Nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính

13/06/2024
Thời gian qua, việc triển khai nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia đã giúp tiết kiệm thời gian, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Tại Khánh Hòa, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tích cực triển khai, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình giải quyết các thủ tục nộp phạt bằng hình thức trực tuyến, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính của địa phương.
Đầu năm 2024, ông Nguyễn Xuân Trường, trú phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang khi điều khiển xe ô tô trên Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Ninh Thuận do đậu, đỗ xe sai quy định và bị Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Ninh Thuận ghi nhận việc vi phạm qua hệ thống camera giám sát. Nếu như trước đây, ông Trường phải liên hệ với Công an Ninh Thuận để nộp phạt, thì nay, nhờ những tiện ích của dịch vụ công quốc gia ông có thể đến trực tiếp Công an TP. Nha Trang để nộp phạt trực tuyến và nhận lại các giấy tờ bị tạm giữ của mình. “Mình bị phạt nguội ở Phan Rang, thay vì mình vô trong đó mình nộp phạt thì bây giờ mình có thể ở nhà và nộp qua Cổng dịch vụ công quốc gia, đỡ tốn chi phí và thời gian đi lại, rất là tiện lợi”, ông Nguyễn Xuân Trường chia sẻ.
 
Còn đối với anh Huỳnh Thanh Huyền, trú xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang, làm nghề lái xe taxi, vì chạy quá tốc độ quy định đã bị Công an tỉnh Ninh Thuận gửi thông báo vi phạm về nhà. Để nộp phạt, anh đến liên hệ Công an TP. Nha Trang và được hướng dẫn những thao tác trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Sau ít phút thao tác các bước theo hướng dẫn trên chiếc điện thoại thông minh của mình, anh đã nhận được biên lai ngân hàng về việc nộp phạt thành công và được gửi lại giấy tờ tạm giữ ngay sau đó. Toàn bộ quá trình chỉ kéo dài trong vòng 15 phút. “Việc nộp phạt trên cổng dịch vụ công rất thuận lợi, thao tác nhanh gọn, sau 15 phút là có thể nhận được biên lai và giấy tờ xe, mình thấy rất hài lòng”, anh Huỳnh Thanh Huyền cho biết.
 
Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang hướng dẫn người dân nộp phạt trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang hướng dẫn người dân nộp phạt trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
 
Theo Trung úy Trần Thị Khánh Hưng, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông, Công an TP. Nha Trang, trước đây các thủ tục nộp phạt vi phạm hành chính đều được thực hiện thủ công. Công dân phải đến trụ sở của Đội Cảnh sát giao thông để ký nhận quyết định xử phạt, sau đó đi đến kho bạc nhà nước hoặc các ngân hàng được ủy quyền thu tiền phạt để nộp tiền phạt. Sau cùng, công dân phải mang biên lai nộp phạt quay lại trụ sở Đội Cảnh sát giao thông để nhận lại giấy tờ, phương tiện bị tạm giữ, rất mất thời gian và phải đi lại nhiều lần. Còn bây giờ, công dân có thể tự tra cứu quyết định xử phạt thông qua Cổng dịch vụ quốc gia, nộp phạt và nhận lại giấy tờ một cách nhanh chóng thuận tiện, không cần phải đi lại nhiều lần như trước nên tiết kiệm nhiều thời gian, công sức, tạo sự thuận tiện cho người dân.
 
Để việc nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến được dễ dàng, giảm phiền hà cho nhân dân, thời gian qua, Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang đã tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Phát tờ rơi cho đội ngũ tài xế, đặt những bảng hướng dẫn thao tác tại khu vực tiếp công dân, phân công cán bộ hướng dẫn người dân các thao tác trên điện thoại… Theo thống kê, từ đầu năm đến nay Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang đã tiếp nhận và giải quyết 2.884 hồ sơ nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến. Qua đó, lực lượng cảnh sát giao thông đã nhận được những phản hồi tích cực từ nhân dân do tiến độ và trình tự giải quyết hồ sơ nộp phạt đã nhanh và thuận tiện hơn rất nhiều, tạo điều kiện tối đa cho người dân./.
Lan Phương - Văn Nhất
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website