Chuyển đổi số, ứng dụng khoa học, công nghệ trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông

04/09/2024
Sau 01 năm thực hiện Nghị quyết số 87 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch số 71 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh về xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông”, các mục tiêu đã cơ bản hoàn thành với 6 nhóm, 57 nhiệm vụ, góp phần rõ nét vào công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong tỉnh. Một trong những kết quả nổi bật là việc đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học, công nghệ trong bảo đảm TTATGT.

Xây dựng Trung tâm thông tin chỉ huy Công an tỉnh là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện “Tỉnh ATGT”, đồng thời nhằm “Hiện đại hóa lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ” theo chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương. Đây là Trung tâm chỉ huy, điều hành toàn bộ lực lượng Công an tỉnh và lực lượng liên ngành phối hợp, vừa phục vụ công tác chỉ huy, chỉ đạo đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, vừa hỗ trợ tối đa người dân khi có yêu cầu với các tính năng nổi bật như: Tiếp nhận thông tin an ninh, trật tự, phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đảm bảo TTATGT, y tế, an sinh xã hội…, tự động phát hiện, ghi nhận, cảnh báo tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật. Thời gian qua, Công an tỉnh phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai dự án đảm bảo tính đồng bộ, nhất quán và hiện đại về công nghệ. Sau hơn 05 tháng triển khai, đến nay cơ bản Trung tâm đã có thể đưa vào khai thác thí điểm.

Để cụ thể hóa việc chuyển đổi số cũng như triển khai ứng dụng khoa học, công nghệ vào công tác bảo đảm TTATGT, Thượng tá Đoàn Phong Sơn, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết: Đơn vị đã chủ động tham mưu với lãnh đạo Công an tỉnh, Tổ thường trực xây dựng “Tỉnh ATGT” phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông triển khai thí điểm hệ thống quản lý tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ và ANTT tại tỉnh. Kết quả, qua triển khai, hệ thống cập nhật hơn 1.800 vụ việc trong các ca tuần tra kiểm soát của các tổ Cảnh sát Giao thông phát hiện. Trong đó, vi phạm không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, vạch kẻ đường là hơn 1.700 trường hợp, xử phạt 431 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền gần 1,1 tỷ đồng; triển khai phần mềm VNeCSGT kết nối toàn quốc cho lực lượng CSGT thực hiện trên tuyến QL1; phối hợp với Sở Giao thông vận tải rà soát dữ liệu 1.300 lượt phương tiện vi phạm chạy quá tốc độ từ 5 lần/1.000km/1 tháng, Công an tỉnh gửi yêu cầu đề nghị Sở Giao thông vận tải tước phù hiệu kinh doanh vận tại đối với trên 300 lượt phương tiện...  

Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an tỉnh Bắc Ninh.
Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an tỉnh Bắc Ninh.

 

Để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông, Sở Giao thông vận tải tăng cường việc tiếp nhận và trả kết quả trên dịch vụ công trực tuyến. Kết quả sau 01 năm triển khai mô hình, tổng số nộp hồ sơ thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực giao thông vận tải là 8.906 hồ sơ.

Có thể khẳng định, sau 01 năm triển khai thực hiện “Tỉnh ATGT” với nhiều nội dung, giải pháp quyết liệt, đồng bộ, nhất là việc đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học, công nghệ trong công tác bảo đảm TTATGT đã tạo sự lan tỏa, chuyển biến tích cực trong cả hệ thống chính trị, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, các tầng lớp nhân dân; góp phần chuyển đổi trạng thái của lực lượng Cảnh sát giao thông từ thủ công sang sử dụng công nghệ; tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho người dân trong giải quyết các thủ tục hành chính liên quan… Những kết quả đạt được là nền tảng để thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tiếp tục triển khai xây dựng “Tỉnh ATGT” với nhiều giải pháp đột phá, trong đó đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học, công nghệ trong công tác bảo đảm TTATGT, đóng góp vào thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Thu Yến - Tuấn Đạt
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website