Lễ phát động chung tay phòng, chống mua bán người tổ chức tại tỉnh Lào Cai

30/07/2024
Sáng 30/7/2024, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Lào Cai, Bộ Công an phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động “Chung tay phòng, chống mua bán người” hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống mua bán người và Ngày Toàn dân phòng, chống mua bán người (30/7) năm 2024 với chủ đề “Không trẻ em nào bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến phòng, chống mua bán người”.
Các đại biểu dự buổi Lễ.
Các đại biểu dự buổi Lễ.


Dự lễ phát động có các đồng chí: Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 của Chính phủ; Hà Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Đặng Xuân Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo 138 của Chính phủ; các đồng chí lãnh đạo, cán bộ các ban, bộ, ngành, cục, vụ Trung ương và địa phương; hội phụ nữ của một số tỉnh, thành phố phía Bắc; đại diện các tổ chức quốc tế; Đại sứ quán Vương quốc Anh…

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cùng các đồng chí lãnh đạo tại buổi Lễ.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cùng các đồng chí lãnh đạo tại buổi Lễ.


Phát biểu khai mạc buổi lễ, đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thông tin: Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm mua bán người trên thế giới diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Theo số liệu của Bộ Công an, trong 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, đấu tranh 50 vụ mua bán người với 126 nạn nhân; mua bán trẻ em 48 vụ với 121 nạn nhân. Tội phạm lợi dụng kẽ hở của pháp luật trong tư vấn, môi giới hôn nhân với người nước ngoài, du lịch, thăm thân hoặc lợi dụng nền tảng mạng xã hội, kết nối, tương tác người dùng, chế độ ẩn danh bảo mật thông tin người gửi, tiếp cận nạn nhân qua các mạng xã hội để dụ dỗ, lừa gạt.

Là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, trẻ em, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam luôn coi trọng công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em, thực hiện thông qua vai trò của người mẹ và gia đình. Nhiều mô hình có hiệu quả về an toàn cho phụ nữ và trẻ em được nghiên cứu xây dựng, thí điểm, nhân rộng. Tiêu biểu như mô hình "Ngôi nhà Bình yên" của Trung ương Hội, kể từ khi thành lập (năm 2007) đến nay, đã tiếp nhận tạm lánh cho hơn 1.700 người, trong đó có 463 nạn nhân mua bán người, gồm 159 nạn nhân là trẻ em; mô hình "Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng"; CLB xây dựng gia đình hạnh phúc... cũng phát huy hiệu quả trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nuôi dưỡng trẻ em.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ.


Phát biểu tại lễ phát động, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá cao Bộ Công an, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, UBND tỉnh Lào Cai và các cơ quan liên quan đã phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng “Ngày thế giới phòng, chống mua bán người” và Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người năm 2024.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách đồng bộ, toàn diện về phòng, chống tội phạm mua bán người và đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, dự báo thời gian tới, tình hình tội phạm mua bán người trên thế giới và Việt Nam còn diễn biến phức tạp với cách thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, công tác phòng, chống mua bán người còn nhiều thách thức. Trước tình hình đó, các cấp bộ, ngành, địa phương cần xác định phòng, chống mua bán người là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt; đẩy mạnh công tác truyền thông, tư vấn, hướng dẫn, nhân rộng các phong trào, mô hình sáng kiến tốt với các hình thức phù hợp với từng vùng, miền. Kịp thời phát hiện nguy cơ từ sớm, từ xa, từ cơ sở, quyết liệt thực hiện đấu tranh, ngăn chặn tội phạm. Tập trung rà soát, hoàn thiện các văn bản pháp luật về phòng, chống mua bán người, tích cực hỗ trợ nạn nhân bị mua bán người theo nguyên tắc “lấy nạn nhân là trung tâm”. Đẩy mạnh công tác phối hợp liên ngành và hợp tác quốc tế trong đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm.

Trong sáng nay, các đại biểu đã tham gia chạy hưởng ứng ngày toàn dân phòng, chống mua bán người tại khuôn viên Quảng trường trung tâm tỉnh Lào Cai.
Các đại biểu đã tham gia chạy hưởng ứng ngày toàn dân phòng, chống mua bán người tại khuôn viên Quảng trường trung tâm tỉnh Lào Cai.


Lễ phát động chung tay phòng, chống mua bán người thể hiện sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc của mọi tầng lớp Nhân dân với tinh thần “chung sức, đồng lòng”, quyết tâm thành công trong đẩy lùi tội phạm mua bán người.

Tại lễ phát động, các đại biểu đã thực hiện nghi thức cam kết hành động phòng, chống mua bán người và hưởng ứng Ngày Toàn dân phòng, chống mua bán người (30/7).
 

Tống Huệ
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website