Hiệu quả mô hình “Mỗi số nhà là đường dây nóng tố giác tội phạm”

26/08/2024
Thông thường, biển số nhà dùng để chỉ dẫn, đánh dấu và khẳng định vị trí của mỗi ngôi nhà. Tại tỉnh Đồng Tháp, biển số nhà còn có thêm một tính năng nữa đó là chia sẻ thông tin, tố giác tội phạm thông qua số điện thoại của Công an cơ sở. Với phương châm “Trọng dân, gần dân, lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an”, lực lượng Công an xã chính quy đã triển khai, thực hiện mô hình “Mỗi số nhà là đường dây nóng tố giác tội phạm”. Cách làm này đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân.

Sinh sống tại mảnh đất bãi bồi này đã hơn 20 năm, ông Trương Trí Thành, cư ngụ ấp Tân Thạnh, xã Tân Long, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp không khỏi vui mừng, phấn khởi khi nay căn nhà của gia đình đã được gắn biển số. Điều đặc biệt là trong biển số nhà còn có số điện thoại của Công an xã. Không chỉ riêng ông Thành mà 100% các hộ dân ở đây đều được tuyên truyền, vận động đăng ký thay mới biển số nhà. Ông Trương Trí Thành là người dân ở xã Tân Long, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp chia sẻ: “Hồi xưa không có biển số, có vấn đề gì mình phải chạy lên báo trực tiếp chính quyền địa phương còn bây giờ có điện thoại đây rồi thì mình điện sẽ nhanh lẹ hơn”.

Mô hình “Mỗi số nhà là đường dây nóng tố giác tội phạm” được ra mắt lần đầu tại xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung vào năm 2021. Trước đó, Công an xã Vĩnh Thới nhận thấy nhiều bất tiện cho người dân khi muốn nắm thông tin về thủ tục hành chính, tố giác tội phạm và những vấn đề liên quan tình hình an ninh, trật tự thì phải trực tiếp đến cơ quan Công an để được hướng dẫn.

Công an xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung cấp biển số nhà cho người dân.


Với mật độ dân cư gần 4.500 hộ, hơn 20.000 nhân khẩu, có 05 ấp và giáp ranh với các tỉnh Cần Thơ, An Giang, nếu mỗi hộ dân đều có số điện thoại của Công an xã thì sẽ vô cùng tiện lợi. Thiếu tá Nguyễn Chánh Tín, Trưởng Công an xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Xuất phát từ tình hình dịch Covid-19 ngày có diễn biến phức tạp thì những thông tin phản ánh của người dân đối với chính quyền và lực lượng Công an xã rất là khó khăn thì lực lượng Công an xã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã xây dựng thí điểm mô hình “Mỗi số nhà là đường dây nóng tố giác tội phạm”. Ưu điểm thì nó sẽ gắn mỗi biển số nhà là số điện thoại, từ đó, người dân cũng dễ dàng có thông tin để phản ánh”.

Mô hình được thực hiện bằng hình thức gắn biển số nhà có số điện thoại Công an xã cho những hộ dân chưa có biển số nhà, biển số nhà đã cũ, mờ không nhìn rõ hoặc bị hư hỏng. Mỗi biển số nhà chỉ có giá khoảng 50.000 đồng không chỉ làm đẹp hơn những ngôi nhà ở nông thôn mà khi cần, chỉ vài bước chân là người dân có thể thông tin nhanh chóng đến Công an cơ sở. Điều này giúp lực lượng Công an nắm rõ tình hình nhân, hộ khẩu, di biến động của các loại đối tượng và phục vụ có hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ở địa phương.

Sau 02 năm triển khai, đến nay, Nhân dân trên địa bàn xã Vĩnh Thới đã cung cấp gần 200 tin báo tố giác tội phạm có giá trị giúp Công an xã kịp thời xử lý các vụ việc có liên quan đến tình hình an ninh, trật tự, góp phần kéo giảm các loại tội phạm trên địa bàn.

Ông Trương Trí Thành phấn khởi khi được cấp biển số nhà.


Đến nay, Công an huyện Lai Vung đã chỉ đạo nhân rộng mô hình tại 12/12 xã, thị trấn; đã có 25.000 bảng số nhà mới được trao tận tay đến người dân với kinh phí chủ yếu từ sự ủng hộ của người dân và nguồn xã hội hóa.

Mô hình “Mỗi số nhà là đường dây nóng tố giác tội phạm” đã được Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo triển khai, nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh và báo cáo Bộ Công an nắm, chỉ đạo nhân rộng.

Sau gần 03 năm thực hiện, mô hình đã tạo nên một diện mạo mới ở địa bàn nông thôn, tạo sợi dây gắn kết giữa người dân với lực lượng Công an và chính quyền địa phương, hơn hết là góp phần phòng ngừa, kéo giảm các loại tội phạm ở địa bàn cơ sở.

Với những hiệu quả bước đầu mang lại, năm 2023, mô hình đã được Bộ Công an tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Kết quả này là động lực để Công an Đồng Tháp hết lòng vì dân phục vụ.  



 

 

Thanh Thảo - Nguyễn Ngọc
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website