Nữ quản giáo nhân ái, cảm hóa nhiều người lầm lỗi

25/08/2024
Được phân công công tác tại Trại tạm giam Công an tỉnh Tuyên Quang từ năm 2018, để cảm hoá những mảnh đời đã từng lầm lỗi, Thượng uý Nguyễn Thị Mỹ Linh luôn thầm lặng, nỗ lực, cống hiến để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngoài việc quản lý giam giữ, giáo dục người bị tạm giữ, người bị tạm giam, đồng chí thường xuyên gần gũi, động viên kịp thời để giúp họ hiểu rõ được lỗi lầm của bản thân, khơi dậy niềm tin, hi vọng, khát khao thay đổi trở thành con người lương thiện, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Đối tượng quản lý, giam giữ tại Trại tạm giam Công an tỉnh có nhiều hoàn cảnh, nhân thân khác nhau như người phạm tội lần đầu; trường hợp tái phạm tội nhiều lần, đặc biệt có những đối tượng là người dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức pháp luật còn hạn chế. Hiện nay, Thượng uý Nguyễn Thị Mỹ Linh đang được lãnh đạo đơn vị giao quản lý nhiều đối tượng có mức án cao (từ 20 năm, 30 năm, chung thân), độ tuổi không giống nhau (có trường hợp cao tuổi là 78 tuổi, thấp nhất là 18 tuổi) với các tội danh khác nhau. Khi giáo dục những con người đã từng lầm lỗi, ngoài nguyên tắc, các quy định của pháp luật, đồng chí đã dùng chính tình yêu thương, tính nhân văn và cái tâm của người cán bộ quản giáo để chia sẻ, động viên, giúp họ nhận thức rõ lỗi lầm của bản thân để vượt qua hoàn cảnh vấp ngã, làm lại cuộc đời. Để làm được những điều đó, đồng chí đã nghiên cứu, tìm hiểu kỹ hồ sơ, lý lịch của từng phạm nhân, bằng nhãn quan nhạy bén quan sát, nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng, điểm mạnh, điểm yếu của từng loại đối tượng để có biện pháp quản lý, giáo dục phù hợp, đạt hiệu quả hơn.

Trong công tác quản lý, giam giữ, một trong những trường hợp đặc biệt là người bị tạm giam là nữ, mang thai, sinh con ở trong Trại. Ngay từ những ngày đầu nhập Trại, phạm nhân D.T.N.T có biểu hiện tâm lý, tư tưởng không ổn định, buồn bã, lo lắng. Thấu hiểu cùng là người phụ nữ đã từng mang bầu, sinh con, Thượng úy Nguyễn Thị Mỹ Linh đã luôn đồng cảm, động viên, tham mưu đề xuất lãnh đạo đơn vị, phối hợp chặt chẽ với các đội nghiệp vụ thực hiện đầy đủ chế độ chính sách về ăn, ở, sinh hoạt, thăm khám sức khỏe đối với D.T.N.T. Được sự nhất trí của Ban Giám thị Trại tạm giam, với vai trò là Ủy viên Hội phụ nữ cơ sở, đồng chí đã cùng các cán bộ Hội phụ nữ đơn vị thường xuyên quan tâm, giúp đỡ, trao tặng những món quà ý nghĩa, thiết thực để phạm nhân T. chào đón con nhỏ bình an, hạnh phúc.

Có trường hợp khác như phạm nhân N.T.T đang bị giam giữ tại Trại, có nhiều tiền án, trước đây phạm nhân T. thường xuyên có những biểu hiện tâm lý không ổn định, vi phạm nội quy cơ sở giam giữ, hoàn cảnh gia đình bố mẹ đều đã già yếu, em trai đã chết vì sử dụng ma túy, cả hai vợ chồng đều bị bắt phải đối diện với mức án cao, không có con cái nên luôn suy nghĩ tiêu cực với tư tưởng “không còn gì để mất”. Nhưng bằng cách cảm hoá, giáo dục thuyết phục, bằng tấm lòng khoan dung, tình cảm chân thành, ấm áp của người quản giáo, Thượng uý Linh đã giúp N.T.T hiểu rõ hành vi phạm tội của bản thân, cố gắng tiếp tục sống tích cực, chấp hành tốt nội quy cơ sở giam giữ để làm lại cuộc đời.

Thượng uý Nguyễn Thị Mỹ Linh thường xuyên tuyên truyền pháp luật, giáo dục, cảm hoá phạm nhân trong Trại tạm giam.
Thượng uý Nguyễn Thị Mỹ Linh thường xuyên tuyên truyền pháp luật, giáo dục, cảm hoá phạm nhân trong Trại tạm giam.

 

Cảm nhận được tấm lòng nhân ái của nữ cán bộ quản giáo trong quá trình quản lý, giáo dục, cảm hóa, đã không ít người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân tự nguyện xin viết đơn khai báo tố giác tội phạm. Nhiều người sau khi được ra Trại đã trở thành người lương thiện, quay lại Trại tri ân, gửi lời cảm ơn sâu sắc đến những người quản giáo.

Để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ “người thầy đặc biệt”, không chỉ Thượng úy Nguyễn Thị Mỹ Linh mà còn nhiều nữ cán bộ quản giáo khác trong đơn vị Trại tạm giam không quản ngại ngày, đêm luôn cố gắng phấn đấu vừa làm tròn trách nhiệm của người vợ, người mẹ trong gia đình, vừa bảo đảm yêu cầu thường trực chiến đấu tại đơn vị, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Có những ngày trực cả đêm không ngủ, có những ngày nghỉ lễ, tết sum họp ở bên gia đình là những hôm vắng nhà, xa con… Nhưng vượt lên tất cả, những nữ quản giáo của Trại Tạm giam Công an tỉnh Tuyên Quang luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

“Trẻ nhưng không non, nữ nhưng không yếu, sẵn sàng xung phong đảm nhận việc mới, việc khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vì bình yên cuộc sống, lợi ích và hạnh phúc của Nhân dân” chính là những lời nhận xét của Thượng tá Lê Quang Hiệp, Phó Giám thị phụ trách dành cho Thượng úy Nguyễn Thị Mỹ Linh. Chính sự cảm thông với những người một thời lầm lỗi, tinh thần trách nhiệm, yêu nghề và sự tận tụy trong công việc, Thượng úy Nguyễn Thị Mỹ Linh đã giúp những phạm nhân nữ nhận thức được lỗi lầm, giúp họ hoàn lương, hướng về nẻo thiện sau khi hoàn thành cải tạo.

Lý Lan - Nguyễn Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website