Góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu

06/08/2024
Những năm qua, lực lượng Cảnh sát 113 thuộc Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Bạc Liêu luôn bám sát chức năng, nhiệm vụ, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc tiếp nhận thông tin và giải quyết ban đầu các vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự (ANTT) và yêu cầu giúp đỡ của Nhân dân, qua đó góp phần cùng toàn lực lượng giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

Để kịp thời phát hiện, xử lý, đòi hỏi phải đảm bảo lực lượng thường trực làm tốt công tác tiếp nhận tin báo và đến ngay hiện trường nắm thông tin vụ việc để có biện pháp xử lý kịp thời, trên cơ sở đó, ngày 01/12/1999, Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu đã ban hành quyết định thành lập lực lượng phản ứng nhanh gọi là Cảnh sát 113 trực thuộc Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, với nhiệm vụ thường trực 24/24h tiếp nhận các thông tin về ANTT do Nhân dân báo trực tiếp qua số máy khẩn cấp 113; tổ chức lực lượng ứng trực, cơ động nhanh giải quyết các vụ việc xảy ra, góp phần bảo đảm ANTT, bảo vệ tài sản của Nhà nước, tính mạng và tài sản của Nhân dân.

Từ những năm đầu thành lập, được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Công an, của Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng Cảnh sát 113 cơ bản đã được kiện toàn tổ chức, nâng cao về trình độ nghiệp vụ, võ thuật, thường xuyên được bổ sung biên chế, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và thực hiện theo quy trình đảm bảo đúng pháp luật, đã và đang phát huy đúng tác dụng phản ứng nhanh trong công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Cảnh sát 113 là một trong những lực lượng nòng cốt trong thực hiện các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT địa bàn.
Cảnh sát 113 là một trong những lực lượng nòng cốt trong thực hiện các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT địa bàn.

 

Việc tổ chức, triển khai lực lượng Cảnh sát 113 làm nhiệm vụ ứng trực 24/24h tiếp nhận thông tin có liên quan đến ANTT báo đến số máy điện thoại 113 và nhanh chóng phối hợp với các đơn vị liên quan đến nơi xảy ra vụ việc để tiến hành các biện pháp cần thiết ban đầu nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật; đồng thời, cũng làm nhiệm vụ hỗ trợ, giúp đỡ người dân khi gặp khó khăn là một chủ trương đúng đắn, cần thiết và hợp lòng dân, vì vậy được Nhân dân trên địa bàn tỉnh hết lòng ủng hộ, tin tưởng.

Qua hơn 24 năm thành lập và đi vào hoạt động, lực lượng Cảnh sát 113 Công an tỉnh Bạc Liêu đã tiếp nhận 13.763 tin, trong đó có 11.214 tin liên quan đến ANTT; 2.549 tin quần chúng nhân dân yêu cầu giúp đỡ. Qua công tác thu nhận, xử lý tin, lực lượng Cảnh sát 113 đã trực tiếp xuống hiện trường giải quyết 7.371 tin; chuyển tin báo đến Công an các đơn vị, địa phương giải quyết 6.392 tin; đồng thời, trực tiếp đưa 596 người dân vào bệnh viện cấp cứu kịp thời, nhận được sự tin tưởng và ngợi khen của đông đảo quần chúng nhân dân.

Từ khi thành lập đến nay, Cảnh sát 113 Bạc Liêu đã tiếp nhận, xử lý tin liên quan đến ANTT và tin quần chúng Nhân dân yêu cầu giúp đỡ.
Từ khi thành lập đến nay, Cảnh sát 113 Bạc Liêu đã tiếp nhận, xử lý tin liên quan đến ANTT và tin quần chúng Nhân dân yêu cầu giúp đỡ.

 

Đặc biệt, ngày 12/3/2019, Công an tỉnh Bạc Liêu ra mắt Tổ tuần tra kiểm soát, phòng chống vi phạm và tội phạm (gọi tắt là Tổ công tác 238), trong đó Cảnh sát 113 là một trong những lực lượng ngày đêm cùng với các lực lượng Cảnh sát hình sự, Cơ động, Giao thông,… tuần tra khép kín địa bàn, kịp thời phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật, giải tán các nhóm thanh thiếu niên tụ tập đua xe, nẹt pô, lạng lách, các nhóm ăn nhậu vỉa hè gây mất trật tự công cộng. Thông qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng Cảnh sát 113 còn tập trung tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến quần chúng Nhân dân. Đây cũng là hình thức để Nhân dân phát huy quyền làm chủ của mình trong công tác đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm ngay tại địa bàn cơ sở. Nhờ đó, đã vận động được đông đảo Nhân dân tham gia tố giác tội phạm, củng cố phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng thiết thực, góp phần bảo đảm ANTT địa phương.

Trong thời điểm toàn lực lượng đang quyết liệt thực hiện Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”; lực lượng Cảnh sát 113 Công an Bạc Liêu cũng được tập trung củng cố, tăng cường tính chiến đấu cao, sẵn sàng cơ động nhanh, đủ bản lĩnh để trấn áp tội phạm, tạo điều kiện cho toàn dân phát huy quyền làm chủ trong bảo đảm ANTT, tham gia tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, củng cố thế trận an ninh nhân dân ở địa bàn cơ sở. Tổng đài 113 luôn là địa chỉ tin cậy, dễ nhớ, dễ gọi, đảm bảo bí mật khi cần báo tin các vụ việc về ANTT cho cơ quan Công an cũng như cần sự giúp đỡ của Công an khi gặp sự cố, tai nạn.

Cảnh sát 113 Bạc Liêu cùng các lực lượng xuyên đêm trên các tuyến đường, canh giữ giấc ngủ bình yên cho Nhân dân.
Cảnh sát 113 Bạc Liêu cùng các lực lượng xuyên đêm trên các tuyến đường, canh giữ giấc ngủ bình yên cho Nhân dân.

 

Trung tá Nguyễn Đức Phong, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, Cảnh sát 113 là một trong những lực lượng tiếp nhận được nhiều thông tin của Nhân dân phản ánh về ANTT và điều động lực lượng có mặt tại nơi xảy ra nhanh nhất để tiến hành các biện pháp giải quyết và xử lý ban đầu những vụ việc nên có tác dụng trực tiếp đến công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật, nhất là ngăn chặn được nhiều hành vi phạm tội sắp diễn ra, làm giảm mức độ thiệt hại, tính chất nguy hiểm phức tạp của vụ việc, bắt giữ được nhiều đối tượng phạm tội quả tang, đối tượng vi phạm pháp luật để xử lý. Sự có mặt kịp thời của Cảnh sát 113 còn tạo điều kiện cho việc cấp cứu người bị nạn, ổn định trật tự, giải tán đám đông, giải tán ùn tắc giao thông, bảo vệ hiện trường và thu thập tài liệu chứng cứ phục vụ công tác điều tra, truy xét.

Mặc dù vẫn thường xuyên trực tiếp đối diện với các loại tội phạm và các đối tượng liều lĩnh, manh động, sẵn sàng chống người thi hành công vụ, hiểm nguy luôn rình rập. Tuy nhiên, những chiến sĩ Cảnh sát 113 Công an tỉnh vẫn giữ trong mình ngọn lửa say mê với công việc, sự tận tâm trách nhiệm của người chiến sĩ Công an nhân dân, xứng đáng là nơi trao gửi niềm tin của Nhân dân tỉnh Bạc Liêu.

Trọng Thức - Nguyễn Ngọc
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website