Hội thảo nghiệp vụ giải quyết các vụ việc, vụ án về tai nạn giao thông có nạn nhân tử vong

18/10/2024
Sáng 18/10/2024, tại Hà Nội, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an tổ chức Hội thảo nghiệp vụ giải quyết các vụ việc, vụ án về tai nạn giao thông (TNGT) có nạn nhân tử vong nhưng không khám nghiệm được tử thi. Thiếu tướng Trần Minh Tiến, Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an dự và chủ trì hội thảo. Tham dự có đại biểu đại diện các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (KSNDTC), Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Y tế, Viện Pháp y Quốc gia; lực lượng Công an, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, Trung tâm Pháp y các địa phương.
Thiếu tướng Trần Minh Tiến, Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an phát biểu tại Hội thảo.
Thiếu tướng Trần Minh Tiến, Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an phát biểu tại Hội thảo.


Báo cáo của Công an các địa phương cho thấy, từ ngày 01/01/2022 đến ngày 30/6/2024, toàn quốc xảy ra 30.315 vụ TNGT có nạn nhân tử vong (chiếm 51,58%). Trong đó, có 3.832 vụ TNGT có nạn nhân tử vong nhưng không khám nghiệm được tử thi (chiếm 12,64%).

 

 

Mặc dù công tác điều tra, giải quyết các vụ TNGT có nạn nhân tử vong đã được lực lượng CSĐT, CSGT Công an các cấp chú trọng, chất lượng từng bước được nâng cao, qua công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật thấy, Cơ quan CSĐT các địa phương đã cơ bản chấp hành đúng pháp luật trong hoạt động điều tra, giải quyết, góp phần giữ vững ổn định trật tự, an toàn xã hội, đặc biệt, chưa xảy ra oan, sai ở bất cứ vụ án nào. Tuy nhiên, số vụ án phải ra Quyết định tạm đình chỉ, trả hồ sơ để điều tra bổ sung, điều tra lại, đình chỉ điều tra còn cao. Đặc biệt, còn nhiều vụ TNGT có nạn nhân tử vong, cơ quan CSĐT Công an phải ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Trong đó, nhiều vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nhưng Cơ quan CSĐT kiểm tra, xác minh sơ bộ đánh giá lỗi chưa chính xác nên đã phân loại, thống nhất với VKSND cùng cấp không đưa vào thụ lý giải quyết theo trình tự tố tụng hình sự. Cá biệt, có một số vụ TNGT hậu quả nghiêm trọng nhưng lực lượng CSGT xác minh, giải quyết kéo dài, không kịp thời chuyển hồ sơ cho Cơ quan CSĐT để thụ lý theo thẩm quyền. Còn tình trạng chưa tích cực đôn đốc các cơ quan chức năng trong việc cung cấp hồ sơ, tài liệu để phục vụ giám định; trả lời kết quả giám định dẫn đến nhiều vụ án, vụ việc phải gia hạn, thậm chí phải tạm đình chỉ kéo dài.
 

Toàn cảnh Hội thảo.
Toàn cảnh Hội thảo.


Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, đồng chí Thiếu tướng Trần Minh Tiến, Phó Thủ trưởng thường trực, Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an nhấn mạnh: Tổng hợp kết quả điều tra, giải quyết các vụ việc, vụ án về TNGT có nạn nhân tử vong nhưng không khám nghiệm được tử thi của Công an các địa phương cho thấy, hiện nay công tác điều tra, giải quyết các vụ việc, vụ án về TNGT có nạn nhân tử vong nhưng không khám nghiệm được tử thi vẫn tồn tại những hạn chế, khó khăn nhất định. Hội thảo nghiệp vụ tổ chức để các đơn vị cùng thảo luận, phân tích tham gia ý kiến thẳng thắn, trách nhiệm, làm rõ các nguyên nhân chủ quan và khách quan, từ đó đưa ra giải pháp, đi đến thống nhất về chủ trương trong chỉ đạo điều tra, giải quyết, đối với loại vụ án này.

 

Quang Minh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website