Niềm vui chờ ngày đặc xá của nhiều phạm nhân tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam

22/08/2024
Những ngày này, cùng với các phạm nhân trên cả nước, các phạm nhân ở Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam có tên trong danh sách được đề nghị Chủ tịch nước đặc xá dịp Quốc Khánh 2/9 đang háo hức, mong chờ giây phút được trở về làm lại cuộc đời sau những tháng ngày phải trả giá cho lỗi lầm trong quá khứ. Đến thời điểm này, Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam đã hoàn các tất thủ tục xét duyệt những phạm nhân đủ điều kiện, tiêu chuẩn đề xuất Hội đồng tư vấn đặc xá thẩm định.

Là một trong 12 phạm nhân được xét đặc xá trong dịp 2/9 năm nay, phạm nhân Đinh Thị Nhung (sinh năm 1990, trú tại huyện Thanh Liêm, Hà Nam) kể cho chúng tôi nghe về những lỗi lầm mà bản thân đã mắc phải và trả giá với mức án 42 tháng tù về tội đánh bạc. Nhung tâm sự: Những ngày tháng sau cánh cửa song sắt nhà giam cũng là quãng thời gian quý giá để tôi nhìn nhận lại giá trị của cuộc sống. Tại đây, tôi luôn nhận được sự động viên của Ban Giám thị, cán bộ quản giáo, sự quan tâm, yêu thương của gia đình đã như liều thuốc bổ giúp tôi lấy lại tinh thần quyết tâm cải tạo thật tốt. Hiện tại tôi đang đếm ngược từng giờ để chờ đón thời khắc được trở về bên gia đình, bên những đứa con nhỏ đang ngày ngóng đêm mong mẹ; được sống trong ngôi nhà đơn sơ và ăn những bữa cơm ấm áp, bình dị bên gia đình.

Cán bộ trại tạm giam Công an tỉnh động viên, hướng dẫn các phạm nhân lao động cải tạo tốt để được hưởng sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước.
Cán bộ trại tạm giam Công an tỉnh thường xuyên động viên, hướng dẫn các phạm nhân lao động cải tạo tốt để được hưởng sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước.


Hồi hộp, vui mừng là tâm trạng không chỉ riêng của phạm nhân Đinh Thị Nhung, đó cũng là tâm trạng, cảm xúc của phạm nhân Bùi Lê Thế (sinh năm 1971, trú ở huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) khi chờ đến ngày chính thức nhận được quyết định đặc xá của Chủ tịch nước. Phạm nhân Bùi Lê Thế đã phải trả giá mức án 24 tháng tù về tội tham ô tài sản. Ăn năn, hối cải với những lỗi lầm của mình, trong thời gian chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam, Bùi Lê Thế đã nỗ lực cải tạo, phấn đấu tốt, mong muốn được làm lại cuộc đời. Thế chia sẻ: “Khi biết được bản thân mình đã được xét đề nghị, chờ quyết định của Chủ tịch nước để được đặc xá trong dịp 2/9, tôi rất hồi hộp, mong đợi để sớm được trở về trong vòng tay gia đình và xã hội. Tôi mong từng ngày, từng giờ và cảm thấy biết ơn các cán bộ quản giáo đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ, trong suốt thời gian tôi chấp hành án tại trại, giúp tôi nhận biết lỗi lầm, ăn năn phấn đấu cải tạo tốt”.

Để thực hiện đúng quy trình, thủ tục theo quy định, Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh đã tích cực chuẩn bị cho công tác đặc xá với các bước lựa chọn, xét duyệt chặt chẽ đề nghị đặc xá cho những phạm nhân có đủ điều kiện, tiêu chuẩn, nhằm bảo đảm công tác đặc xá dịp Quốc Khánh 2/9 năm nay đúng đối tượng, đúng quy định của pháp luật. Đến thời điểm này, đơn vị đã hoàn tất công tác xét duyệt các đối tượng đủ điều kiện, tiêu chuẩn và đề xuất Hội đồng tư vấn đặc xá thẩm định.

Trao đổi về vấn đề này, Thượng tá Lê Anh Dũng, Giám thị Trại tạm giam, Công an tỉnh Hà Nam cho biết: Nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác đặc xá, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến tất cả các phạm nhân trong buồng giam và đang thi hành án phạt tù tại phân trại quản lý phạm nhân thuộc trại Tạm giam Công an tỉnh về các chủ trương, chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước; tiến hành công khai, niêm yết cụ thể các quy định, hướng dẫn, tiêu chuẩn được xét đặc xá năm 2024 ở các khu vực giam giữ để mỗi phạm nhân nắm được. Tổ chức rà soát, lập hồ sơ, cho các phạm nhân đủ điều kiện đăng ký, viết đơn xin được đặc xá...

Trại tạm giam Công an tỉnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương, chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước và quy định về đặc xá cho các phạm nhân.
Trại tạm giam Công an tỉnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương, chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước và quy định về đặc xá cho các phạm nhân.


“Việc bình xét các phạm nhân ở từng buồng giam được tiến hành theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tính công khai, minh bạch, tạo được niềm tin cho phạm nhân. Ai được về thì vui mừng, phấn khởi. Ai ở lại nhìn vào đó làm động lực phấn đấu, cải tạo thật tốt để sớm trở về với gia đình, cộng đồng” - Thượng tá Lê Anh Dũng cho biết thêm.

Theo danh sách đề nghị, dịp 02/9/2024, Trại tạm giam Công an Hà Nam có 12 trường hợp được xét đặc xá, 20 trường hợp được xét giảm án. Để chuẩn bị cho hành trang ngày trở về tái hòa nhập cộng đồng cho các phạm nhân, Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam đã và đang tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, hướng dẫn, dạy nghề cho các phạm nhân với hy vọng mỗi phạm nhân khi trở lại với cuộc sống họ đều có thể lựa chọn công việc phù hợp để mưu sinh, tránh được những cám dỗ đời thường, nỗ lực phấn đấu là người công dân tốt có ích cho gia đình và xã hội.

Có thể khẳng định rằng, đặc xá tha tù trước thời hạn cho phạm nhân là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, thể hiện tính nhân văn, nhân đạo, khoan hồng đối với những phạm nhân thật sự ăn ăn hối cải, có quá trình cải tạo tốt sớm được tái hòa nhập cộng sồng, mong rằng, niềm vui chờ ngày đặc xá đợt Quốc khánh 2/9 năm nay sẽ là “ánh sáng” hướng thiện cho khát vọng ngày trở về của những người một thời từng lầm lỗi./.

 

Lê Phượng - Hồng Dũng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website