Quảng Ninh: Hiệu quả mô hình “Mở lối về cho người lầm lỗi” tại thành phố Uông Bí

28/08/2024
Được triển khai thực hiện từ tháng 6/2021, qua hơn 3 năm thực hiện, mô hình “Mở lối về cho người lầm lỗi” tại thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã đạt được kết quả tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho người lầm lỗi có cơ hội bắt nhịp với cộng đồng.

Sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, anh T.T.N (trú tại tổ 4, khu Chạp Khê, phường Nam Khê) được các ban ngành quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ, thành lập Công ty xây dựng và vận tải. Hiện tại, Công ty của anh đã tạo việc làm cho 5-6 công nhân, thu nhập 6-8 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, anh cũng tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương.

Anh N.Đ.X (trú tại phường Quang Trung) đặc xá năm 2016 và được các ban, ngành ở địa phương quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ, vay vốn, hiện làm dịch vụ sửa chữa điện tử, điện lạnh và lắp đặt, cho thuê âm thanh, ánh sáng, tổ chức sự kiện, thu nhập ổn định trên 10 triệu đồng/tháng.

Cũng là một trong những trường hợp tiêu biểu trong công tác tái hoà nhập tại cộng đồng, anh V.H.Đ (trú tại khu 10, phường Quang Trung) được hỗ trợ vay vốn 30 triệu từ Ngân hàng chính sách xã hội mở tiệm sửa chữa xe máy. Được Nhân dân hết lòng ủng hộ, đến nay tiêm sửa xe là địa chỉ tin cậy của nhân dân khu vực phường Quang Trung và các địa bàn giáp ranh...

Công an thành phố Uông Bí động viên với người lầm lỗi tái hoà nhập cộng đồng.
Công an thành phố Uông Bí động viên với người lầm lỗi tái hoà nhập cộng đồng.

 

Để triển khai thực hiện hiệu quả mô hình, Thành uỷ, Ủy ban nhân dân thành phố Uông Bí đã thành lập Ban Chỉ đạo mô hình gồm 26 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố làm Trưởng ban và ban hành quy chế hoạt động cụ thể. Trong quá trình triển khai thực hiện, Ban Chỉ đạo mô hình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các tầng lớp Nhân dân và thân nhân, người tái hoà nhập cộng đồng về các quy định của pháp luật đối với người chấp hành án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Đã tổ chức 04 hội nghị tại 04 cụm xã, phường, 01 hội nghị tại trung tâm tổ chức hội nghị thành phố với sự tham gia của gần 712 đại biểu là thành viên Ban chỉ đạo mô hình. Tổ chức 10 hội nghị tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm nâng cao hiệu quả công tác tái hòa nhập cộng đồng, trực tiếp tuyên truyền pháp luật về công tác giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư cho gần 1.050 cán bộ Ủy ban nhân dân phường, các khu dân cư và hội viên phụ nữ phường, xã…

Từ những kết quả trên, mô hình “Mở lối về cho người lầm lỗi” tại thành phố Uông Bí đã được duy trì và thực hiện thống nhất từ thành phố đến cơ sở và đạt được những kết quả tích cực, góp phần ngăn chặn, kiềm chế kéo giảm tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn; số người chấp hành xong án phạt tù có ý thức chấp hành pháp luật, đã ổn định cuộc sống, hoà nhập cộng đồng. Từ khi triển khai đến nay mô hình “Mở lối về cho người lầm lỗi” đã tiếp nhận 884 người lầm lỗi được cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ; 453 người tiến bộ được cấp giấy chứng nhận chấp hành xong hình phạt hoặc đủ điều kiện xóa án tích theo quy định của pháp luật…

Công an thành phố Uông Bí trao đổi các giải pháp với hộ dân để hỗ trợ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng
Công an thành phố Uông Bí trao đổi các giải pháp với hộ dân để hỗ trợ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng

 

Mặc dù được xây dựng và triển khai thực hiện trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến nhiều mặt của đời sống xã hội, nhưng mô hình đã giúp đỡ 26 gia đình người chấp hành xong án phạt tù, được đặc xá tha tù trước thời hạn và được vay vốn với số tiền hơn 1,8 tỷ đồng; hỗ trợ giới thiệu việc làm cho 22 trường hợp làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn. Đã có 170 người đang quản lý có ý thức chấp hành pháp luật, đã ổn định cuộc sống, hoà nhập cộng đồng, được hỗ trợ, giúp đỡ của gia đình, chính quyền địa phương tạo điều kiện làm việc tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp trong và ngoài địa bàn thành phố.

Kết quả trên khẳng định, mô hình “Mở lối về cho người lầm lỗi” tại thành phố Uông Bí đã góp phần quan trọng vào công tác quản lý giáo dục giúp đỡ người lầm lỗi tái hoà nhập cộng đồng, giữ gìn an ninh, trật tự, phát huy hiệu quả trong thực hiện Nghị định của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành luật thi hành án hình sự về tái hoà nhập cộng đồng và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở, sát với tình hình thực tế tại địa bàn.

Danh Hiếu - Nguyễn Ngọc
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website