Phát huy vai trò Trưởng công an xã trên mảnh đất Bà Rịa - Vũng Tàu

10/07/2022
Lượt xem: 2124
Từng là trinh sát phụ trách địa bàn, tới tháng 9 năm 2019, thực hiện Đề án bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, Thiếu tá Nguyễn Thế Nam được điều động về xã Phước Hưng, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu như một duyên nợ. Với kinh nghiệm phụ trách địa bàn, những tri thức được tích lũy cùng nhiệt huyết của tuổi trẻ, Thiếu tá Nguyễn Thế Nam đã nhanh chóng nắm bắt tình hình, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện các kế hoạch, biện pháp công tác, bảo đảm tốt tình hình an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn.


Xã Phước Hưng là một địa bàn đông dân cư với trên 32 ngàn nhân khẩu, trong đó có hơn 80% người dân theo đạo Công giáo. Vị trí địa lý tiếp giáp nhiều địa bàn như các xã An Ngãi, Tam Phước, Phước Tỉnh, thị trấn Long Hải thuộc huyện Long Điền, một phần giáp huyện Đất Đỏ và thành phố Vũng Tàu; đây cũng là địa bàn vừa giáp núi, vừa giáp biển. Do đó, tình hình ANTT trên địa bàn xã chịu nhiều sự ảnh hưởng, tác động, có những thời điểm diễn biến phức tạp. 

Trước khi được bổ nhiệm chức danh Trưởng Công an xã, Thiếu tá Nguyễn Thế Nam từng giữ chức danh Phó Trưởng công an thị trấn Long Hải. Với kinh nghiệm từng là trinh sát địa bàn, từng là chỉ huy Công an cấp cơ sở, anh nhanh chóng tiếp cận công tác, nắm bắt tình hình và đã có không ít băn khoăn, trăn trở bởi thực tế khách quan đặt ra nhiều khó khăn, thử thách. Thiếu tá Nam chia sẻ: “Khi Đề án bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã mới được triển khai, nhiều đồng chí công an xã ban chuyên trách bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề, một số đồng chí đã xin nghỉ việc. Còn với cán bộ, chiến sĩ (CBCS) chính quy được bố trí về xã, đa số còn trẻ tuổi đời tuổi nghề nên thiếu kinh nghiệm công tác. Ngoài ra, cơ sở vật chất lúc ban đầu cũng còn thiếu nhiều, nên bản thân tôi rất trăn trở, cố gắng suy nghĩ để tìm giải pháp”. 
 

Thiếu tá Nguyễn Thế Nam tổ chức cho lực lượng Công an xa thường xuyên tuần tra kiểm soát đảm bao ANTT trên địa bàn.


Với mục tiêu ban đầu là tập trung công tác xây dựng lực lượng, anh đã tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền địa phương và Công an huyện những giải pháp cụ thể, như củng cố lực lượng công an bán chuyên trách, thành lập lực lượng bảo vệ dân phòng, trích một phần lương của CBCS công an chính quy để mở bếp ăn tập thể cho cả lực lượng công an xã, bảo đảm ổn định đời sống, giúp lực lượng này an tâm công tác và cống hiến. Với một số đồng chí đang có tâm lý muốn nghỉ việc hoặc đã nghỉ việc, Thiếu tá Nam đã gặp gỡ trực tiếp, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của họ, động viên, khích lệ để các anh quay trở lại và an tâm công tác. Điển hình như trường hợp ông Lê Văn Sơn, sau hơn 10 năm công tác trong lực lượng công an xã, vì nhiều lý do nên đã xin nghỉ việc và đi làm bảo vệ ở một khu du lịch nổi tiếng. Được sự động viên của Nguyễn Thế Nam, ông Sơn đã quay trở lại tiếp tục tham gia công tác. Không những thế, ông Sơn còn động viên con gái cùng tham gia lực lượng. Ông Sơn cho biết: “Khó khăn thì lúc nào cũng có, nhiệt huyết được công hiến trong tôi cũng luôn thường trực, nên sau khi được Ban chỉ huy Công an xã động viên, đặc biệt là từ những chia sẻ, tâm sự của đồng chí Trưởng Công an xã, tôi đã đồng ý quay lại. Con gái thứ hai của tôi cũng mong muốn được tham gia lực lượng công an bán chuyên trách, với mong muốn góp phần bảo đảm ANTT cho địa phương”. Có thể nói, nhiệt huyết ấy, năng lượng tích cực ấy đã được Thiếu tá Nam khơi nguồn, đánh thức, góp phần nối dài cánh tay cho lực lượng công an cơ sở. 

Song song với công tác xây dựng lực lượng, Thiếu tá Nguyễn Thế Nam dành thời gian nghiên cứu, nắm bắt các vấn đề nổi cộm về ANTT trên địa bàn. Xác định đây là địa bàn tôn giáo, anh đã tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, Ủy ban nhân dân (UBND) xã và phối hợp với Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã và cùng các Hội đoàn thể phối hợp Linh mục và các Ban hành giáo xây dựng các Mô hình “sống tốt đời đẹp đạo”, “tự quản tại khu cư trú”..., thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động các chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong cộng đồng, thông qua đó vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước. Anh cũng thường xuyên bám sát địa bàn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, thăm hỏi các Ban ấp... từ đó tham mưu, đề xuất kiện toàn hệ thống chính trị các Ban ấp đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, đáp ứng yêu cầu nắm bắt, cung cấp thông tin và xử lý vấn đề ANTT từ cơ sở. 
 

Thiếu tá Nguyễn Thế Nam thường xuyên phối hợp tuyên truyền, vận động các chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong cộng đồng.


Đối với lực lượng công an chính quy, Thiếu tá Nguyễn Thế Nam đã tận tình hướng dẫn, chia sẻ, đồng thời chỉ huy thực hiện một cách linh hoạt, hiệu quả các mặt công tác nghiệp vụ, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, nhằm giải quyết các vấn đề phát sinh về ANTT trên địa bàn. Chú trọng làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, quản lý đối tượng, địa bàn liên quan đến giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, trật tự công cộng, chỉ đạo CBCS thường xuyên kiểm danh, kiểm diện, gọi hỏi, răn đe giáo dục các đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng nổi, đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật. 

Trong 2 năm lực lượng công an chính quy được điều động về phụ trách địa bàn xã Phước Hưng, tình hình ANTT đã có những chuyển biến tích cực. Tội phạm về kinh tế xảy ra 12 vụ, 13 đối tượng; tội phạm về môi trường: phát hiện 2 vụ, 2 đối tượng; tội phạm về ma túy: phát hiện 27 vụ, 48 đối tượng tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy, lập hồ sơ xử lý 115 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; phạm pháp hình sự xảy ra 9 vụ; tệ nạn xã hội phát hiện và xử lý 42 vụ, 153 đối tượng.

Trong thời gian đầu khi thực hiện Đề án, lực lượng công an cơ sở phải khẩn trương tham gia Đề án “Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư” và Dự án “sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân có gắn chíp điện tử”. Do yêu cầu bảo đảm dữ liệu dân cư phải “đúng, đủ, sạch, sống” và các phần việc phải đúng tiến độ, nên áp lực công việc của lực lượng công an cơ sở càng nặng nề. Cũng trong năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Phước Hưng là địa bàn giáp ranh với vùng tâm dịch của tỉnh là thị trấn Long Hải. Lực lượng còn mỏng, trong khi khối lượng và nhịp độ công việc dày đặc, nhiệm vụ vừa bảo đảm ANTT, vừa tham gia phòng, chống dịch hết sức nặng nề đối với lực lượng công an cơ sở. Với vai trò người đứng đầu, Thiếu tá Nguyễn Thế Nam đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, sát cánh, động viên cán bộ, chiến sĩ thực hiện tốt các kế hoạch công tác và những nhiệm vụ cấp bách đặt ra, cùng với chính quyền địa phương giữ vững vùng an toàn, từng bước đẩy lùi dịch bệnh, giúp người dân nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường mới, thích ứng an toàn để tiếp tục lao động, sản xuất, ổn định cuộc sống. Nhìn lại giai đoạn chống dịch căng thẳng, chính Nguyễn Thế Nam cũng không lý giải được vì sao mình có đủ sức khỏe, tinh thần để hoàn thành tốt “nhiệm vụ kép” khi mà “mỗi đêm chỉ ngủ được 2-3 tiếng, điện thoại hoạt động liên tục, các cuộc họp, các nhiệm vụ phải triển khai, thực hiện luôn ở trạng thái cấp bách”. Cũng từ những khó khăn, vất vả đó, đồng chí, đồng đội càng hiểu và gắn bó hơn với người Trưởng công an xã này. 

Với tính cách dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, luôn bám sát địa bàn và linh hoạt, sáng tạo trong công tác, Thiếu tá Nguyễn Thế Nam, Trưởng Công an xã Phước Hưng đã góp phần khẳng định vai trò, ý nghĩa quan trọng của lực lượng công an chính quy khi được điều động về giữ chức danh công an xã, khẳng định vai trò, hình ảnh người cán bộ công an vì nhân dân phục vụ, như lời tâm sự của ông Nguyễn Thành Hiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Hưng: “Với vai trò Trưởng Công an xã, đồng chí Nam luôn thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương các kế hoạch, giải pháp công tác rất hiệu quả. Tình hình ANTT trên địa bàn xã chuyển biến rõ nét, lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm ANTT ngày càng mạnh cả về số lượng và chất lượng. Chúng tôi đánh giá cao tinh thần làm việc và nhiệt huyết của Thiếu tá Nam trong thời gian qua”.

Quang Minh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website