Hòa Bình: Lấy Nhân dân làm thước đo đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính

19/08/2024
Thời gian qua, lĩnh vực cải cách hành chính luôn được Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh Hòa Bình quan tâm, thống nhất chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả, với mục tiêu, phương châm cao nhất “Lấy sự hài lòng của Nhân dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính”. Qua đó, đã tạo được sự chuyển biến toàn diện, tích cực, và sâu sắc, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Không quản khó khăn vất vả, vì Nhân dân phục vụ

Đã quá 22h khuya, điểm làm thủ tục cấp căn cước lưu động, cài đặt định danh điện tử mức độ 2 của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và Công an huyện Tân Lạc tại Ủy ban nhân dân xã Lỗ Sơn vẫn sáng đèn và còn rất đông người dân đang ngồi chờ đến lượt. Trải qua 01 ngày làm việc liên tục nhưng mỗi cán bộ, chiến sĩ vẫn tận tình hướng dẫn người dân đến làm thủ tục cấp căn cước. Đây cũng là hình ảnh quen thuộc trong những năm gần đây của cán bộ hệ lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh đến Công an cấp xã nỗ lực không ngừng nghỉ để góp phần thực hiện hiệu quả Đề án “Ứng dụng dữ liệu dân cư phục vụ chuyển đổi số quốc gia” (Đề án 06) của Chính phủ.

Triển khai ngay sau thời điểm Luật Căn cước có hiệu lực thi hành, những điểm cấp căn cước lưu động của các đơn vị Công an trong tỉnh đã đáp ứng kịp thời nhu cầu làm căn cước cho người dân, đặc biệt là cho những đối tượng thuộc diện được mở rộng việc cấp căn cước theo quy định của Luật. Chỉ trong 10 ngày đầu (từ 01 - 09/7/2024) ra quân triển khai Luật Căn cước, Công an tỉnh đã thu nhận 5.565 hồ sơ cấp căn cước với 3 nhóm tuổi.

Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Hòa Bình làm thủ tục cấp căn cước cho Nhân dân.
Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Hòa Bình làm thủ tục cấp căn cước cho công dân các nhóm tuổi.

 

Trong đó, nhóm tuổi từ 0 - 6 tuổi đạt 906 hồ sơ; từ 6 đến dưới 14 tuổi 3076 hồ sơ, từ đủ 14 tuổi trở lên 1.583 hồ sơ; hỗ trợ định danh điện tử mức độ 2 cho 2.172 tài khoản. Toàn tỉnh đã định danh điện tử được 504.569 tài khoản. Bên cạnh các điểm hướng dẫn làm thủ tục lưu động, ngay tại trụ sở cơ quan, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị chức năng đã tập trung triển khai hỗ trợ Nhân dân làm thủ tục cấp căn cước trong các khung giờ ngoài giờ hành chính, các ngày thứ 7, Chủ nhật hàng tuần.

Lắng nghe người dân để nâng cao chất lượng, hiệu quả cải cách hành chính

Xác định rõ, việc lắng nghe và đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân vừa giúp tạo dựng lòng tin với Nhân dân vừa là kênh thông tin quan trọng để cải thiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính trong lực lượng Công an tỉnh, từ năm 2023 đến nay, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo triển khai 182 Hội nghị “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, phát 2.103 phiếu lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, doanh nghiệp, chính quyền địa phương và quần chúng Nhân dân, tổ chức 01 cuộc điều tra xã hội học về công tác đảm bảo an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng Công an tỉnh; thiết lập 01 hộp thư điện tử để tiếp nhận phản ánh của dư luận trong và ngoài lực lượng, góp phần xây dựng lực lượng Công an tỉnh Hòa Bình thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; duy trì 1.292 hòm thư góp ý.

Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Hòa Bình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

 

Đặc biệt, đồng chí Giám đốc Công an tỉnh đã thông báo công khai số điện thoại, tài khoản mạng xã hội của cá nhân để kịp thời tiếp nhận thông tin phản ánh của Nhân dân về tình hình an ninh. trật tự và hoạt động của lực lượng Công an. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tham mưu cấp ủy, chính quyền cơ sở tổ chức tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân; thành lập tổ tư vấn, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong lực lượng Công an tỉnh Hòa Bình và trực tiếp đối thoại với 50 doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh. Qua đó, kịp thời nắm bắt, ghi nhận những phản ánh, kiến nghị của người dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về tình hình an ninh, trật tự, tội phạm, vi phạm pháp luật và hoạt động giải quyết thủ tục hành chính của lực lượng Công an trên địa bàn tỉnh, được các cơ quan, ban, ngành và Nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao.

Với mục tiêu 4 giảm: giảm phiền hà, giảm thời gian, giảm thủ tục, giảm chi phí cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, công tác cải cách hành chính trong lực lượng Công an tỉnh Hòa Bình được tổ chức triển khai thực hiện với nhiều biện pháp, cách làm sáng tạo, quyết liệt, đồng bộ trên tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, trọng tâm là triển khai các giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính, đã đạt được nhiều chuyển biến tích cực, nổi bật. Qua đó, góp phần nâng cao uy tín, hình ảnh của lực lượng Công an tỉnh trong phục vụ, giải quyết nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.

Đình Huy - Nguyễn Dịu
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website