Bình Định: Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp nhận hồ sơ vụ việc “mua bán người” để tiếp tục điều tra làm rõ

16/10/2024
Ngày 15/10/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Định cho biết đã tiếp nhận hồ sơ vụ việc ban đầu, đối tượng và tang vật vụ án “mua bán người” do Ðoàn Ðặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm miền Trung (Ðoàn 2, thuộc Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội biên phòng) bàn giao để tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đường dây mua bán người này trải dài ở nhiều tỉnh, thành mà nạn nhân đều là nữ vừa bị Ðoàn Ðặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm miền Trung, Bộ đội biên phòng phối hợp với bộ đội biên phòng (BĐBP) các tỉnh Bình Ðịnh, Kon Tum, Phú Yên và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức đấu tranh, triệt phá, bắt giữ hàng chục đối tượng, giải cứu rất nhiều nạn nhân nữ, trong đó có nhiều bé gái dưới 16 tuổi.

Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng tổng kết chuyên án mua bán người và khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích.

 
Theo đại tá Trần Văn Dũng, Phó Chỉ huy trưởng nghiệp vụ BĐBP Bình Định cho biết: Đây là một trong những chuyên án đấu tranh với tội phạm mua bán người dưới 16 tuổi lớn nhất từ trước đến nay do lực lượng BĐBP trực tiếp xác lập và đấu tranh. Các đối tượng hoạt động hết sức liều lĩnh, manh động theo kiểu băng nhóm, côn đồ, có tính chất xã hội đen và diễn ra trên phạm vi liên huyện, liên tỉnh, địa bàn nội địa và khu vực biên giới biển.

Hầu hết nạn nhân đều là những bé gái chưa đủ tuổi thành niên, là người dân tộc thiểu số, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, trình độ nhận thức hạn chế, cần việc làm nên bị các đối tượng lôi kéo, dụ dỗ, lừa phỉnh, ép buộc đưa vào các tụ điểm tệ nạn xã hội hoạt động mại dâm trá hình để bóc lột sức lao động, bóc lột tình dục nhằm thu lợi bất chính.

Do đó, từ khi bắt đầu triển khai thực hiện chuyên án, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bình Định đã phối hợp với các ngành liên quan và chỉ đạo Phòng phòng chống ma túy và tội phạm, Đồn Biên phòng Tam Quan Nam (TX Hoài Nhơn) tập trung lực lượng, phương tiện tham gia cùng với Đoàn 2 theo dõi giám sát, bắt giữ các đối tượng và giải cứu các nạn nhân an toàn.

Ban chuyên án đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “mua bán người, dưới 16 tuổi”, bắt giữ 6 đối tượng, tiếp tục làm việc với các bé gái bị lừa để mở rộng điều tra. Đa số nạn nhân được giải cứu đưa về gia đình đều đang trong độ tuổi từ 13 đến 16 tuổi, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, trình độ nhận thức còn nhiều hạn chế nhưng đang có nhu cầu cần việc làm. Ban Chuyên án cũng đã hỗ trợ 7 nạn nhân mỗi người 1,5 triệu đồng.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Định đã tiếp nhận hồ sơ vụ việc ban đầu, đối tượng và tang vật vụ án để tiếp tục điều tra, làm rõ.

 

 

 

Minh Ngọc - Quang Khải
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website