiều bài hát nổi tiếng khác, được lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông phổ biến rộng rãi phải kể tới: Công an Đắk Nông khúc hát tự hào, Chiến sĩ Công an làm theo lời Bác, Bài ca C500, Em là chiến sĩ Công an, An ninh mạng - niềm tin chiến thắng... Nhớ về quê hương, Thượng tá Bùi Văn Be có các tác phẩm: Về Quảng Ngãi mùa xuân, Quảng Ngãi một khúc ca… Những tác phẩm về con người, thiên nhiên Đắk Nông và Tây Nguyên như: Gia Nghĩa thành phố tôi yêu, Về với Đắk Nông, Ban Mê ngày trở về, Tây Nguyên mùa xuân… Nhạc sĩ, Thượng tá Bùi Văn Be cũng vừa hoàn tất sáng tác bài hát “Mãi là lá chắn thép”. Ca khúc này sẽ được anh cho biểu diễn vào tháng 4/2024, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực Cảnh sát Cơ động. 
 
Lực lượng Công an xã trên cao nguyên Đắk Nông phát huy vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở.
Lực lượng Công an xã trên cao nguyên Đắk Nông phát huy vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở.
 
Nói về các sáng tác của nhạc sĩ, Thượng tá Bùi Văn Be, Đại tá Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết: “Những sáng tác của Thượng tá Bùi Văn Be không chỉ tạo dấu ấn, tình cảm tốt đẹp, tích cực trong suy nghĩ, hành động của cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Đắk Nông mà còn có lan tỏa mạnh mẽ cho lực lượng Công an cả nước. Riêng “Tôi làm Công an xã” thực sự đã trở thành tác phẩm âm nhạc tiêu biểu, cổ vũ, khích lệ và tôn vinh lực lượng Công an cấp xã nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ ANTT ở cơ sở!..”.
Hồng Long
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website